Tia (Tyre) và Xiđôn (Sidon) là hai địa danh thường được nhắc đến trong Phúc Âm về quãng thời gian Chúa rong ruỗi đem Tin Mừng giảng dạy muôn dân.

21"Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. 22Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xiđôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi (Mt 11:21-22)

24Đức Giêsu đứng dậy, rời nơi đó, đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể giấu được.…. 31Đức Giêsu lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xiđôn, đến biển hồ Galilê vào miền Thập Tỉnh”. (Mc 7:24-31).

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Tổ Chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (ACN), Đức Cha Elias Nasser, Tân Giám Mục giáo phận Saida cho biết Tia và Xiđôn, những miền đất ghi đậm dấu chân Chúa Kitô trong Tin Mừng nay đã bị Hồi Giáo hóa gần như hoàn toàn.

Theo Đức Cha Nasser, trong vòng 25 năm qua, Li Băng, quốc gia Thiên Chúa Giáo chiếm tới 81%, vẫn thường được coi là cứ điểm Kitô Giáo cuối cùng tại vùng Trung Đông và đặc biệt tại khu vực Thánh Địa, đã trở thành quốc gia nơi người Kitô Giáo ở mức thiểu số. Chỉ trong vòng 25 năm, người Kitô Giáo từ 81% dân số đã chỉ còn lại 41%, trong đó Công Giáo nghi lễ Marônít có 21% và các hệ phái Kitô khác 20%. Trong khi đó, người Hồi Giáo từ 19% đã lên đến 53%, trong đó Hồi Giáo Shiite chiếm 26% và Hồi Giáo Sunni chiếm 27%.

Điều đáng buồn hơn nữa do hoàn cảnh chiến cuộc và những khủng bố liên tục của cả quân Do Thái lẫn quân khủng bố Hồi Giáo, người Kitô Giáo tại các địa danh Tia và Xiđôn đã phải bỏ vùng này để lánh về Beirut.

Ngày nay, các thành phố tại Li Băng, vẫn còn những tượng đài, những đền thờ mang đậm tính cách Kitô Giáo của một thời vàng son. Nhưng tại Tyre, Sidon, Naquora, Baalbek, Hermel, và Tripoli, những địa danh một thời ghi đậm dấu chân các Thánh Tông Đồ như được tường trình trong sách Tông Đồ Công Vụ, khung cảnh đang nhanh chóng khác dần và giống Iran hay Ả rập Sêút nhiều hơn.

Đức Cha Nasser đang cai quản giáo phận Saida, bao gồm hai thành Tia (nơi Hồi Giáo Shiite chiếm đa số) và thành Xiđôn (nơi Hồi Giáo Sunni chiếm đa số) cho biết nhiệm vụ trọng yếu của ngài trong trách vụ chủ chăn tại đây là khích lệ người giáo dân ở lại các địa danh này: “Chúng ta cần phải lưu lại trong vùng này nơi Đức Kitô, Chúa chúng ta đã thực thi sứ vụ của Ngài tại Tia và Xiđôn”.

Hiện nay Tổ Chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đang giúp các nữ tu Công Giáo nghi lễ Marônít điều hành một viện mồ côi khổng lồ dành cho trẻ em nạn nhân chiến cuộc trong cuộc xung đột mùa hè năm ngoái. Cô nhi viện khổng lồ này được đặt tại giáo phận Jaboulé trong khu vực bình nguyên Bekaa.