(Beirut) Từ 5 giờ sáng nay, theo giờ GMT, tiếng súng đã ngưng trên toàn cõi Li Băng. Theo nghị quyết số 1701 của Liên Hiệp Quốc, các phe lâm chiến tại Li Băng đã ngưng tất cả các hoạt động quân sự sau một tháng chiến tranh với hơn 1000 người Li Băng thiệt mạng và hơn 5000 người khác bị thương. Phía Do Thái có 155 người bị chết. Thiệt hại vật chất lên đến hàng chục tỉ đô la và hệ thống giao thông phía Nam Li Băng gần như tê liệt.

Radio Vatican đã nhanh chóng lên tiếng ca ngợi thỏa thuận ngưng bắn này. Catholic Service Relief bày tỏ sự vui mừng là giờ đây các cơ quan cứu trợ quốc tế có một hàng lang an toàn để cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân bị kẹt trong nhiều vùng phía Nam Li Băng.

Vài giờ trước khi hiệp định ngưng bắn có hiệu lực, Do Thái còn cố đẩy mạnh các hoạt động không kích. Máy bay Do Thái ném bom dữ dội khu vực Bekaa nơi tình nghi là căn cứ của quân du kích Hezbollah, và một trại tạm cư của người Palestine ở miền Nam Li Băng. Trong khi đó, dọc biên giới Li Băng và Do Thái giao tranh ác liệt đã diễn ra suốt đêm tới gần sáng.

Trong ngày hôm qua, Hezbollah đã bắn ít nhất 250 hỏa tiễn vào miền Bắc Do Thái.

Phát ngôn viên của Tsahal (quân Do Thái) tuyên bố rằng dù hiệp ước đã có hiệu lực Do Thái sẽ tiếp tục phong tỏa vùng trời và vùng biển Li Băng để ngăn chặn đường tiếp tế cho quân Hezbollah.

Trong khi đó, tại thủ đô Beirut, một cuộc họp để hoạch định việc gửi quân đội Li Băng đến miền Nam hầu giải giới Hezbollah đã bị đình hoãn. Theo hiệp định ngưng bắn, Li Băng phải gởi ít nhất 15,000 quân đến miền Nam để tước vũ khí quân du kích Hezbollah.

Trong một diễn biến khác, lãnh tụ quân Hồi Giáo Shiite là Sheikh Hassan Nasrallah tuyên bố rằng Hezbollah sẽ tôn trọng lệnh ngưng bắn nhưng sẵn sàng chống lại bất cứ sự hiện diện của quân Do Thái trên lãnh thổ Li Băng.

Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc đang bàn thảo để gởi quuân gìn giữ hòa bình đến miền Nam Li Băng. Hiện nay, Pháp, Ý, Mã Lai Á và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý gửi quân trong khi các cường quốc khác tỏ rõ lập trường không muốn tham dự.