Yemen cho biết họ đã đặt hàng vũ khí tại Bắc Hàn do vậy họ muốn yêu cầu được hoàn trả lại số vũ khí bị nhà chức trách Tây Ban Nha và Hoa Kỳ chặn giữ.

Giới chức Hoa Kỳ cho biết hải quân Tây Ban Nha đã chặn soát một chiếc tàu hàng và tìm thấy trở nhiều tên lửa Scud, phụ tùng tên lửa, và các loại vũ khí khác.

Giới chức Mỹ nói họ nghĩ rằng chiếc tàu xuất phát từ Bắc Hàn và trên đường đi Yemen thì bị hai tàu chiến của Tây Ban Nha chặn lại và khám phá chừng 20 container dấu bên dưới 40 ngàn bao xi-măng.

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đang viếng thăm Á Châu, ông Richard Armitage không tỏ vẻ gì ngạc nhiên trước tin này. "Rõ ràng nhà chức trách Mỹ đã nghi chuyện này từ lâu rồi. Cố vấn an ninh của chính phủ Mỹ, bà Rice đã nhiều lần nói rằng Bắc Hàn là một trong những nước phổ biến vũ khí nhiều nhất, và có vẻ họ đang bận rộn làm chuyện đó".

Giới chức Nam Hàn chưa lên tiếng gì mà chỉ nói là họ đang tiếp tục theo dõi chuyện này. Nếu như điều này được xác nhận là đúng sự thật, thì đây sẽ là lần đầu tiên giới chức Mỹ tham gia việc chặn tàu chở tên lửa của Bắc Hàn bán ra nước ngòai.

Chỉ bốn tháng trước, ông John Bolton, chuyên gia đàm phán cấp cao của Mỹ về quản lý vũ khí, trong một chuyến viếng thăm đến Seoul đã gọi Bắc Hàn là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực kỹ thuật và thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo. "Bắc Hàn có danh sách khách hàng trải khắp thế giới, từ Trung Đông đến Nam Á và Bắc Phi."

Xuất khẩu tên lửa và kỹ thuật sản xuất tên lửa là một trong những nguồn thu nhập ngoại tệ chính của đất nước nghèo nàn này. Nhiều người đã ước tính rằng Bình Nhưỡng có thể bán được từ 5 đến 600 triệu đô la Mỹ một năm.

Bắc Hàn đã tự quyết định tạm ngưng hoạt động thử tên lửa vào năm sau. Tuy nhiên lãnh tụ Bắc Hàn, ông Kim Chính Nhất, đã tuyên bố rằng Bắc Hàn vẫn có quyền bán tên lửa miễn là vẫn có người mua. (BBC)