Sáng ngày 28.7.2010, ĐGM Giuse Vũ Duy Thống đã đến chủ tế thánh lễ tạ ơn mừng thọ 75 tuổi và 45 năm Linh mục của cha già Đaminh Cẩm Nguyễn Đình Cẩm tại Nhà thờ Tin Mừng. Đây là một niềm vinh hạnh cho giáo xứ Tin Mừng, lần đầu tiên Đức Cha Giuse đến dâng lễ tại nhà thờ này kể từ ngày nhậm chức Giám mục Giáo phận Phan Thiết. Bà con giáo dân được chiêm ngưỡng dung nhan, được nghe những lời giáo huấn của ĐGM. Nhiều người đã biết nhạc sĩ Thông Vi Vu qua những CD “Hạt giống tâm hồn”, những ca khúc đã đi vào lòng người như: Đôi Dép, Đôi Khi, Một Chút, Như Hạt Cà Phê, Trầm Tư, Hộp Quà Tặng Cha, Để Mẹ Trọn Niềm Vui…nay được thấy và được nghe ngài hát.

Xin xem hình ảnh

Đồng tế thánh lễ, có Lm Đan Viện Phụ Châu Thủy, quý Lm Hạt trưởng và khoảng 40 Lm trong và ngoài giáo phận. Đông đảo Chủng sinh, Tu sĩ nam nữ, thân nhân ân nhân và quý khách hiệp lời tạ ơn.

Cùng với cha Đaminh Cẩm Nguyễn Đình Cẩm, cộng đoàn phụng vụ chung tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương gìn giữ và nâng đỡ ngài trong suốt hành trình 75 năm cuộc đời và 45 năm Linh mục.

Cha Đaminh Cẩm sinh ngày 15.9.1936 tại Quãng trị.
Năm 18 tuổi sang du học ở Pháp được 4 năm. Sau đó vào Đại Chủng Viện Xuân Bích tại Paris.
Ngày 26.6.1965: thụ phong linh mục tại Pháp. Sau đó sang Rôma học thần học.
Năm 1966-1967: học sư phạm giáo lý tại Paris.
Năm 1968-1971: trở về Việt Nam làm giáo sư Tiểu Chủng viện Hoan Thiện Huế.
Năm 1971-1972: chánh xứ giáo xứ Đông Hà, Quảng Trị.
Năm 1972-1973: Phụ trách Trại tỵ nạn Chu Lai Tam Kỳ Quãng Nam.
Năm 1973-1976: vào Bình Tuy cùng dân Quãng Trị tỵ nạn chiến tranh. Chánh xứ tiên khởi giáo xứ Tin Mừng- Phục sinh.
Năm 1976 – 1981: ở tù tại trại giam Hàm tân.
Năm 1981 – 1994: chánh xứ Giáo xứ Tin Mừng.
Năm 1994-2002: chánh xứ giáo xứ Bình An.
Năm 2002 đến nay, nghỉ dưỡng bệnh.

Trong hành trình 45 năm linh mục và nhiệm vụ coi sóc đoàn chiên ngài xây dựng đàn con thiêng liêng: 4 Linh mục, 2 Phó tế vĩnh viễn, 1 Chủng sinh, 1 Tu sĩ và 7 Nữ tu.

Tất cả tâm tình tạ ơn được gói trọn trong lời chúc mừng của vị chủ tịch HĐGX Tin mừng:

Kính thưa cha Đaminh, ngày này cách đây 45 năm, cha đã được Chúa chọn giữa muôn người. Chúa đã ban cho cha như men giữa loài người, biến cha thành muối men, sai cha đi làm nhân chứng Nước trời. Chính vì thế, sau những ngày chinh chiến mùa hè đỏ lửa 1972, được sự đồng thuận của Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, bấy giờ là Giám mục giáo phận Nha Trang, từ miền Trung, cha đã dìu dắt đàn chiên đi tìm chốn bình yên và ấm áp, miền đất mới. Cũng chính nơi đây, giáo xứ Tin Mừng được khai sinh vào ngày 22 tháng 12 năm 1973 và cha là quản xứ tiên khởi.

Suốt 45 năm linh mục, cha đã gắn bó và phục vụ giáo xứ Tin Mừng đến 21 năm. Thời gian dài đong đầy ngọt bùi tình cha con, nhưng cũng lắm điều gian truân, cay đắng. Nhiều gian nan vất vả vì đó là thời điểm khó khăn nhất của Giáo hội. Có lẽ năm tháng lao tù đã tôi luyện cho cha trở nên can đảm và mạnh mẽ. Mặc dầu phải đối mặt với những thách thức của xã hội, những khó khăn ngặt nghèo về kinh tế, nhưng cha đã xây dựng phần Cung thánh nhà thờ sau những lần bị ngưng trệ. Những năm tháng nơi đây, cha cũng đã gieo trồng hạt giống ơn gọi để giáo xứ chúng con có được các linh mục và các nữ tu hiện đang phục vụ trong và ngoài giáo phận.

Chúng con luôn nhớ cầu nguyện cho cha mỗi ngày và hy vọng sẽ được tiếp tục mừng thọ 80 tuổi, 90 tuổi của cha.

Cha già đã đi qua tuổi “thất thập cổ lai hy” đang tiến tới tuổi “bát thập như đại phúc”, trong đó có hành trình gần nửa thế kỷ sống thiên chức Linh mục. Cuộc đời linh mục chính là một lời ngợi ca không ngừng: lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời (Tv 23,6).

Bước qua tuổi 75, cuộc đời nhuốm màu hoàng hôn, như lá vàng trên cây chờ ngày rụng xuống. Lá rụng về cội, về với Thiên Chúa Hằng Sống.

Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục ban cho cha già muôn Phúc Lành để ngài luôn cảm nhận tình Chúa yêu thương, vui sống tuổi già như một hồng ân Chúa ban.