Ngồi viết những giòng chữ nầy chúng tôi vẫn chưa vơi được những cảm xúc, ngỡ ngàng và xúc động trong giờ phút ở phi trường Mobile, Alabama sáng Chúa Nhật, ngày 20 tháng 2 năm 2011. Ngỡ ngàng vì sự chuẩn bị đón tiếp trọng đại ngoài sự tưởng tượng. Chúng tôi nhận thấy rất nhiều những đại diện của các Dòng Tu nam nữ đến từ những tiểu bang khác nhau, các nhân viên và các các vị lãnh đạo trong Tổng Giáo Phận Mobile. Ngoài ra còn có sự có mặt của hơn 50 nhạc công của ban nhạc đến từ trường trung học McGill Toolen. Theo ước tính khoảng chừng 500 người hiện diện mang theo hoa hồng và các biểu ngữ để đón quý Sơ với những lời chào mừng nồng nhiệt. Trên nét mặt mọi người biểu lộ niềm vui và hồi hộp, riêng thầy Nguyễn Bảo với những lo lắng bồn chồn hòa lẫn niềm vui lộ rõ trên khuôn mặt của người tu sĩ trẻ. Họ đến để đón ai vậy? Thưa họ đến để đón 8 Nữ Tu của Dòng Cát Minh Việt Nam. Các nữ tu đển đây từ nửa vòng trái đất để mở một trang sử mới trong Tổng Giáo Phận Mobile nầy.

Chúng tôi nhận thấy giây phút xúc động nhất và sẽ không bao giờ xóa nhòa được nơi tâm hồn mọi người hiện diện đó là hình ảnh 4 vị nữ tu già yếu ngồi trên xe lăn để đợi đón tiếp các chị em trong đại gia đình Đan viện Carmelot mà họ chưa một lần gặp gỡ. Họ ngồi đây nơi vành xe lăn định mệnh nói lên sự nghiệt ngã của đời người, chấp nhân lui vào bóng tối để mở lối cho một thế hệ trẻ vươn lên. Trong cái tàn lụi của những mảnh đời nghiệt ngã, các Sơ vẫn dùng hơi sức, vẫn cố gắng gieo mầm cho một mùa lúa mới trong tin tưởng và phó thác hy vọng vào một mùa lúa bội thu. Tám hạt giống mới nơi miền đất hứa rồi đây sẽ nẩy mộng đâm chồi hứa hẹn một mùa lúa chín vàng. Giây phút xúc động nhất là hình ảnh 8 nữ tu trẻ khi các Sơ vừa xuất hiện, khi đến thay vì hôn đất họ đã lần lượt quỳ xuống nơi 4 chiếc xe lăn để trao ban nụ hôn tình yêu và lãnh nhận phép lành của các Sơ gìa yếu. Bốn bàn tay run run gắng gượng nhưng vẫn không đủ sức giơ lên để ban phép lành. Nhưng hương thơm tình yêu tỏa lan không chỉ đến với tám Sơ trẻ nhưng bao trùm mọi người hiện diện.

Sau giây phút tiếp đón thật cảm động, các Sơ được đưa về tu viện của các chị em Nữ Tu Hèn Mọn (Little Sisters of the Poor). Nơi đó hai Đức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Mobil đã đến để tiếp đón và chúc lành cho các Sơ. Trong bữa ăn rất thân mật, những lời huấn từ trong tình nghĩa cha con của hai Đức Tổng Giám Mục và những tâm tình biết ơn của Sơ bề trên đại diện 8 chị em nữ tu, đã thể hiện tình nghĩa đầy yêu thương trong đại gia đình con cái Chúa. Tất cả những hình ảnh nơi phi trường về đến nhà Dòng chúng tôi chỉ có thể mượn một câu trong Kinh Thánh để diễn tả đó là: “ Kìa xem anh em sướng vui trong một nhà bao là êm đẹp, bao là đềm êm”.

Xin cám ơn Tổng Giáo Phận Mobil, cám ơn Đan viện Carmelite, cám ơn các Sơ Dòng Chị Em Hèn Mọn đã yêu thương và tiếp nhận 8 nữ tu bé nhỏ vào trong đại gia đình Giáo Hội Công Giáo nơi Tổng Giáo Phận Mobil, Alabama. Chào mừng Quý Sơ và cầu chúc mọi ơn lành, xin Chúa chúc phúc lành cho các Sơ trong cánh đồng lúa mới nơi miền đất tạm dung Hoa Kỳ của chúng con.

Đan Viện Cát Minh tại Mobile, Alabama
Sr. Josepha Nguyễn Thị Lệ Thảo
Bề Trên Đan Viện
716 Dauphin Island Parkway
Mobile - AL 36606
(251) 471-3991