BẢN ĐÚC KẾT CUỘC THI NHÁNH HUỆ NƯỚC TRỜI

CUỘC THI NHÁNH HUỆ NƯỚC TRỜI được tổ chức để tôn vinh Thánh Giuse và cổ võ Đức Khiết Tịnh. Cũng như cuộc xướng họa Sen Giữa Lầy, cuộc thi lần này do hai trang mạng Dũng Lạc và Hướng Về Đại Hội Dân Chúa liên kết tổ chức.

TỪ CHƠI ĐẾN THẬT

Cuộc xướng họa Sen Giữa Lầy là một cuộc chơi. Cuộc thi lần này vừa chơi vừa thật. Vẫn còn là chơi vì chỉ là sáng kiến của một số cá nhân nhưng đã có phần thật vì đã được Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Văn Hóa HĐGMVN chuẩn thuận. Phần thật còn rõ dần bởi có giải thưởng bằng tiền mặt.

Xa hơn, còn có sự thật về kinh nghiệm tâm linh. Ý tưởng về cuộc xướng họa thứ hai manh nha cùng lúc với việc tổng kết cuộc xướng họa thứ nhất. Do chủ quan, thiếu kinh nghiệm, ngay từ đầu người tổ chức đã tự đặt mình vào một tình huống khó xử. Thay vì xin nhiều người góp bài xướng đề nghị rồi nhờ những người sở trường về xướng họa giúp chọn lấy một bài, người tổ chức đã xin chính các tác giả góp bài cùng bình chọn, khiến cho ngay từ đầu không có được một sự nhất trí cao độ. Với tâm tình linh mục, người tổ chức đã quyết định dành ưu tiên cho tình hiệp nhất giữa các tác giả đang hưởng ứng phong trào thơ văn Công giáo hơn những điều khác. Trong quy mô hạn hẹp của mình, những anh chị em tha thiết với văn chương Công giáo Việt Nam đang đối diện với cái đề thi gay go của cộng đồng Dân Chúa trên quê hương đất nước này: đề thi của tình hiệp thông và hiệp nhất.

Đang khi các tác giả dự thi xướng họa và sáng tác thơ văn, chính người tổ chức phải giải đề thi cuộc sống và không được quyền giải cách cẩu thả bừa bãi. Tạ ơn Thiên Chúa, khi cuộc thi văn chương tiến vào chung kết, đề thi cho đức tin, đức cậy và đức mến cũng đã được người có trách nhiệm cố gắng giải cách thật nghiêm túc.

NHỮNG KHÓ KHĂN

Có lẽ vì liên quan đến Thánh cả Giuse, cuộc thi phần nào được chia sẻ sự trầm lặng và cả những thử thách âm thầm với Thánh nhân. Có những khó khăn rất thật của cuộc sống. Cuộc thi mới mở màn thì cha Anrê Dũng Lạc Trần Cao Tường, chủ nhiệm Mạng lưới Dũng Lạc, bị đột quỵ và ít lâu sau đó đã về với Chúa. Tình trạng sức khỏe người phụ trách phần thơ thường xuyên không ổn định. Rồi cả đến những cái tang dồn dập trong gia đình người phụ trách chung. Trên hết, khó khăn lớn nhất là khó khăn do làm việc chung: phải kiên nhẫn đợi chờ nhau.

SỰ ỦNG HỘ TINH THẦN

Dù vậy, cuộc thi đã tiến đến kết quả khả quan, trước hết là nhờ ơn Chúa qua sự chuyển cầu của Thánh cả Giuse, tiếp đến là do nhiệt tình đóng góp của nhiều người. Đóng góp cần được nêu lên trước tiên là của các vị giám khảo đã tận tâm từ đầu đến cuối giải. Về bộ môn văn, có: nhà báo Nguyễn Thanh Xuân, hội Văn Học Nghệ Thuật Bình Định, nhà văn nhạc sĩ Trầm Thiên Thu, linh mục Phan Minh Anh, giáo phận Huế, nữ tu Ngọc Lan (fmm) và nữ tu Anh Thư (op). Về bộ môn thơ, có các nhà thơ Vũ Thủy, Đoàn Xuân Dũng, Dzuy Sơn Tuyền, Đình Chẩn và Lý Việt Thắng. Tiếp đó là những vị đã nhận lời giúp góp phần chung khảo: giáo sư Trần Văn Cảnh, Paris, chủ nhiệm Bản Tin Dũng Lạc, linh mục nhà văn Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, giáo phận Sài Gòn, và linh mục nhà văn nhạc sĩ Sơn Ca Linh Trương Đình Hiền, chủ nhiệm trang mạng Giáo Hạt Phú Yên (bộ môn Văn); Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục Ban Mê Thuột, chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc HĐGMVN, Đức Ông nhà thơ Xuân Ly Băng và nhà thơ Lê Đình Bảng (bộ môn Thơ).

Cuộc thi còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Đức Tổng Giám Mục Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể và Đức Giám Mục Hải Phòng Giuse Vũ Văn Thiên đã tạo điều kiện cho việc tổ chức trao giải tại hai giáo tỉnh Huế và Hà Nội. Thêm vào đó, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục Kontum, đã hỗ trợ rất đặc biệt về giải thưởng, và Đức Cha Mátthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục phó giáo phận Qui Nhơn, đã viết bài giới thiệu cho tuyển tập cuộc thi.

SỰ ỦNG HỘ VẬT CHẤT

Cũng phải nói thêm về sự ủng hộ vật chất. Ngoài sự hỗ trợ của cha sáng lập viên Mạng lưới Dũng Lạc Anrê Trần Cao Tường và cha tân chủ nhiệm Phạm Văn Tuệ, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhiều người để có thể hoàn tất theo dự kiến ban đầu:

- Hai vị trong Ban Tổ Chức: 20 triệu VNĐ và 1000 USD

- Ba vị do Ban Tổ Chức trực tiếp xin: 52 triệu VNĐ và 500 USD

- Năm vị độc giả hưởng ứng lời kêu gọi trên mạng: 20 triệu VNĐ và 160 USD

- Năm tác giả: 12 triệu VNĐ, 100 Euro và 40 USD

- Mười ba thân hữu của người tổ chức: 15 triệu VNĐ và 350 USD

Ghi rõ những thông tin này, chúng tôi muốn nói lên rằng sự quan tâm nâng đỡ sinh hoạt văn học nghệ thuật Công giáo rất cần thiết và quan trọng. Những sinh hoạt câu lạc bộ sáng tác văn thơ Công giáo cũng như những cuộc thi văn thơ dành cho học sinh giáo lý tại các giáo phận sẽ hạn chế biết bao nếu thiếu tấm lòng quảng đại của những người có khả năng, nếu thiếu cả những đồng xu bé nhỏ của các quả phụ. Đàng khác, cũng phải nói thêm rằng người làm công tác văn học nghệ thuật Công giáo cần dám mạnh dạn ngỏ lời với những người có tấm lòng với lãnh vực này. Cả ở đây nữa, lời Chúa rất đúng: “Hãy xin sẽ cho, hãy tìm sẽ gặp, hãy gõ cửa sẽ mở cho".

Một sự giúp đỡ khác nữa rất quan trọng là của các Trang Mạng Truyền Thông Công giáo, đã mau mắn truyền đạt các thông tin của cuộc thi đến độc giả bốn phương. Hy vọng rằng nhiều người trong những tài năng được các cuộc thi phát hiện và cổ võ rồi sẽ góp phần đáng kể vào công cuộc truyền thông.

THÀNH PHẦN TRẺ VÀ BỘ MÔN VĂN

Về thành quả cụ thể, cuộc thi đã quy tụ được155 tác giả tham dự, với 248 bài họa thơ Đường, 174 bài thuộc các thể thơ khác, 10 kịch bản và 91 tác phẩm truyện rất ngắn hoặc đoản văn.

Có những tín hiệu đặc biệt đáng mừng:

- Số lượng tác phẩm văn xuôi (101) tăng hơn 5 lần so với lần trước (19).

- Có các linh mục tham gia cuộc thi (4)

- Số chủng sinh (17) và nam nữ tu sĩ (10) tham gia khá đông.

- Số thí sinh ở khắp 3 Tồng Giáo Phận

- Số sinh viên tham gia đạt 12%, với 06 sinh viên khoa sáng tác và 13 sinh viên các khoa khác.

SỰ THAM GIA CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ

Một bước tiến khác so với cuộc thi lần trước là sự tham gia của các Câu lạc bộ. Năm 2010, việc trao giải cuộc xướng họa Sen Giữa Lầy được thực hiện tại một địa điểm duy nhất, do Câu Lạc Bộ Đồng Xanh Thơ Sài Gòn phụ trách. Năm nay, có ba địa điểm trao giải:

- buổi trao giải cho các tác giả thuộc giáo tỉnh Sài Gòn, do CLB Đồng Xanh Thơ Sài Gòn phụ trách, cũng tại Hội Trường An Phong trong Điểm Hẹn Giêsu vào ngày 30-6-2011.

- buổi trao giải cho các tác giả thuộc giáo tỉnh Huế, do CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn kết hợp với Ban Thánh Nhạc Tổng Giáo Phận Huế, tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Huế vào ngày 15-7-2011.

- buổi trao giải cho các tác giả thuộc giáo tỉnh Hà Nội, do CLB Thơ Tâm Nguyện Hải Phòng phụ trách, tại Tòa Giám Mục Hải Phòng vào ngày 20-7-2011.

HIỆP THÔNG VÀ HIỆP NHẤT

Một thành quả vô hình khác là sự hợp tác trên mạng. Những tác giả được mời vào ban giám khảo đa số chưa có dịp gặp các thành viên của ban tổ chức cũng như chưa gặp nhau, chỉ quen biết nhau qua các chương trình Đồng Xanh Thơ, Vườn Ôliu và Góp Nhặt Thơ trên mạng Dũng Lạc. Trong tâm tình khiêm nhường cùng nhau học hỏi, tất cả đã cùng nhau đóng góp để xây dựng một phương pháp làm việc chung và đã kiên trì thực hiện. Vừa học vừa làm, vừa làm vừa học, các kinh nghiệm của cuộc thi lần thứ hai đã tiến xa hơn nhiều so với lần thứ nhất.

Cuộc thi diễn ra vào thời gian cuối của Năm Thánh 2010 và vẫn còn tiếp tục trong quý một của năm 2011, rồi kết thúc vào những ngày HĐGMVN công bố thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010. Dân Chúa đón nhận lá thư với tâm tình biết ơn và hy vọng, trong ưu tư và trầm lặng. Tương lai Giáo Hội đặt người Công giáo Việt Nam trước một thách đố lớn: xóa mình cho hiệp thông và hiệp nhất. Như thường lệ, Thánh Giuse bổn mạng Giáo hội Việt Nam hình như không được nhắc tới trong thư chung, thế nhưng ai cũng biết Người Gia trưởng mẫu mực ấy vẫn đang âm thầm lo cho cộng đồng đã tin tưởng vào Ngài.

Để chu toàn trách nhiệm trước tương lai Dân Chúa, mỗi người chúng ta phải học rất nhiều với Thánh Cả Giuse về bài học kiên nhẫn: Kiên nhẫn với bản thân, với anh em và với ơn Chúa. Có thế, chúng ta mới tránh được nguy cơ biến đại cuộc của Thiên Chúa thành công cuộc nhân loại; ngược lại, có thế, những đóng góp hèn mọn của chúng ta mới được hội nhập vào đại cuộc Nước Trời.

Theo hướng ấy, mong rằng khi cuộc thi văn thơ Nhánh Huệ Nước Trời khép lại cũng là lúc nhiều người dấn thân tiến bước theo Thánh Giuse và học theo nhân đức của Ngài.

Qui Nhơn, 01-6-2011

TM. BAN TỔ CHỨC

Lm TRĂNG THẬP TỰ