Vùng Sừng Châu Phi, quê hương của 140 triệu người, đang bị tàn phá vì hạn hán, khiến 12 triệu người đang lâm vào cơn đói khát. Hàng triệu người đang có nguy cơ chết đói tại vùng này, ai là người chịu trách nhiệm. Có người đã liệt kê ra 10 lý do sau đây

1. Liên Hiệp Quốc

Chương Trình Thực Phẩm của Liên Hiệp Quốc rất chậm chạp trong việc đương đầu với cuộc khủng hoảng và hiện đang thất bại, không kìm hãm được cuộc khủng hoảng này. Nó cũng bị lũng đoạn bởi tranh chấp nội bộ và bị ngăn trở bởi việc Mỹ không chịu tháo khóan ngân khoản viện trợ.

2. Mỹ

Nhiều người đã lên tiếng tố cáo Mỹ trì hoãn việc tháo khoán các ngân khoản viện trợ vì sợ số tiền này sẽ rơi vào tay phe Hồi Giáo quá khích al-Shabab, là phe hiện đang kiểm soát phần lớn các vùng bị đói kém. Họ cũng tố cáo Mỹ chỉ lưu ý tới Somalia trong các vấn đề có “tương quan đến cuộc chiến chống khủng bố, cướp biển và dầu hỏa”.

3. Hồi Giáo quá khích

Al-Shahab hiện chịu trách nhiệm đối với việc sát hại các nhân viên cứu trợ và cướp đoạt tiền mặt từ các nhóm cứu trợ vốn dành để giúp đỡ những người đang có nguy cơ chết đói tại Somalia.

4. Chính phủ Somalia

Chính phủ được nhìn nhận tại Somalia gần như không có lãnh thổ và có rất ít thẩm quyền bên ngoài Mogadishu. Nên gần như không có khả năng giúp đỡ các công dân đang đói khát của mình.

5. Kenya

Trong nhiều năm qua, các nhà lãnh đạo Kenya đã gần như quên lãng số dân chúng sống dọc biên giới với Somalia và đã thiếu chuẩn bị để đương đầu với nạn đói hiện đang tàn phá trọn vùng Đông Phi.

6. Các nước khác thuộc Châu Phi

Khi đụng đến mình, phần đông các nước Châu Phi có thái độ “bọn tôi biết làm gì đây? Bọn tôi cũng có vấn nạn riêng của mình”.

7. Thay đổi khí hậu

Những thay đổi lớn lao về thời tiết càng ngày càng mang tới nhiều nạn hạn hán kéo dài và nghiệt ngã hơn. Các nước kỹ nghệ phải chịu trách nhiệm đối với vấn đề này.

8. Tăng dân số

Vùng Sừng Châu Phi chứa tới 140 triệu người. Dân số này tiếp tục gia tăng trong khi số lượng gia súc và thực phẩm thì vẫn dậm chân tại chỗ.

9. Giới truyền thông

Giới truyền thông đóng vai chủ chốt trong việc thuyết phục các nhà lãnh đạo chính trị phải ra tay hành động trước cuộc khủng hoảng này. Nếu các nhà báo không quan tâm tới nó, thì điều ấy càng làm cho các nhà lãnh đạo kia sao lãng nó.

10. Chính bạn

Phần lớn người thuộc thế giới thứ nhất hay quên lãng nạn đói cho tới khi quá trễ.

Theo news.com.au, ngày 11 tháng 8, 2011