HẢI PHÒNG – Vào lúc 8 giờ 25 sáng ngày 4.5.2012, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng tiến vào nhà thờ Đồng Xá trong sự ngạc nhiên của giáo dân và đã có nhiều người xúc động thì thầm với nhau gọi tên của ngài. Tại nhà thờ giáo xứ Đồng Xá (Thị tứ Đồng Gia, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), đã tổ chức thánh lễ mở tay của hai tân linh mục. Theo lời cha Giuse Nguyễn Xuân Đài, hiện là Chính xứ Yên Trì cho biết, cha Giuse Nguyễn Văn Sáng, sinh ngày 12.1.1975 là vị linh mục thứ 49 của giáo xứ Đồng Xá và cha Giuse Vũ Văn Khương, sinh ngày 1.8.1978 là vị linh mục thứ 50 của giáo xứ quê hương Đồng Xá.

Xem hình ảnh

Trong thánh lễ tạ ơn của hai cha mới có được sự hiện diện rất đặc biệt của Đức cha giáo phận trên gian Cung thánh phía bên phải bàn thờ. Ngài là cha nghĩa phụ của hai tân linh mục Giuse Sáng và Giuse Khương. Đến phần chia sẻ Tin Mừng, ngài đứng bên cạnh bàn thờ và ngài bắt đầu bài giảng là câu chuyện “Hai tà áo lễ”. Cộng đoàn rất chăm chú lắng nghe Đức cha kể chuyện và chia sẻ ý nghĩa của câu chuyện gắn với sự kiện trong giáo xứ Đồng Xá ngày mà hai tân linh mục dâng lễ tạ ơn. Lúc lúc lại có tiếng cười râm ran của hơn 3.000 quí khách, ân nhân và gia đình của hai tân linh mục vang lên lan tỏa khắp cả ngôi nhà thờ cổ kính 98 năm tuổi. Và nơi những dãy ghế dành giáo dân, chúng tôi thấy những gương mặt của các vị trong Ban Hành Giáo đến từ các xứ Chính tòa Hải Phòng, Nghĩa Xuyên, Mạo Khê, Kẻ Sặt, Yên Trì, Cẩm Phả, Hà Lai, Nhân Nghĩa, quí tu sĩ Dòng Đaminh, Dòng Mân Côi và Dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu cùng các anh chị em trong Hội Các Con Thi Kinh, Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Những năm tháng bắt đạo vào mùa thu năm 1861, giáo xứ Đồng Xá cũng chịu bao cảnh đau thương cùng với Giáo Hội Việt Nam, và hiện tại trong giữa lòng nhà thờ có mộ của vị linh mục tử đạo là cha Án quê gốc Thái Bình. Điều đó càng chứng tỏ cho thấy đức tin nơi giáo xứ Đồng Xá đã được gầy dựng từ hơn 200 năm trước đây. Đến nay, giáo xứ Đồng Xá đã có 50 linh mục quê hương và nhiều tu sĩ nam nữ phục vụ tại nhiều dòng tu trong nước và hải ngoại.

Thánh lễ tạ ơn đã được diễn tiến trong hai tiếng đồng hồ trong sự chủ tế của cha Giuse Nguyễn Văn Sáng. Phần mở đầu thánh lễ là đại diện cho giáo xứ, gia đình nội ngoại của hai tân linh mục, quí vị ân nhân tặng hoa các hai linh mục. Và trước khi thánh lễ tạ ơn kết thúc, cha Giuse Vũ Văn Khương đã xúc động đọc lời cảm ơn mà ngài đã soạn trong nhiều ngày qua. Sau thánh lễ là phần chụp ảnh lưu niệm và tiệc mừng tại hai dãy nhà bạt bên hông nhà thờ. Niềm vui tạ ơn Chúa vì giáo xứ có hai tân linh mục đã theo cộng đoàn tới bàn tiệc, niềm vui hân hoan cùng với câu chuyện về “Hai tà áo lễ” mà Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên để lại dấu ấn trong tâm trí từng người đến tham dự thánh lễ tạ ơn của hai tân linh mục Giuse Nguyễn Văn Sáng và Giuse Vũ Văn Khương.