Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa và nền văn hóa tuổi trẻ đang hình thành

Tại Phòng Báo Chí của Tòa Thánh vào sáng ngày 31 tháng 1, đã có buổi họp báo để Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa trình bày về Hội Nghị Toàn Thể của Hội Đồng sẽ diễn ra từ 6 đến 9 tháng 2 này với chủ đề “Các Nền Văn Hóa Tuổi Trẻ Đang Hình Thành”.

Hiện diện trong buổi họp báo có Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi và Đức Cha Carlos Alberto de Pinho Moreira Azevedo, là chủ tịch và đại diện của Hội Đồng, cùng với linh mục Enzo Fortunato, O.F.M. Conv., giám đốc văn phòng báo chí của Tu Viện Thánh Phanxicô tại Assisi và hai đại diện người trẻ là Alessio Antonielli, người Ý, và Farasoa Mihaja Bemahazaka, người Madagascar.

Trước đây vài ngày, tại Tu Viện Thánh Phanxicô ở Assisi, trong một bài diễn văn nói về biến cố trên, Đức HY Ravasi cho hay: lãnh vực chính khiến chúng ta lưu tâm hiện nay là nền văn hóa tuổi trẻ. Ngài nói: “(Tuổi trẻ) dạo phố với những ống nghe bịt hết hai tai, mải mê nghe âm nhạc, cho thấy họ hoàn toàn cắt đứt khỏi mọi phiền phức không chịu nổi của xã hội, của chính trị và của tôn giáo mà người lớn chúng ta đã tạo ra… Xét về một phương diện nào đó, họ cúi mặt như muốn loại mình ra vì chúng ta đã loại họ ra bằng chính cái hủ hóa, cái bất nhất của ta, bằng chính việc làm họ không biết chắc bất cứ điều gì, làm cho họ thất nghiệp và đẩy họ ra bên lề của ta. Chúng ta, trong tư cách cha mẹ, thầy cô, và linh mục, nói chung giai cấp cai trị, chúng ta phải xem sét lại lương tâm của mình”.

Đức HY nhấn mạnh thêm tầm quan trọng phải vươn tay ra nắm lấy tuổi trẻ ngày nay, những người hiện là “hiện tại, chứ không phải chỉ là tương lai, của nhân loại”. Điều quan trọng là phải tập chú vào niềm tin và và niềm tín thác nơi các tiềm năng của họ.

Hội nghị toàn thể

Trong một diễn văn đọc tại cuộc họp báo, Đức Cha Avezedo đã đưa ra chương trình của hội nghị. Theo ngài, mục tiêu của ĐH là “khách quan thăm dò hiện tượng mới, phức tạp và rời rạc trong các nền văn hóa tuổi trẻ với sự trợ giúp của các chuyên gia và lắng nghe các tư duy của các thành viên và cố vấn của HĐGH về VH”. Nghi thức khai mạc sẽ là nghi thức duy nhất chào đón cả công chúng bên ngoài và sẽ được tổ chức tại Đại Giảng Đường Đại Học LUMSA. Sau đó là buổi hòa nhạc, trước khi hội nghị chính thức bắt đầu.

Theo Đức Cha Avezedo, hội nghị sẽ xem sét nền văn hóa tuổi trẻ và các vấn đề mà thế hệ hiện nay đang gặp phải. Ngài nhận định: “Mấy ngày trước đây, Cơ Quan Lao Động Quốc Tế cho rằng 73.8 triệu người trẻ trên thế giới đang đi kiếm việc làm và đến năm 2014, sẽ có thêm nửa triệu người nữa. Tín liệu này đặt ra hàng loạt câu hỏi: liệu có nên bất tín nhiệm các chính phủ hay không? Liệu có nên sợ tương lai hay không? Liệu người trẻ có ra đường phố biểu tình phản đối hay không? Liệu cái huyền thoại về tuổi trẻ trường cửu có cho thấy người lớn thiếu giá trị hay không?”.

Đức cha nói tiếp: “trong bối cảnh ấy, và sau khi hội nghị đã xem sét tình hình một cách toàn diện, chương trình sẽ tập chú vào một số điểm nổi bật nhất và có tính sâu rộng nhất trong nền văn hóa tuổi trẻ như nền văn hóa kỹ thuật số đã cách mạng ra sao mẫu thức và cấu trúc của truyền thông.

Các chủ đề khác sẽ được đem ra thảo luận tại hội nghị là giá trị thân xác, hệ thống tình bạn, và hiện tượng trì hoãn trong việc đạt được tự lập. Đức Cha Avezedo cũng cho hay: sáng kiến chính của hội nghị sẽ là buổi yết kiến Đức Thánh Cha của toàn thể tham dự viên vào lúc bắt đầu hội nghị toàn thể.

Ngài kết luận: “trong hai nghìn năm nay, Giáo Hội không hề có một phong thái nghệ thuật tiền định hay một ngôn ngữ định sẵn. Giáo Hội luôn hướng về con người và sứ điệp của Chúa Giêsu để truyền thông trong thời buổi hoàn toàn đa dạng này. Các nền văn hóa tuổi trẻ đang hình thành cho thấy các công thức lặp đi lặp lại quả là yếu ớt, bất ổn và dễ bẻ gẫy biết bao. Hội nghị toàn thể của Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa hy vọng sẽ giải thoát chúng ta khỏi sự phiến diện và lãnh cảm. Nó sẽ không do dự giáp mặt với sự thật của tình huống văn hóa hiện nay”.