Hiệp cùng toàn thể giáo phận Vinh, gần 12 ngàn con tim của Giáo xứ Thuận Nghĩa ngày hôm nay hướng về các nạn nhân ở Giáo xứ Mỹ yên. Trước các thánh lễ chiều thứ bảy và ngày Chúa Nhật, Cha quản xứ sau đọc thông cáo của Toà Giám Mục và thư chung của Đức Giám Mục Giáo Phận và giải thích cặn kẽ nguyên nhân và diễn tiến của vụ việc xảy ra ngày 04/9/2013 tại Giáo xứ Mỹ Yên. Đặc biệt tối hôm nay, giáo dân tập trung về nhà thờ giáo xứ để cầu nguyện cho các nạn nhân bị bạo quyền khủng bố. Chương trình bắt đầu bằng giờ kinh tối, lần hạt kính Đức Mẹ, sau đó giáo dân được xem các hình ảnh về các nạn nhân trên màn máy chiếu.

Xem hình ảnh

Giờ chầu Thánh Thể bắt đầu bằng lời mời gọi “Kính thưa cộng đoàn, trong giờ chầu Thánh Thể hôm nay, giáo xứ chúng ta hiệp thông với hơn 500 ngàn con tim trong giáo phận, tha thiết cầu xin Chúa nâng đỡ, ủi an các nạn nhân tại giáo xứ Mỹ yên đã bị Bạo Quyền bắt bớ, đánh đập dã man. Xin cho các bạo quyền tỉnh Nghệ An biết lắng nghe tiếng lương tâm chân chính, tôn trọng sự thật và công lý, tôn trọng phẩm giá của người dân và niềm tin tôn giáo”. Sau lời mời gọi, toàn thể cộng đoàn hiệp với ca đoàn trong tâm tình thờ lạy, cầu xin và cảm tạ Chúa Giêsu Thánh Thể. Mỗi phần được bắt đầu bằng đoạn Lời Chúa, suy niệm và hát thánh ca. Tất cả được chìm ngập trong tình Chúa và sự hiệp thông với những anh chị em bị nạn.

Lời kinh hoà bình được cất lên để kết thúc giờ chầu như một lần nữa muốn nói cho các bạo quyền Nghệ An biết rằng: Tất cả mọi người dân đều mong muốn có một đời sống bình an thực sự trên quê hương, đất nước. Nhưng thực tế cho thấy, bình an đang bị đe doạ khi nhân phẩm, nhân quyền của con người bị khinh miệt. Bình an còn bị đe doạ và có nguy cơ tan vỡ, khi sử dụng bạo lực và vũ lực để giải quyết những bất đồng và những tranh chấp. Bạo lực, khủng bố, là những biểu hiện của văn hoá sự chết. Lịch sử loài người chứng minh: sử dụng văn hoá sự chết để bắt nạt, trấn áp, và buộc người khác tuân thủ, làm theo ý đồ của mình chỉ có thể gieo rắc hận thù và bất ổn, đau thương và chết chóc.

Mỗi người ra về nhưng nhớ lại những hình ảnh người dân bị đánh trọng thương không ai mà không cảm thấy đau đớn, xót xa. Đau đớn vì chính quyền coi dân như kẻ thù. Đau đớn vì chính quyền hành xử như côn đồ…Một chính quyền giống như bạo quyền, coi dân như kẻ thù thì chính quyền đó rồi sẽ đi về đâu?