Giáo phận Thanh hóa khai mạc khóa huấn luyện nghệ thuật sân khấu sơ cấp

Sáng 12.5.2014, tại TGM Giáo phận Thanh hóa, Uỷ Ban Nghệ Thuật Thánh Giáo phận đã khai mạc khóa huấn luyện nghệ thuật sân khấu sơ cấp lần I cho các học viên đến từ các giáo xứ trong giáo phận.

Xem Hình

Cha Chủ tịch Uỷ Ban Nghệ Thuật Thánh Giáo phận Gioan Baotixita Lê Văn Quân cho biết, trong bối cảnh Tân Phúc Âm Hóa theo tinh thần của giáo hộ Hoàn vũ cũng như của HĐGM Việt nam, khóa huấn luyện lần đầu tiên này tập trung vào những khái niệm căn bản về mối tương quan giữa Tân Phúc Âm hóa và các loại hình nghệ thuật, mỹ thuật thánh, văn chương sân khấu, văn chương điện ảnh, thánh vũ và trống cổ truyền.

Đội ngũ giảng viên được mời đến từ Hội Dòng Mân Côi Chí Hòa, Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartre, Hội Dòng MTG Thanh hóa và các thầy dạy trống giáo xứ Xuân Sơn, giáo phận Bùi Chu.

Đây là lần đầu tiên trong giáo phận, UB Nghệ Thuật Thánh tổ chức khóa huấn luyện nghệ thuật sân khấu nhưng con số học viên được các giáo xứ gửi đến tham gia khóa huấn luyện cũng khá đông 92 học viên. Điều đáng mừng là các học viên tham dự còn trẻ, trong số đó có nhiều học viên đang là sinh viên theo học các nghành nghệ thuật tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh Thanh hóa.

Tham dự buổi khai mạc khóa huấn luyện, Đức Cha giáo phận Giuse Nguyện Chí Linh đã ban huấn từ và trao sứ vụ cho UB Nghệ Thuật Thánh, cách đặc biệt cho khóa huấn luyện đầu tiên này. Vị Cha chung giáo phận nhắc lại lộ trình Tân Phúc Âm Hóa của HĐGM Việt nam được công bố trong Thư chung gửi cộng đồng Dân Chúa 2013:

– Năm 2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình;

– Năm 2015: Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn;

– Năm 2016: Phúc-Âm-hóa đời sống xã hội.

Ngài khẳng định giáo phận Thanh hóa cũng muốn có những hoạt động cụ thể để đóng ghóp vào công cuộc Tân Phúc Âm Hóa của Giáo hộ hoàn vũ cũng như của Giáo hội tại Việt nam theo tinh thần của các vị chủ chăn trong Giáo hội đã đề ra. Cũng là rao giảng Tin Mừng, có nhiều cách khác nhau để thông truyền nhưng cần có những cách rao giảng lưu lại những ấn tượng tốt đẹp và phù hợp với tâm thức của con người thời đại. Văn hóa nghệ thuật là một công cụ tốt hữu hiệu để gieo vào lòng người hạt giống Tin Mừng. Bởi vì nghệ thuật là khả năng khai thác những rung cảm sâu xa nhất của con người.

Khóa học này nhằm phát động và quy tụ nhân tài trong giáo phận. Cần xây dựng dần dần để hướng tới một tương lai lúc đó nghệ thuật có một chỗ đứng và giáo phận có một kho tàng văn hóa nghệ thuật.

Vị Chủ chăn của giáo phận cũng nói lên ước mong mỗi năm, từ khóa huấn luyện này, các học viên cũng như UB Nghệ Thuật Thánh GP đóng ghóp 5-10 tác phẩm cho giáo phận. Hướng tới một viễn ảnh trong giáo phận có “một xưởng sáng tác” ca, múa, nhạc, kịch.

Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh Giáo phận vừa được Đức Giám mục giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh chính thức công bố thiết lập ngày 07.5.2014 vừa qua trùng với ngày thành lập giáo phận 7.5.1932, trong dịp tĩnh tâm linh mục đoàn giáo phận Thanh hóa tháng 5. UB mang sứ mệnh: “Nghiên cứu, sáng tạo và huấn luyện các bộ môn ca, vũ nhạc, kịch trống…nhằm chuyển tải nội dung rao giảng Tin Mừng cách hiệu quả hơn”. Trọng trách này được giáo phận trao phó cho cha J.B Lê Văn Quân, phó xứ Vân Lung, làm chủ tịch tiên khởi.

Khóa huấn luyện diễn ra trong một tuần lễ, kết thúc vào ngày 19.5 tới.