Sáng ngày 7 tháng 7 năm 2014, tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã chủ sự thánh lễ tạ ơn vì hồng an vĩnh khấn của Chị Maria Nguyễn Thị Minh Khuê và làm phép trụ sở mới của Cộng Đoàn Chị Em Thừa Sai Bác Ái. Đồng tế trong thánh lễ còn có quý Cha trong và ngoài giáo hạt cùng đông đảo quý chủng sinh, tu sỹ nam nữ và bà con giáo dân.

Hình ảnh

Thánh lễ diễn ra một cách long trọng và sốt sắng tại Nguyện Đường giáo xứ Thuận Nghĩa. Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn trở về trụ sở của hội dòng để làm phép nhà mới và tham dự giờ liên hoan thân mật.

ĐÔI NÉT VỀ CỘNG ĐOÀN THỪA SAI BÁC ÁI THUẬN NGHĨA

Ngày 10/10/2000 là mốc thời gian Cộng Đoàn Thừa Sai Bác Ái Thuận Nghĩa khai sinh. Chị Chu Thị Phương từ Dòng Mến Thánh Giá Xã Đoài trở về quê hương Thuận Nghĩa, được giới thiệu và gia nhập vào Cộng Đoàn Thừa Sai Bác Ái. Nhờ ơn Chúa, nhờ những ý tưởng đầy triển vọng của Cha sáng lập, nhờ tình thương của Cha Cố Phaolô Nguyễn Minh Trí và sự cộng tác giúp đỡ của ông bà cụ Lợi – Nga cùng với gia đình Ông Chu Khắc Thủy và một số bà con ân nhân khác, Cộng Đoàn Thừa Sai Bác Ái Thuận Nghĩa đã được thành lập.

Thời bấy giờ, dù nền kinh tế xã hội đang phát triển, thế nhưng:

“Ai sống gần chúng con hồi đó
Mới thấu hiểu cảnh khó thưở khai sinh
Giữa thời hiện đại văn minh
Khắp nơi đây đó nhà Dinh nhà Lầu
Chúng con chẳng được thế đâu
Bốn gian ngói cũ nền nhà đất thô
Trời mưa ếch đỉa nhảy vô
Hết mưa gián muỗi xô bồ tấn công
Những ngày lũ lụt trời giông
Nước đâu chảy đến ngập dâng đầy nhà
Chúng con từ bỏ mẹ cha
Nhưng vui cảnh sống “Dưa, cà” chị em
Tình thương Chúa giúp tiến lên
Chung tay xây đắp dựng xây cộng đoàn.”


Vâng! Cộng đoàn khởi đầu chỉ chỉ là “không không” trước mặt thiên hạ. Nhân sự đầu tiên chỉ có ba chị em: Chị Chu Thị Phương cùng hai chị Anna Ngô Thị Hoan và Maria Nguyễn Thị Vinh. Lúc này, nơi sinh hoạt của cộng đoàn chỉ là một căn nhà cấp bốn cũ kỹ và ẩm thấp. Nói là căn nhà, nhưng thực sự chẳng khác gì mái tranh “chị Dậu”: ọp ẹp, vẹo xiêu. Từ mái tranh chị Dậu ấy, tưởng sẽ không bao giờ đổi khác được, thế nhưng:

Tình thương Thiên Chúa bao la
Luôn luôn ban sức tạo đà tiến lên

Cộng đoàn “Khởi sinh” bằng nghề làm ruộng, chăn nuôi, bán tạp hóa nhỏ. Từ hai con bò rồi thêm đàn lợn, từ mảnh vườn chỉ toàn rau muống, chị em mua thêm ruộng để làm. Bước đầu khó khăn thực sự cộng đoàn chưa thu hút được sự quan tâm chú ý của Ban Hành Giáo và giáo dân Giáo Xứ, một phần vì điều kiện vật chất còn thiếu thốn, phần nữa là do thiếu kinh nghiệm trong đời sống cộng đoàn nên chưa đáp ứng được trong việc phục vụ. Thế nhưng, nhờ sự quan phòng của Chúa và sự cố gắng nỗ lực của mỗi chị em dần dần cộng đoàn đã có nhiều bước tiến lớn: Năm 2003 đã có thêm một số chị em xin gia nhập cộng đoàn. Có thêm thành viên, cộng đoàn như vững chắc hơn về mọi mặt. Từ sự mày mò học hỏi, cộng đoàn phát triển thêm nghề sản xuất hương trầm, làm thuốc đông y gia truyền, mở lớp dạy trẻ, tham gia dạy Giáo Lý giúp giáo xứ và đã tạo được niềm tin cho ban hành giáo và giáo xứ. Vào ngày 31 tháng 5 năm 2003. Chị Têrêxa Chu Thị Phương được tuyên khấn lần đầu và đến 30/05/2004 thì có hai chị Têrêxa Chu Thị Nga và Anna Trương Thị Hương gia nhập Tiền Tập Viện cho đến ngày 31/05/2006 hai chị Hương Và Nga đã được tuyên khấn. Tiếp đến ngày 30/05/2006 Chị Maria Nguyễn Thị Minh Khuê và 30/05/2008 Chị Matta Nguyễn Thị Huyền gia nhập Tập Viện và các chị đã lần lượt được tuyên khấn.

Trong thời gian này cộng đoàn cảm nghiệm được tình thương vô bờ bến của Thiên Chúa khi thấy sự đi lên cả tinh thần và vật chất. Đó là liên tục trong bảy năm cộng đoàn có thêm 4 chị vĩnh khấn, 4 chị tiên khấn, 4 chị tập viện và 1 chị tiền tập viện. Ngoài ra, nhân sự xin gia nhập cộng đoàn ngày thêm đông số hội tụ từ khắp mọi vùng miền.

Cộng đoàn đã đón nhận nhau và hòa mình sống chung với nhau theo tinh thần linh đạo của Hội Dòng. Con số nhân sự tăng lên, đòi hỏi cơ sở vật chất để phục vụ và chất lượng phục vụ cũng phải tốt hơn để đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội, của thời đại và nhất là để bảo đảm cho nhu cầu đời sống thiêng của chị em. Lúc này, cộng đoàn tuy đã có nhà, có nơi ăn chốn ở tương đối sạch sẽ, nhưng nhà nguyện mới chỉ là “Một gian gác nhỏ” thấp và chật hẹp, không đủ chỗ để đặt bàn thờ khi có cha tĩnh tâm dâng lễ. Phòng thuốc và phòng dạy trẻ của cộng đoàn còn đang mượn tạm của Giáo họ. Tới mùa học giáo lý chúng con phải di dịch bàn ghế và giường ngủ cuả trẻ (xếp dọn ra ban ngày và chiều tối lại thu dọn vào cho các em học sinh học giáo lý), bất tiện và phiền phức vô cùng.

Vậy nên, niềm thao thức của chị em vẫn chỉ là: Mong cho có một gian phòng nhà nguyện đàng hoàng tử tế một chút, để đặt Mình Thánh Chúa, và mong có vài ba phòng ốc để phục vụ nhu cầu dạy học và khám chữa bệnh cho bệnh nhân, cũng như cưu mang người già cả neo đơn … Với niềm thao thức đó, chị em chúng con đã cầu nguyện, đã bàn hỏi và đã đưa ra quyết định là quyết tâm xây cho được ngôi nhà mới rộng rãi hơn, sạch sẽ hơn. Từ đây chị em chúng con đã cố gắng nỗ lực hơn rất nhiều trong công việc và rồi, niềm thao thức đã trở thành hiện thực khi viên gạch đầu tiên đã được xây lên. Mỗi viên gạch được gắn kết với hồ là dấu chứng cho sự đoàn kết dựng xây của chị em trong cộng đoàn. Mặc dầu gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tài chính, nhưng chị em không quên cầu nguyện xin ơn Chúa và xin Mẹ Maria thăm viếng nguyện giúp cầu thay. Sự thành tâm và những “giọt mồ hôi” nỗ lực cộng tác của chị em đã được Chúa thương chúc lành. Ngôi nhà mới là quầy lưu niệm hiện giờ và ngôi nhà đang khánh thành hôm nay đây, cứ từ từ theo thời gian được xây cao lên: Tầng 1 – tầng 2 – đến tầng 3 rồi hoàn thành. Sự lo lắng dựng xây cho kinh tế cộng đoàn, không vì thế mà làm chúng con bỏ bê công việc phục vụ giáo xứ. Trái lại, chị em vẫn chuyên tâm, chuyên chú trong sứ vụ hoạt động tông đồ. Chị em vẫn phục vụ Giáo xứ với các công việc: Đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, đánh đàn, tập hát, cắm hoa, phục vụ bánh lễ, dạy học và khám chữa bệnh cho bệnh nhân … Cho dẫu mệt nhưng ân tình Chúa luôn đồng hành, tiếp sức và tạo đà cho chị em tiến lên “ từng bước, từng bước trong tin yêu phó thác”. Chị em được Cha xứ và bà con giáo dân quan tâm, tin tưởng. Đó cũng là niềm vui và là nguồn động viên khích lệ rất lớn cho chị em trong công tác tông đồ.

Điểm lại những chặng đường khó khăn đã đi qua, đã vượt qua, chị em lại càng thấm thía hơn ân tình của Chúa và thấm đượm hơn Linh đạo của Hội Dòng là “ Tất là cho Thiên Chúa được tôn vinh và cho con người được hạnh phúc”. Chính bởi thế, phải luôn biết: “Hân hoan trong Chúa, vui tươi với hết mọi người trong mọi lúc và mọi nơi”.

Hoàn thành ngôi nhà mới này như một “Điểm son” đánh dấu một bước ngoặt lớn cho chị em. Chị em xin hết lòng cảm tạ Chúa và tri ân Cha Sáng Lập, Cha Cố Phaolô, Cha Quản xứ, Quản Hạt Antôn Nguyễn Văn Đính, quý Cha ân thân nhân, quý Hội Dòng và hết tất cả những ai đã vì yêu thương chúng con mà cộng tác giúp đỡ.

Công ơn cao dày của Quý Cha và Quý vị, chị em chỉ biết dâng lên Chúa và xin Chúa trả công bội hậu. Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria thăm viếng luôn đồng hành và ban mọi ơn lành hồn xác trên Quý Cha và Quý vị, để tiếp tục nâng đỡ và song hành với chúng con. Chúng con xin tôn vinh Chúa và tri ân tất cả.