Giáo Phận Thanh Hóa Bế Giảng Khóa Đào Tạo Ca Trưởng Hè 2014

Giáo phận Thanh Hóa, thứ ba, ngày 15/07/2014, sau 12 ngày học hỏi và thực tập hăng say của các học viên, cùng với sự tận tụy của Ban giảng huấn, Ủy ban Thánh nhạc đã long trọng cử hành lễ bế giảng Khóa huấn luyện ca trưởng hè 2014. Trước đó, đêm 14/07/2014, tại hội trường Tòa Giám Mục đã diễn ra buổi báo cáo kết quả của khóa học.

Xem Hình

Tham dự buổi báo cáo và lễ bế giảng có cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, cha Giuse Vũ Thanh Long – Chủ tịch Ủy Ban Ơn Gọi, cha Gioan B. Đinh Xuân Đức – Chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc, cha Giuse Nguyễn Công Khương – Chủ tịch Ủy Ban Giáo Lý, cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng – Phó Bề trên Tiểu Chủng Viện, cha Giuse Vũ Khoan Dong – Đặc trách giải tội, quý cha đang làm công tác mục vụ tại Tòa Giám Mục và nhà thờ Chính Tòa, cha Phêrô Nguyễn Mạnh Tám – quản xứ Đồng Mực, cùng với quý thầy cô trong ban giảng huấn, quý Sơ đại diện Dòng Mến Thánh Giá, quý Sơ đại diện Dòng Thánh Phaolô, quý thầy, quý chú ứng sinh và 147 học viên.

Trong bài phát biểu đêm báo cáo kết quả khóa học, đại diện ban huấn luyện, thầy Phaolô Nguyễn Ngọc Linh đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng giữa thánh nhạc và đức tin: “phát triển thánh nhạc để bảo vệ đức tin, để củng cố và làm triển nở đức tin”. cùng với đó, thầy cũng cho biết sự thành công của ca đoàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên người ca trưởng luôn giữ một vai trò quan trọng và được ví như là linh hồn của ca đoàn. Đan xen các bài báo cáo về thanh nhạc, điều khiển ca đoàn, điều khiển hợp xướng… là các tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các học viên biên đạo và thể hiện. Đặc biệt, với tiết mục “Mùa Xuân Trên Bản Mèo” bằng âm thanh du dương của cây sáo trúc, học viên Achu người con của dân tộc Mường đã mang đến cho mọi người cảm giác như đang được tận hưởng những thanh âm đặc trưng của vùng cao, đưa con người lạc vào trùng điệp hùng vĩ của núi rừng xứ Thanh.

Sáng ngày 15/07/2014, mở đầu cho lễ bế giảng, các bạn học viên Cấp I đã trình bày vũ khúc sôi động: “Bay Đến Ước Mơ”. Tiếp đến, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cha Gioan B. Đinh Xuân Đức đã trình lên cha Tổng Đại Diện, quý cha và mọi người những thành quả mà thầy và trò đã đạt được trong khóa đào tạo:

- Khối cấp I có 99 học viên:

+ Trong đó có 16 học viên xếp loại giỏi đạt 16,1 %;

+ 55 học viên xếp loại khá đạt 55,6 %

+ và 28 học viên xếp loại trung bình chiếm 28,3 %.

- Khối cấp II có 28 học viên:

+ Trong đó có 5 học viên xếp loại giỏi đạt 17 %;

+ 20 học viên xếp loại khá đạt 71 %

+ và 3 học viên xếp loại trung bình chiếm 12 %.

- Khối cấp III có 17 học viên:

+ Trong đó có 4 học viên xếp loại giỏi đạt 21%;

+ 15 học viên xếp loại khá đạt 79%

+ Không có học viên xếp loại trung bình.

Trong số hoc viên đạt loại giỏi ban huấn luyện đã chọn được 23 em đạt danh hiệu xuất sắc trong khóa học năm nay.

Phát biểu tại lễ bế giảng, cha Giuse Vũ Thanh Long, đã lấy lại ý tưởng của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong thông điệp Bí Tích Tình Yêu, để nói lên tầm quan trong của lời ca tiếng hát trong phụng vụ: ca đoàn là thành phần giữ một vai trò quan trọng trong việc đưa phụng vụ trần thế đi vào phụng vụ thiên quốc để ca tụng tôn vinh Thiên Chúa. Cha cũng nhắn nhủ các bạn học viên hãy dùng lời ca và hát với trọn cả con tim để ca tụng Thiên Chúa.

Thay mặt Đức Cha giáo phận, cha Tổng Đại Diện Phêrô có lời cám ơn cha Chủ tịch Ủy ban Thánh Nhạc, quý thầy trong ban tổ chức cùng tất cả những ai đã cộng tác vào công việc tổ chức khóa học. Cách riêng cha đã đặc biệt gửi lời cảm ơn tới quý thầy cô trong ban huấn luyện vì đã dành cho giáo phận Thanh Hóa những tình cảm đặc biệt, trong những mùa hè gần đây quý thầy cô đã trực tiếp đào tạo nhân sự về thánh nhạc cho giáo phận. Cha cũng động viên và kêu gọi các học viên hãy can đảm đem những gì đã học được về thực hành nơi các giáo xứ trong sự khiêm tốn và tinh thần phục vụ.

Sau cùng một đại diện các học viên đã nói lên lòng biết ơn đến Đức cha, quý cha, quý thầy cô,… đã cho các bạn có cơ hội để học tập trao dồi thêm kiến thức về thánh nhạc, để rồi từ đây các bạn tự tin hơn trong việc dấn thân phục vụ.

Khóa huấn luyện thánh nhạc khép lại với thánh lễ tạ ơn tại nguyện đường Tòa Giám Mục, do cha Tổng Đại Diện chủ tế, đồng tế với cha Tổng còn có quý cha Chủ tịch các Ủy ban của giáo phận và quý cha đang công tác mục vụ tại Tòa Giám Mục và nhà thờ Chính Tòa.