Sáng Chúa Nhật Lễ Thánh Gia hôm nay, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc Tổng Giám Mục Sàigòn, đã đến dâng Thánh Lễ mừng Bổn Mạng giáo xứ Tân Thái Sơn, mừng 7 Năm cung hiến Thánh Đường và mừng 60 Năm thành lập giáo xứ.

Cùng đồng tế với Đức Tổng Phaolô có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Thái Bình, và gần 40 linh mục.

Giáo xứ Tân Thái Sơn thành hình năm 1954, khi giáo dân Lương Điền, Thái Bình vượt biển vào miền Nam trong cuộc di cư vĩ đại giữa thế kỷ trước. Tháng 12 năm 1954, những người di cư vào đến Vũng Tàu và Sàigòn, Cha Đaminh Trần Khắc Thiệu đã thành lập trại định cư Tân Sơn Nhì từ đó. Năm 1957, giáo quyền giáo phận Sàigòn đã nâng trại định cư lên giáo xứ với tên gọi Tân Thái Sơn.

Trải qua 6 đời Cha xứ, giáo xứ đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những giáo xứ đông giáo dân và sinh hoạt mục vụ năng động nhất.

Ngôi Thánh đường khang trang, mang nét Á đông hiện nay được khánh thành và cung hiến vào ngày 22 tháng 12 năm 2007 do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Sàigòn. Thánh đường được xây dựng gần 3 năm, thời Cha Cố Giuse Maria Đinh Cao Tùng làm chính xứ và Cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy là phó xứ.

Hiện nay Cha chính xứ là Cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy, Cha phó xứ là Cha Giuse Nguyễn Hoàng Thanh. Giáo xứ có 2.100 gia đình với số giáo dân là 8.000 cộng thêm 1.500 người nhập cư từ các nơi khác đến.

Giáo xứ Tân Thái Sơn sinh hoạt nhộn nhịp và sốt sắng với các lớp giáo lý thiếu nhi cho khoảng 1.000 em, các lớp hôn nhân và dự tòng với hàng trăm học viên theo học mỗi năm.

Phong trào Tông đồ giáo dân hoạt động mạnh mẽ với nhiều đoàn thể như Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Hội Tông đồ Legio Mariae, Gia đình Thánh Gioan Baotixita tương trợ, Gia đình Tôn Nữ Vương, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Cộng Đoàn Cầu Nguyện Lòng Chúa Thương Xót, Huynh Đoàn Giáo dân Đa Minh và nhiều đoàn thể khác.

Giáo xứ cũng là nơi ươm mầm ơn gọi. Sau 60 năm, đã có nhiều người con của giáo xứ là linh mục, tu sĩ… Hiện nay trong giáo xứ có hai dòng nữ phục vụ là Mến Thánh Giá Tân Việt và Chị Em Bác Ái Thánh Nữ Gioanna Antiđa Thouret.

Mừng kỷ niệm 60 Năm thành lập giáo xứ là mừng tình yêu bao la Thiên Chúa đã dành cho giáo xứ, mừng tấm lòng con thảo dành cho Cha trên trời và Mẹ Giáo Hội. Mừng 60 Năm cũng là hy vọng và cầu nguyện cho tương lai, như lời Cha chính xứ Phêrô viết trong tập kỷ yếu của Giáo xứ “nhìn về giáo xứ Tân Thái Sơn, ngôi nhà chung ấm áp đang rực rỡ trước hừng đông”.

Chúng ta cùng với giáo xứ Tân Thái Sơn ca ngợi cảm tạ Thiên Chúa và cầu xin Thánh Gia, Bổn Mạng Giáo xứ, chúc lành cho quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn giáo xứ nhân dịp trọng đại này.

(Dựa theo tài liệu trong Kỷ Yếu 60 Năm)