SAIGON - Giáo xứ Tân Thái Sơn (Sài Gòn) vừa bế mạc Lớp Giáo Lý Hôn Nhân khoá 19 với Thánh Lễ đặc biệt tại phòng Giáo Lý do Cha phụ tá Giuse Nguyễn Hoàng Thanh cử hành. Số học viên ghi danh và mãn khoá tương đối đông: hơn 140 anh chị.

Xem hình ảnh

Trong lời huấn từ sau Thánh Lễ, Cha xứ Phêrô Nguyễn Quốc Tuý nhắn nhủ các học viên rằng anh chị đã lãnh nhận hành trang tương đối đầy đủ để chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân gia đình. Và bây giờ chính các anh chị phải nỗ lực thực hành những điều học hỏi để có được hạnh phúc thật sự.

Tham dự Thánh Lễ tạ ơn, nhìn những con số, và nghe các Cha nhắn nhủ trong Thánh Lễ cũng như sau Thánh Lễ, chắc chắn các anh chị học viên và mọi người tham dự đều ý thức hơn về hồng ân Chúa ban cho mình, về con đường mình đang đi và về sứ mạng mà Chúa trao phó trên con đường ấy.

Thời gian học Giáo Lý Hôn Nhân ở giáo xứ Tân Thái Sơn không kéo dài quá lâu, nhưng trong thời gian ấy, các anh chị học viên dành nhiều thì giờ cho việc học hỏi giáo huấn của Thiên Chúa và Hội Thánh, đồng thời cầu nguyện cho đời sống gia đình của chính mình sau này.

Hội Thánh đề cao giá trị đời sống gia đình, và Hội Thánh mời gọi con cái mình noi gương Thánh Gia Nagiarét, làm cho gia đình trở thành môi trường yêu thương, nơi có Chúa Giêsu luôn hiện diện. Bài giảng của Cha Giuse, nhẹ nhàng nhưng có sức thu hút, cũng nhấn mạnh đến hai chữ “yêu thương” mà Cha nhấn mạnh là tóm tắt toàn bộ giáo huấn Kinh Thánh.

Chính vì tầm quan trọng của gia đình trong đời sống Hội Thánh, mà ngày nay việc chuẩn bị cho đời sống ấy được chú trọng và được thực hiện kỹ càng hơn bao giờ hết. Xã hội ngày càng phát triển với những trào lưu mới, những cám dỗ mới… có nguy cơ làm phương hại đế đời sống gia đình, thì Hội Thánh là mẹ hiền có những phương cách thích hợp để bảo vệ con cái mình.

Trong các văn kiện của mình, Hội Thánh luôn dành một chỗ đặc biệt cho gia đình. Giáo huấn Xã Hội Công Giáo (số 209) nhắc nhở: “Tầm quan trọng và vị trí trung tâm của gia đình so với con người và xã hội là những điều thường xuyên được Thánh Kinh nhấn mạnh”.

Ghi lại đôi nét về Lễ bế giảng cảm động của khoá GLHN 19 ở giáo xứ Tân Thái Sơn, chúng ta muốn cùng nhau nhắc nhở về lòng biết ơn đối với Hội Thánh, với các vị chủ chăn. Và chúng ta cũng luôn ghi nhớ lời Giáo huấn của Hội Thánh được trích sau đây (GHXHCG 210):

“Chính trong gia đình, người ta học biết thế nào là tình yêu và lòng trung thành của Thiên Chúa, và nhu cầu phải đáp lại tình yêu và lòng trung thành đó. Gia đình chính là nơi con cái học những bài học đầu tiên và quan trọng nhất về sự khôn ngoan thiết thực, một sự khôn ngoan có liên quan đến các đức tính. Chính vì lý do này mà Thiên Chúa đã đích thân đứng ra bảo đảm cho tình yêu và sự trung tín của vợ chồng trong đời sống hôn nhân (x. Ml 2,14-15).

Đức Giêsu được sinh ra và lớn lên trong một gia đình cụ thể, chấp nhận những đặc điểm của gia đình và đem lại cho định chế gia đình phẩm giá cao quý nhất, đó là biến gia đình thành một bí tích của giao ước mới (x. Mt 19,3-9). Vợ chồng tìm được phẩm giá sung mãn của mình, cũng như gia đình tìm được nền tảng vững chắc cho mình là nhờ đặt trong viễn tượng mới mẻ ấy.”

Khoá học kết thúc, ai cũng vui mừng. Thầy Giuse Đinh Quang Thiều, người phụ trách khoá học nói: “Khoá học tổ chức hàng năm vào dịp hè. Dù thời gian không kéo dài, nhưng số tiết học vẫn đầy đủ và thậm chí còn nhiều hơn thông thường nữa. Giáo trình được biên soạn đúng tài liệu của Hội đồng Giám mục Việt nam nên nội dung là bảo đảm và trọn vẹn.”

Cầu chúc các anh chị sống hạnh phúc, gắn bó với Chúa Giêsu. Đó là điều mà quý Cha và ban giảng huấn mong ước và cầu nguyện cho các anh chị.