Giáo xứ Thuận Nghĩa chầu lượt trong bối cảnh Giáo Hội Việt Nam vừa kết thúc năm Tân Phúc Âm hoá đời sống Gia đình, bắt đầu chuyển sang năm Tân Phúc Âm hoá đời sống giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến. Sau đây là những sự kiện đặc biệt diễn ra trong tuần chầu lượt từ ngày 08 tháng 01 đến hết ngày 11 tháng 01 năm 2015:

Hình ảnh

1. Thánh lễ tạ ơn lúc 19 giờ ngày 8 tháng 01

Như thường lệ, hằng năm cứ vào tối thứ năm sau lễ Hiển Linh, Giáo xứ Thuận Nghĩa bắt đầu khai mạc tuần chầu lượt thay cho Giáo phận. Năm nay, niềm vui đó được nhân lên khi có Tân Linh Mục Giuse Trần Văn Đồng trở về dâng thánh lễ tạ ơn cầu bình an cho Cha Nghĩa Phụ Antôn Nguyễn Văn Đính và giáo xứ Thuận Nghĩa. Hiện diện trong thánh lễ, có 23 linh mục trong và ngoài giáo hạt, cùng đông đảo tu sỹ và bà con giáo dân. Đặc biệt hôm nay có sự hiện diện đông đủ của HĐMV các giáo họ và các giáo xứ Hậu Thành, Đạo Đồng, Cồn Cả, Vĩnh Giang, Thuận Nghĩa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Công Bắc, quản hạt Vạn Lộc đã nhấn mạnh hai điểm quan trọng và cần thiết trong đời sống linh mục: Thứ nhất, mối tương quan cần thiết giữa các linh mục với nhau để giúp nhau làm việc mục vụ và giúp nhau nên thánh. Thứ hai, nhiệm vụ chính của linh mục là cử hành các bí tích nhất là bí tích Thánh thể và bí tích Giao hoà. Qua đó, Cha Giuse mời gọi Tân Linh Mục và quý Cha lưu ý tới kho tàng quý báu Chúa trao cho linh mục đó là các bí tích để siêng năng cử hành các bí tích và cử hành cách sốt sắng mưu ích cho cộng đoàn tín hữu, đồng thời ngài cũng mời gọi các tín hữu hãy đến với các linh mục để lãnh nhẫn các bí tích, nhất là bí tích giao hoà.

2. Thánh lễ Thánh Tâm lúc 7 giờ 30 ngày 9 tháng 01

Thánh lễ sáng hôm nay do Cha Phêrô Trần Phúc Chính chủ tế và 21 linh mục đồng tế với Ngài. Mở đầu thánh lễ, Ngài nêu bật tầm quan trọng của việc tôn sùng Thánh Tâm trong đời sống người kitô hữu. Để hiểu hơn về tầm quan trọng của việc tôn sùng Thánh Tâm trong đời sống người kitô hữu, Cha Phêrô Nguyễn Văn Sơn quản xứ Thuận Giang đã gợi mở mấy điểm quan trọng trong bài giảng: “ khi nhìn vào những bức tượng, bức ảnh Thánh Tâm, chúng ta nhận thấy hình ảnh trái tim Chúa lại biểu lộ ra ngoài lồng ngực. Từ hình ảnh ấn tượng đó chúng ta thử suy tư về trái tim Chúa theo ba khía cạnh: Thứ nhất, Trái tim bằng thịt: Suy nghĩ từ hoạt động thể lý. Thứ hai, -Trái tim biểu lộ tâm hồn: Suy nghĩ từ hình ảnh trái tim đạt ngoài lồng ngực. Thứ ba, Trái tim tình yêu: Suy nghĩ từ lưỡi đòng đâm thâu”. Từ đó, Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn: “Như chức năng thanh lọc của trái tim, Thiên Chúa đang thanh lọc cuộc đời tôi bằng Thánh Thần của Người. Lọc những vị kỷ để còn vị tha, lọc hiềm thù để còn tha thứ, lọc giận dữ để còn hiền lành, lọc ghét bỏ để còn yêu thương, lọc những gì là ô uế để còn những gì tinh trong. Nếu trái tim không lọc rửa, dòng máu sẽ trở thành sông đen và chết chóc. Nếu Thánh Thần không được ban xuống trong chúng ta, như trái tim không còn lọc tẩy, cuộc sống sẽ chết dần, chết mòn trong ô uế và tội lỗi. Thánh Thần đang đổi mới cuộc đời chúng ta. Như chức năng của máu là nuôi dưỡng những phần nhỏ nhất của cơ thể, Thiên Chúa Người đang tháp nhập toàn bộ cuộc sống này của chúng ta vào lòng yêu thương của Người bằng cách thẩm thấu. Nếu dòng máu bơm đi từ tim không tới được phần cơ thể nào, cơ thể ấy sẽ chết và cần phải kịp thời cắt bỏ khỏi thân thể. Thiên Chúa sống trong chúng ta và đó là điều chúng ta cảm nghiệm trong dòng máu lưu chuyển châu thân này, nên chúng ta biết trong thân thể mỏng dòn yếu đuối này, chúng ta cần có Chúa. Có Chúa để chúng ta được sống, có Chúa để chúng ta được tham dự vào sự sống của Người”.

3. Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức vào lúc 15 giờ 30 ngày 9 tháng 01

Sau một thời gian dài được học hỏi, hôm nay có 571 em được lãnh nhận bí tích Thêm sức. Thánh lễ do Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự. Đây là niềm vui lớn và là một sự kiện đáng ghi nhớ trong đời của các em và của giáo xứ. Trong bài cám ơn, các em đã bày tỏ niềm vui của mình khi nói rằng: “Làm sao có thể diễn tả hết niềm hân hoan và lòng biết ơn của chúng con đối với Đức Cha, cha xứ, quí cha và mọi người trong ngày hôm nay- ngày chúng con được lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”.

Các em cũng nói lên tinh thần trách nhiệm của mình, sau khi lãnh nhận bí tích thêm sức rằng: “Từ nay, chúng con có một sức sống mới để bắt đầu một chặng đường mới trong cuộc đời: là sống trọn vẹn ơn được làm người và làm con Chúa ngay trong gia đình, giữa làng xóm, giữa lòng Giáo Hội và ngoài xã hội. Chúng con hứa sẽ luôn biết vâng lời và phấn đấu không ngừng để ngày càng lớn khôn trong Chúa Thánh thần. Chúng con sẽ cố gắng sống, học tập và rèn luyện để trở thành người tốt cho gia đình, cho Giáo Hội và xã hội”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô đã nhắn nhủ với các em và cộng đoàn về vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống. Qua đó, Ngài mời gọi mọi người không chỉ nhận ra sự hiện diện của Chúa Thánh Thần mà phải nhận ra những dấu chỉ của Chúa Thánh Thần gửi đến trong đời sống của mỗi người. Cuối thánh lễ, Đức Cha Phêrô đi từ tên gọi của Giáo xứ “Thuận Nghĩa” để mời gọi mọi thành phần dân Chúa cộng tác với Cha xứ để xây dựng Giáo xứ thành cộng đoàn hiệp nhất yêu thương như tên gọi vốn có của Giáo xứ “Thuận Nghĩa”.

4. Thánh lễ kính Đức Mẹ vào lúc 7 giờ 30 ngày 10 tháng 01

Theo truyền thống Giáo phận, sáng thứ 7 tuần chầu lượt được kính nhớ Đức Mẹ một cách đặc biệt. Thánh lễ sáng hôm nay do Cha quê hương Phêrô Nguyễn Quyền chủ sự. Trong lời khai lễ, Ngài mời gọi mọi người qua Mẹ để đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Khởi đi từ ý tưởng kiểu mẫu đời sống đạo của cộng đoàn kitô hữu đầu tiên, Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quản hạt Cầu Rầm đã giúp cộng đoàn sống Năm Tân Phúc Âm hoá đời sống Giáo xứ với ba điểm: Thứ nhất, năng tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Thứ hai, sống hiệp nhất yêu thương vì “cứ dấu này mà người ta nhận ra anh em là môn đệ của Thầy nếu anh em yêu thương nhau”. Thứ ba, ngài mời gọi cộng đoàn nhìn lên Mẹ Maria là mẫu mực Tân Phúc âm hoá. Mẹ đã đón nhận Chúa và sẵn sàng mang Chúa đến với mọi người, điều đó thể hiện qua đời sống của Mẹ, nhất là biến cố Mẹ thăm viếng bà Êlisabet.

5. Thánh lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa vào lúc 15 giờ 30 ngày 10 tháng 01

15h30 cùng ngày, thánh lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa do Cha quê hương Phaolô Chu Đức Phái chủ sự. Từ sự kiện Chúa Giêsu chịu phép rửa kết thúc cuộc sống ẩn dật để bước vào cuộc đời công khai rao giảng Tin mừng, cha Phaolô mời gọi cộng đoàn thực hiện sứ mạng khi lãnh nhận bí tích Rửa tội để tiếp tục sứ mạng loan báo tin mừng của Chúa trong gia đình, trong giáo xứ và mọi môi trường sống của mình.

6. Thánh lễ cao điểm tuần chầu lượt vào lúc 7 giờ 45 ngày 11 tháng 01

Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ sự. Đây là thánh lễ cao điểm của tuần chầu lượt. Trong bài giảng, Đức Cha Phaolô đã nêu lên mấy điểm đáng lưu ý: thứ nhất, lịch sử tuần chầu lượt trong Giáo Hội Công Giáo. Thứ hai, lịch sử và tầm quan trọng của tuần chầu lượt Giáo Phận Vinh. Thứ ba, từ sự cần thiết của cơm áo cho cái đói vật chất đến sự cần thiết của Lời Chúa và Thánh Thể cho cái đói tinh thần, cái đói của linh hồn. Từ đó, Ngài mời gọi mọi người đến với Bí tích Thánh Thể vì “Trung tâm và đỉnh cao của đời sống và hoạt động của giáo xứ là Thánh Thể”. Thứ tư, sống năm Phúc Âm Hoá Đời Sống Giáo Xứ bằng cách: Cầu nguyện, tham dự thánh lễ, sống bác ái yêu thương. Ngài kết thúc bài giảng bằng lời mời gọi “Hãy mở cửa ra đón Chúa, mở cửa ra đến với cộng đồng”.

Ngoài các thánh lễ đồng tế, trong tuần chầu lượt của giáo xứ còn có các giờ chầu Thánh Thể được tổ chức một cách long trọng và sốt sắng, đặc biệt là các giờ chầu theo phiên thứ của các giáo họ và đoàn thể diễn ra từ 13 giờ đến 17 giờ 30 chiều Chúa Nhật thu hút đông đảo các giáo hữu tham dự.

Tuần chầu lượt năm nay có sự tham dự của 2 Đức Giám Mục Phêrô và Phaolô Maria, 65 linh mục trong và ngoài giáo hạt. Các Ngài đến không chỉ để cử hành thánh lễ mà còn chia sẻ Lời Chúa cho giáo dân, nhất là giúp giáo dân làm hoà với Chúa và anh em qua bí tích Giao hoà, có 2 643 lượt người xưng tội trong dịp chầu lượt này.

Hy vọng những thành quả gặt hái được qua tuần chầu lượt là những chất xúc tác tốt giúp mọi thành phần trong giáo xứ thêm sức mạnh để sống tốt hơn, hiệp nhất yêu thương hơn trong năm tân Phúc âm hoá đời sống giáo xứ này.