BAN PHỤNG CA LÊ BẢO TỊNH GXVN PARIS ĂN TẾT VÀ BẦU BAN ĐẠI DIỆN MỚI

Từ lúc thành lập đến nay, Ban Phụng ca Lê Bảo Tịnh, một trong những ca đoàn kỳ cựa nhất của Giáo Xứ Việt Nam Paris, đã được 4 đợt người gia nhập. Đợt đầu tiên vào mùa Vọng 1990, năm người đã và đang làm việc trong Hội Đồng Mục Vụ, đã cùng nhau đồng ý nhóm lên một ban phụng ca để giúp cộng đoàn dâng lễ Chúa Nhật 10 giờ. Đó là các ông Nguyễn Văn Hộ, ông Nguyễn Văn Thơm, ông bà Bs Nguyễn Ngọc Đỉnh, Sơ Thân Thị Kim Liên và Gs Trần Văn Cảnh. Hai người thay nhau điều khiển Ca Đoàn là Gs Cảnh và Bs Đỉnh.

Đợt 2, từ ngày 26.09.1993, Ban Phụng Ca đã được chính thức hóa với lời chúc lành của Đức Ông Mai Đức Vinh ghi vào sổ của Ban Phụng Ca rằng : « Rất vui mừng có một ca đoàn mới được thành hình để giúp cộng đoàn ca ngợi Chúa trong thánh lễ Chúa Nhật 10 giờ sáng. Xin chúc lành cho mọi người thiện chí ». Dịp này, một số thành viên mới đã gia nhập Ban Phụng Ca. Đó là hai giọng oanh vàng Thư Hương và Cẩm Tuyết. Rồi sau đó có thêm anh chị Minh Soi, Ls Lê Đình Thông và Bà Sự.

Đợt 3, sau ngày 28.03.1998, ngày mà thầy Phạm Bá Nha và thầy Nguyễn Văn Thạch lãnh chức phó tế vĩnh viễn, làm việc cho giáo xứ, bà Têrêxa Phạm Thị Thu, hiền thê của thầy Phạm Bá Nha đã gia nhập Ban Phụng Ca, rồi kéo thêm anh nhạc sĩ đàn ghi ta Nguyễn Văn Thơ và chị nhạc sĩ đàn vĩ cầm Jacqueline. Tiếp theo đó một số giọng hát khác đã đến tăng cường Ban Phụng Ca. Bà Nathalie Vũ, Bà Quỳnh Chi, Bà Rosse, bà Tỵ, Ông bà Hiệp,.. Một số công việc khác đã được phân chia trách nhiệm : Bà Thu đại diện ca đoàn trong Hội Đồng Mục Vụ và đọc thánh vịnh ; Anh Thơ lo chọn và in bài hát, rồi tập hát ; Chị Jacqueline và anh Thơ lo đàn ; bà Nathalie Vũ lo lời nguyện giáo dân ; Bs Đỉnh, Ông Thơm và Ông Hiệp lo chiêng trống.

Đợt 4, mùa vọng 2012, Ban Phụng Ca Lê Bảo Tịnh đã được đông hơn và vui hơn với một nhóm nghệ sĩ : anh chị Giang Minh Đức và ba cháu, Chị Thúy Phượng, chị Lệ Huyền, chị Thu Hồng, chị Ngọc Nga, chị Đào…

Ban Phụng Ca Lê Bảo Tịnh sống với nhau một cách bình đẳng và cộng tác có phân chia công việc. Người thì làm ca trưởng ; Người thì đại diện Ban Phụng Ca trong Hội Đồng Mục Vụ ; Người thì lo đàn nhạc ; Người lại lo đọc thánh thư, đọc hay hát thánh vịnh, dâng lời nguyện, đánh chiêng trống, in và phát các bản nhạc.

Chúa Nhật 18.01.2015, Ban Phụng ca Lê Bảo Tịnh, đã cùng nhau ăn Tết rất sớm, tết Ất Mùi 2015. Đây là một sinh hoạt mới của ca đoàn, được chị Ngọc Nga đưa ra sáng kiến từ năm ngoái, và năm nay được thực hiện một cách có tổ chức và đông đủ hơn, đó là ăn tết chung với nhau.

Theo văn hóa Việt Nam và phong tục ở Giáo xứ, Tết luôn luôn được bắt đầu với thánh lễ, để tạ ơn và chúc tuổi Chúa. Ban Phụng ca Lê Bảo Tịnh gìn giữ tốt đẹp phong tục này. Và thánh lễ còn trang trọng và ý nghĩa hơn, năm nay, với việc cầu nguyện cho hai linh hồn Têrêxa mới qua đời :

Têrêxa Phạm Thị Thu, hiền thê của thầy sáu Nha, thành viên tích cực của ca đoàn, từ 1998, được Chúa gọi về ngày 07.09.2014 ;

Và Têrêxa Trần Thị Bích Liên, hiền thê của Ls Lê Đình Thông, thành viên của ca đoàn từ 1993, được Chúa gọi về ngày 27.11.2014.

Sau lễ, mọi thành viên của Ban Phụng ca đã tề tựu về căn phòng dành sẵn và đã cùng nhau ăn Tết. Khởi đầu, Gs Cảnh, ca trưởng, đã mở hai chai rượu Sâm Banh, mời mọi người trong ca đoàn cùng nâng ly và chúc tuổi nhau. Chị Ngọc Nga giới thiệu các món ăn : soupe măng cua, bánh cuốn chả lụa, bánh tét, ba loại bánh ngọt khác nhau và quýt.

Theo một đề nghị chung, 20 người hiện diện trong tiệc Tết đã lần lượt tự giới thiệu : Gs Cảnh, Bs Đỉnh, Ô. Hiệp, B. Hiệp, B Đỉnh, B. Rosse, Ls Thông, Ô Thơm, A Thơ, Con Chị Huyền, C Huyền, C Thuý Phượng, C. Đào, C. Tỵ, C. Nathalie Vũ, C Ngọc Nga, A Đức, B Sự, B. Thơm, Tsvv Nha. 5 người vắng mặt là chị Jacqueline, chị Thu Hồng, chị Thơ và anh chị Minh Soi.

Trong khi mỗi người đang tự giới thiệu, có chị Jacqueline đến và báo tin rằng anh ấy vừa được Chúa gọi về sáng nay. Gs Cảnh bổ khuyết thêm rằng ông đã được tin rằng chồng của chị Jacqueline đau nặng, nằm điều trị tại bệnh viện Hôpital Delafontaine ở số 2, rue du Docteur Pierre Delafontaine 93205 Saint-Denis. Ông dự định, sẽ báo tin, để ai có thể đến thăm, thì cùng nhau đi. Nhưng bây giờ, sự kiện đang biến đổi, đợi một vài ngày, khi rõ rệt, mình sẽ thông tin cho nhau và ai có thể, thì xin đến tham dự các lễ nghi và chia sẻ tin buồn với gia đình chị Jacqueline.

Tiếp theo, Gs Cảnh nêu ra vấn đề điều hành Ban Phụng ca. Ông phát biểu rằng Ban Phụng ca đã được thành lập từ 25 năm nay, 1990-2015. Những người điều khiển từ đầu đến nay đã cao tuổi, cần phải được nghỉ ngơi và thay thế bằng những người trẻ hơn. Ông đề nghị anh Nguyễn Anh Thơ sẽ thay thế ông và Bs Đỉnh để làm ca trưởng, trách nhiệm chung của Ban Phụng ca, đặc biệt là về ca hát và mục vụ. Mọi người đã đồng ý. Và anh Nguyễn Văn Thơ đã chấp nhận. Gs Cảnh đề nghị tiếp là xin anh Giang Minh Đức cộng tác với anh Thơ để đảm trách chức vụ thơ ký và đại diện Ban Phụng ca trong Hội Đồng Mục Vụ. Và xin chị Hinh Ngọc Nga cộng tác với anh Thơ và anh Đức để lo việc thủ quĩ và những việc liên hệ. Mọi người đồng ý. Anh Đức và chị Nga cũng đã chấp nhận. Một ban điều hành mới của ca đoàn đã được thành lập. mọi người vỗ tay chào mừng.

Anh Nguyễn Văn Thơ, ca trưởng

Anh Giang Minh Đức, thơ ký và đại diện Ban Phụng ca trong Hội Đồng Mục Vụ

chị Hinh Ngọc Nga, thủ quĩ

Có người đặt vấn đề tập hát vào lúc nào. Các ý kiến được nêu ra và trao đổi. Kết quả, mọi người đồng ý rẳng « Trong khi chờ đọi đề nghị mới của Ban Tân Dại Diện, tạm thời mình hãy cùng nhau, có mặt trước thánh lễ tối thiểu 15 phút, để tập lại những bài sẽ hát ».

Vấn đề ngân quĩ cũng đã được nêu ra : nên đóng góp như thế nào ? Sau một vài trao đổi, ý tưởng rằng, nên đóng góp, nhưng tùy hỷ mỗi người, đã được chấp nhận. Kết quả, sau buổi Tết, chị thủ quỹ cho biết quỹ đã được đóng góp là 160€.

Tết Ất Mùi đã được Ban Phụng ca Lê Bảo Tịnh tổ chức một cách rất tốt đẹp. Họp mặt khá đông đủ, thực hiện được nhiều việc và quyết định được nhiều vấn đề. Hy vọng những Tết sau sẽ có nhiều chia sẻ, tâm tình và văn nghệ hơn.

Nhân dịp Tết Ất Mùi, 2015, Tết của Năm Ơn Gọi Tận Hiến, chúng ta chúc nhau cùng theo Giáo xứ để sống Tin Mừng nặng sâu hơn và cùng với Cộng Đoàn truyền Phúc Âm xa rộng hơn.

Xuân về, Giáo Xứ sống Tin Mừng nặng sâu,
Tết đến, Cộng đoàn truyền Phúc Âm xa rộng


Paris, ngày 18.01.2015

Trần Văn Cảnh