Gp. Thái Bình: Giáo họ Nhà Xứ Văn lăng mừng lễ Thánh Augustinô - Quan thầy

Theo truyền thống, cứ đến ngày 28 tháng 8 hằng năm, cộng đoàn Giáo họ Nhà Xứ Văn Lăng lại phấn khởi hân hoan mừng lễ kính Thánh Augustinô - Quan thầy đệ nhất của Giáo họ. Năm nay, niềm vui ấy còn được nhân lên gấp bội bởi cộng đoàn được đón đông đảo quý cha về hiệp dâng thánh lễ.

Xem Hình

Giáo xứ Văn Lăng là một trong các giáo xứ trẻ, được ban Sắc nâng lên hàng giáo xứ chưa đầy 10 năm. Nhờ ơn Chúa, tình thương của Mẹ Maria, lại được các Đấng thánh Quan thầy cầu bầu và chở che, nên giáo xứ Văn Lăng luôn được thăng tiến về mọi mặt, đời sống đạo của bà con giáo dân rất sốt sáng.

Năm nay, dịp mừng lễ Quan thầy được tổ chức vào ngày thường. Bên cạnh đó, lại có đến 3 ngày liên tiếp mừng các đấng bổn mạng khác nhau. Vậy mà cộng đoàn vẫn sắp xếp công việc và đến tham dự thánh lễ rất đông, các hội đoàn phong phú và mặc sắc phục đậm đà mang tính truyền thống dân tộc Á đông.

Đúng 9g00, khi tiếng chuông nhà thờ ngân vang cũng là lúc khai mạc cuộc rước kiệu thánh Augustinô từ nhà xứ tiến vào Thánh đường để dâng thánh lễ. Đoàn rước tiến bước trong tiếng kèn và tiếng trống vang rền.

Mở đầu thánh lễ Đức ông Thomas Trần Trung Hà đã thay mặt cho quy cha đồng tế có lời chào mừng cộng đoàn Giáo họ Nhà Xứ Văn Lăng nhân dịp ngày mừng lễ Bổn mạng.

Giảng trong thánh lễ hôm nay, cha Tổng Đại dện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám đã làm nổi bật chân dung của vị Thánh Quan thầy, con người thánh thiện và tài ba, cha nói: “Thưa anh chị em, Thánh Augustinô là một con người tài ba lỗi lạc và thánh thiện. Mặ dù chúng ta vẫn biết Ngài có một quá khứ không có gì là sáng sủa, Ngài đã theo tà thuyết lạc giáo, Ngài đã đi tìm hạnh phúc ở những thú vui trần thế; nhưng ngài cảm thấy trống rỗng và xao xuyến trong tâm hồn, và Ngài đã quyết tâm từ bỏ mọi sự để đi tìm Chân Lý. Nhờ ơn Chúa giúp cùng với sự lỗ lực của bản thân, đặc biệt còn nhờ sự cầu nguyện miệt mài thiết tha của mẹ ngài là Thánh Monica, Thánh nhân đã trở về với Chúa, cuộc sống ngài đã đổi thay và thăng tiến. Ngài đã dâng mình cho Chúa và được làm linh mục, rồi làm Giám mục và trở thành vị Thánh Tiến Sĩ của Hội Thánh.

Ngỏ lời riêng với cộng đoàn Giáo xứ, cha Tổng Đại diện đã khen giáo xứ có đời sống đạo tốt lành, trình độ dân trí cao, phong trào học giáo lý và văn hóa luôn được mọi người quan tâm.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, ông Chủ tịch Giáo xứ đã có lời cảm ơn quý cha và quý khách và mọi người. Thánh lễ đã khép lại vào lúc 10g15.

Buổi chiều giáo xứ có chương trình vui chơi bổ ích dành cho các em Thiếu nhi qua các trò chơi dân gian và thi Giáo lý.

Về với Giáo họ Nhà Xứ Văn Lăng trong ngày mừng lễ Quan thầy hôm nay, mọi người như cảm nghiệm được nỗi khao khát tìm kiếm Thiên Chúa của Thánh Augustinô và nhớ lại lời Ngài đã viết trong cuốn tự thú rằng: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa và tâm hồn con còn mãi băn khoăn khắc khoải cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”.

Giuse Trần Phú