Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ thăm mục vụ Giáo họ Mỹ Đức

Chiều thứ Năm (24.9.2015), Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – Chủ chăn Giáo phận Thái Bình – đã đến thăm mục vụ và dâng thánh lễ tại Nhà thờ Giáo họ Mỹ Đức thuộc Giáo xứ Trung Thành, Giáo hạt Thành Phố.

Được biết, hạt giống Tin Mừng đã được gieo vào mảnh đất Mỹ Đức cách đây trên 100 năm. Ban đầu, người dân Mỹ Đức là những tín hữu thuộc Giáo họ Đức Long, xứ Bồng Tiên.

Xem Hình

Năm 1942, thời cha già Khâm, các tín hữu xóm trong được tách ra khỏi Giáo họ Đức Long và thành lập giáo họ mới với tên gọi Mỹ Đức, nhận Đức Maria Mẹ Thiên Chúa làm Bổn mạng.

Ngày 08.12.2014, khi Giáo họ Trung Đồng được ban Sắc nâng lên hàng giáo xứ và đổi tên là Trung Thành, Giáo họ Mỹ Đức thuộc về xứ mới này.

Trên hành trình tiến về Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận, các tín hữu Mỹ Đức không ngừng thăng tiến mọi mặt để tiếp nối và phát huy gia sản mà các bậc cha ông đã để lại. Số giáo dân của Giáo họ hiện nay là 146 nhân danh, được đặt dưới sự coi sóc của cha Đaminh Bùi Thế Truyền. Giáo họ có ngôi nhà thờ khang trang đẹp đẽ được hoàn thành năm 2007: dài 27m, rộng 10m, cao 11m và tháp chuông cao 25m.

Thật khó có thể diễn tả hết niềm vui của cộng đoàn Dân Chúa Mỹ Đức trong ngày đón vị Chủ chăn Giáo phận về thăm mục vụ. Không chỉ cộng đoàn Giáo họ Mỹ Đức mà còn có cả tín hữu Giáo xứ Trung Thành và các Ban kèn Ban trống đứng thành hàng dài để đón vị Cha chung.

Dừng chân tại Mỹ Đức, sau khi vào Nhà thờ viếng Thánh Thể ít phút, Đức Cha tiến ra lễ đài Đức Mẹ Phatima tại sân cạnh phía đầu Nhà thờ để gặp gỡ cộng đoàn. Tại đó, cha Đaminh Bùi Thế Truyền đã sơ qua về lịch sử và tinh thần sống đạo của cộng đoàn nơi đây để Bề trên được biết. Đồng thời, với lòng kính yêu, vị đại diện đã dâng lên Đức Cha lãng hoa tươi thắm.

Mang tinh thần của một hiền phụ, Đức Cha ngỏ lời chào thăm và chúc mừng cộng đoàn hiện diện. Về với Mỹ Đức hôm nay, Đức Cha tỏ ra rất vui mừng và ấn tượng, ngài cảm tạ Chúa đã ban cho Giáo họ có ngôi Nhà thờ khang trang và khuôn viên sạch đẹp. Ngài cho thấy, nếu so sánh với các giáo họ khác thì có thể nói nơi đây được xếp mục hạng A. Khi Đức Cha nói như vậy, cả cộng đoàn vui mừng và vang lên những tràng pháo tay giòn dã.

Có được thành quả như vậy, Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn luôn nhớ ơn, cầu nguyện cho các bậc Tiền nhân và đền đáp công ơn đó bằng việc tiếp nối sứ mạng mà các ngài đã để lại, đầu tư chăm lo cho thế hệ trẻ.

Sau gần 40 phút gặp gỡ và nhắn nhủ cộng đoàn, Đức Cha đã trao những phần quà mà cha xứ đã chuẩn bị cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong khu vực giáo họ. Kế đến, để khuyến khích mọi người siêng năng lần hạt vào tháng Mân Côi tới, Đức Cha đã mang theo những cỗ tràng hạt và trao ban cho cộng đoàn hiện diện.

Đức Cha đã long trọng cử hành thánh lễ và cầu nguyện cho cộng đoàn vào hồi 17g45. Đồng tế với ngài, có cha Đaminh Bùi Thế Truyền và cha Martinô Hoàng Văn Đình.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh đến việc kiến tạo hạnh phúc nơi các gia đình. Bởi vì, gia đình không chỉ là một đơn vị xã hội, mà còn là khởi đầu cho Giáo Hội của Chúa Kitô.

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha lại trao những phần quà bánh kẹo cho các em và kể cả những người lớn nữa. Sau thánh lễ, nhân ngày vui mừng vì có sự hiện diện của vị Chủ chăn Giáo phận, cộng đoàn Giáo họ và các ban ngành phục vụ thánh lễ cùng chung vui bữa cơm tình gia đình ngay tại khuôn viên Nhà thờ.

Ban Truyền thông Giáo phận