Đức TGM Hamburg Stefan Heße đến thăm mục vụ Cộng Đoàn CGVN tại thành phố cảng Hamburg

Hôm Chúa Nhật 2 Mùa Vọng, 04.12.2016 Đức TGM Stefan Heße đã đến nhà thờ St. Joseph, Hamburg dâng thánh lễ cho Cộng Đoàn Việt Nam. TGP Hamburg là một giáo phận non trẻ nhất nước Đức, được ĐGH Gioan Phaolô II thành lập vào năm 1995 sau khi nước Đức được thống nhất.

Xem Hình

Hiện nay Đức Cha Stefan Heße là vị Tổng giám mục trẻ nhất tại Đức - tuổi vừa đúng 50, được phong chức Giám mục vào ngày 14.03.2015 tại Hamburg. TGM Stefan Heße đang chăm sóc cho 400.000 giáo dân sống trong một diện tích lớn nhất tại Đức (32.489 cây số vuông) được nối dài qua nhiều thành phố lớn nằm trong các tiểu bang Hamburg, Mecklenburg-Vorpommern và Schleswig-Holstein. Tỷ lệ phần trăm so với tổng dân số trong TGP Hamburg, người Công Giáo chỉ chiếm được 10%. Tỷ lệ người Tin Lành nhiều hơn khoảng 30%, vì thế Giáo Hội Công Giáo tại vùng Bắc Đức được mệnh danh là miền đất Diaspora, vùng đất rất ít người Công Giáo.

TP cảng Hamburg có một lịch sử gắn liền với thân phận Thuyền Nhân Tỵ Nạn Việt Nam, được gọi là Boat People với con tàu Cap Anamur do ông Dr. Rupert Neudeck cùng với phu nhân Christel sáng lập vào năm 1979. Nơi đây đã là nơi kết thúc trang sử của chuyển đi cuối cùng Cap Anamur 2 vớt thuyền nhân VN vào năm 1986, lúc ấy Cap Anamur đã chở trực tiếp 357 thuyền nhân Việt Nam được vớt từ Biển Đông đến thẳng cảng Hamburg sau cuộc hành trình dài từ Á sang Âu suốt 3 tháng lên đênh trên biển.

Từ năm 1980 Cộng Đoàn CGVN tại Hamburg được thành lập từ những thuyền nhân Việt Nam đầu tiên được Cap Anamur cứu vớt và sau đó được đưa định cư đến Hamburg. Cha xứ Đức của GX St. Joseph lúc bấy giờ là Đức ông Franz von de Berg đã mở rộng bàn tay đón tiếp những người CGVN đầu tiên vào GX của ngài và từ đó người CGVN đã dâng thánh lễ và sinh hoạt mục vụ suốt 36 năm liên tục tại Hamburg này.

Hôm nay Đức TGM Stefan Heße dâng thánh lễ lần đầu tiên với giáo dân Việt Nam và có dịp tưởng niệm đến vị đại ân nhân Dr. Rupert Neudeck mới qua đời ngày 31.5.2016 và Đức ông Franz von de Berg qua đời năm 2002. Trong thánh lễ ngài nói về Mùa Vọng là thời gian mong đợi Đấng Cứu Thế, Mùa Vọng không phải chỉ sống trong 4 tuần lễ mà là Mùa Vọng mỗi ngày trong cuộc sống. Điển hình ngài đã nhắc đến Đức cố HY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận mà ngài luôn mộ mến. ĐHY Thuận đã nêu gương cho chúng ta biết sống Mùa Vọng mỗi ngày khi ngài còn bị giam trong ngục tù. Lòng bàn tay trái là chén lễ và bàn tay phải là chén đựng bánh lễ mà ĐHY Thuận đã có thể sốt sắng, âm thầm dâng thánh lễ mỗi ngày trong ngục tù. Mùa Vọng cũng mang lại tia hy vọng vì thế trong ngục tù ngài đã viết ra tác phẩm „Đường Hy Vọng“ trên những trang lịch cho hậu thế chúng ta. Đó là tấm gương sống Mùa Vọng sốt sắng đầy ý nghiã và thiết thực nhất.

Sau thánh lễ cộng đoàn là tiệc liên hoan chào mừng vị chủ chăn của TGP Hamburg. Ca Đoàn Thánh Linh chủ động trình diễn trong các tiết mục văn nghệ. Đức TGM Stefan Heße ngồi chăm chú thưởng thức. Ngài dễ mến và hòa đồng đến nỗi cũng muốn hòa nhịp múa luôn với đội Múa Nón, bằng cách tự tiến lên sân khấu kết thúc bài Múa Nón với đội hình chữ S bằng chính chiếc nón đỏ giám mục của ngài thật dễ thương, ngộ nghĩnh, trông như một điểm son đỏ thắm tô đẹp thêm cho tấm bản đồ Việt Nam. Điều này làm cho người Công Giáo Việt Nam tham dự phấn khởi cổ võ nồng nhiệt. Ngài vui đến nỗi mượn luôn chiếc nón lá đội lên đầu để trở thành một thành viên trong đội Múa Nón.

Giáo dân Việt Nam biểu lộ lòng biết ơn đến TGP Hamburg bằng cách rộng lòng hảo tâm quyên góp giúp vào quỹ cứu trợ người tỵ nạn của TGP Hamburg được 1.300 Euro và trao tận tay cho Đức TGM Stefan Heße. Vị chủ chăn đã ở lại cho đến phút cuối cùng của buổi liên hoan và Ca Đoàn với Đức TGM cùng nhau kết thúc tạ ơn Thiên Chúa cho một ngày đẹp, nhiều ý nghĩa với bài hát Khúc Cảm Tạ: „Khúc cảm tạ từ đó âm ba vọng ngân, rộn rã trong tim ngày đêm, tán dương Tình Yêu Thiên Chúa“, điều này Cộng Đoàn CGVN tại Hamburg luôn cảm nghiệm được trong suốt 36 năm sống trong an bình và tự do.

Bắc Đức ghi lại