THÔNG CÁO BÁO CHÍ
FOR IMMEDIATE RELEASE.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam

Liên Lạc: Lm. Paul Van Chi Chu
paulvanchi@vietcatholic.com
Mob: 0410 552 650

Orange County, California, ngày 23 tháng 10 năm 2015 – Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam mạnh mẽ lên án trước công luận thế giới và đồng bào hành vi ngang nhiên cướp đoạt bất công tài sản của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm Việt Nam.

Từ khi được thành lập tại Việt Nam vào năm 1840 cho đến nay là 175 năm, các sơ Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã bỏ biết bao công sức khai hoang vỡ đất, biến một vùng hoang vu thành cơ sở tu trì và những trường học, góp phần giáo dục hàng trăm ngàn thanh thiếu niên trong các khu lao động nghèo của Thủ Thiêm, vùng đất được kể là nghèo nhất tại Sàigòn.

Năm 1975, sau khi chiếm được miền Nam Việt Nam, nhà cầm quyền cộng sản lợi dụng tâm lý hoang mang lo sợ trong quảng đại quần chúng, đã thực thi một chính sách chiếm đoạt các cơ sở tôn giáo tinh vi bằng cách ép buộc cho mượn hay cưỡng bức hiến tặng để nhà nước dùng vào các mục tiêu giáo dục và an sinh xã hội.

Trong bối cảnh đó, 3 ngôi trường của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là Trường Nữ Thủ Thiêm, Trường Nam Thủ Thiêm, và Trường Nữ Thánh Anna đã lần lượt bị buộc phải giao cho nhà nước mượn để dùng cho mục đích giáo dục.

Trong những năm đầu những cơ sở này thực sự được dùng cho mục đích giáo dục. Tuy nhiên, từ năm 2010, khi giá nhà đất tại thành phố Sàigòn tăng nhanh, nhà cầm quyền Việt Nam đã âm mưu cướp đất của cư dân trong vùng bằng những chiến dịch giải tỏa với giá đền bù rẻ mạt. Trong mấy năm qua, dù các trường nêu trên không còn được dùng cho mục đích ban đầu nữa, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không trao trả những cơ sở này lại cho chủ nhân hợp pháp là các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm mà ngang nhiên tiếp tục chiếm đoạt để dùng vào những mục đích khác.

Ngày 22 tháng 10, 2015, trong mưu toan ăn cướp tài sản của các nữ tu, nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng một lực lượng công an hùng hậu và cả côn đồ để cô lập các nữ tu và tiến hành đập phá các trường học bất chấp sự phản đối của nhà dòng.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam, với trách nhiệm và bổn phận của mình, long trọng tuyên bố:

1) Nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi ăn cướp tài sản hợp pháp của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là những người thấp cổ bé họng, suốt đời hy sinh cho sự nghiệp giáo dục và chăm sóc cho người nghèo.

2) Hoàn toàn ủng hộ Lời Kêu Gọi của nữ tu Nguyễn Thị Ngoan, bề trên nhà dòng, yêu cầu nhà cầm quyền phải ngưng đập phá và trả lại ngay các cơ sở của nhà dòng.

3) Kêu gọi các cộng đoàn Việt Nam trên toàn thế giới cầu nguyện cho các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, và tố cáo với chính quyền và công luận các nước sở tại hành vi ăn cướp tài sản của Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác tại Việt Nam; cũng như những hành vi chà đạp tự do tôn giáo và nhân quyền, coi thường các hiệp ước mà chính nhà nước Việt Nam đã long trọng ký kết.

Nhân dịp này, chúng tôi tha thiết kêu gọi Quý Quốc Hội, Quý Chính Phủ, Quý Đảng Phái Chính Trị các quốc gia, Quý Tổ Chức Nhân Quyền, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Quý Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế, cùng Quý Cơ Quan Truyền Thông Thế Giới và Quý Cơ Quan Truyền Thông Việt Nam trên toàn thế giới, cùng đồng hành đấu tranh cho công lý, nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam.

Liên hệ:

Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long
Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia
Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia

Lm. Gioan Trần Công Nghị
Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic
P.O Box 2068
Garden Grove, CA 92842-2068

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna,
LA 70053-5440, USA.

Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu
715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056
Australia

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu
Magazine Catholique
Katholische Monatszeitschrift

Lm. Paul Chu Văn Chi
Phó Giám Đốc Vietcatholic Network, Sydney Australia
92 The River Rd - Revesby
NSW 2212
Australia