Hoa Kỳ (Washington) (Zenit 13/01/2004) - Thứ Tư (7/01/2004), tổng thống George Bush của Hoa Kỳ đã loan báo chương trình cải tổ luật di trú của Hoa Kỳ nhắm hợp thức hóa qui chế của hàng triệu người di dân bất hợp pháp đang làm việc tại nước này. Theo Ðức Cha Thomas Wenski, Giám Mục phụ tá Orlando, bang Florida, và cũng là chủ tịch Ủy Ban Di Dân của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, thì chương trình này là "một bước quan trọng đầu tiên", nhưng cần phải đi xa hơn nữa.

Ðức Cha Thomas Wenski kêu gọi Hoa Kỳ nên thực hiện một cuộc cải tổ toàn diện để thực sự giải quyết cuộc khủng hoảng về di dân tại Hoa Kỳ hiện nay. Ngài nói như sau: "Trong khi đề nghị này là một bước quan trọng đầu tiên để thực hiện công cuộc cải tổ hệ thống di trú được chờ đợi từ lâu, chương trình được đề nghị không mang lại một giải pháp cho những vấn nạn nghiêm trọng mà Hoa Kỳ đang có, do hậu quả của tình trạng di dân không giấy tờ vẫn tiếp diễn, và một hệ thống di trú suy sụp. Ðiều mà Hoa Kỳ cần để giải quyết những vấn đề này, là một sự cải tổ về di trú toàn diện, tạo điều kiện để hợp thức hóa qui chế của những người di dân không giấy tờ đang sống tại đây, có chương trình cho những công nhân tạm thời nhưng được bảo vệ quyền lợi như những công nhân bình thường và có thể được cấp qui chế thường trú. Ngoài ra cũng cần cải tổ luật di dân cho các gia đình để các gia đình di dân có thể mau chóng đoàn tụ."

Chương trình cải tổ do tổng thống Bush đề nghị sẽ cấp cho những công nhân không có giấy tờ đang làm việc tại Hoa Kỳ qui chế làm việc hợp pháp tạm trong vòng ba năm. Sau đó có thể gia hạn thêm. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng sẽ nhận các công nhân di dân vào nước này nếu họ chứng minh là họ có việc làm đang đợi tại Hoa Kỳ.