GX Phúc Lâm:Thánh Lễ CN I Mùa Vọng và nghi thức trao ban thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa

Sáng ngày 29/11/2015, lúc 04g30, cha xứ Giuse Đỗ Viết Đại và cha phó Gioan Baotixita Phạm đức Nhân đã đồng tế Thánh lễ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, với sự hiệp dâng của cộng đồng dân Chúa Giáo xứ Phúc Lâm, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc. Cũng trong dịp này, các thừa tác viên trong giáo xứ tuyên hứa trong nghi thức trao ban thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa

Xem Hình

Sau phần rước quý cha và các thừa tác viên, đầu lễ, cha chủ tế đã nhắc nhở cộng đoàn:

"Chúng ta bắt đầu năm phụng vụ mới với Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng. Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy hướng về trời cao, dành thời giờ và tâm trí nghĩ đến đời sống tâm linh, chuẩn bị tâm hồn, để chào đón Chúa đến lần thứ hai khi hành trình trần thế của loài người chấm dứt.

Vẫn biết yêu mến và lo loan cho cuộc sống hiện tại là điều cần thiết và là một bổn phận; nhưng với niềm tin và niềm hy vọng Ki-tô giáo, không cho phép chúng ta dừng lại ở đó, coi trần thế là chủ đích cuối cùng của đời mình, mà hãy lo tìm sự giải thoát con người toàn diện cả hồn lẫn xác. Vì thế, trong suốt mùa vọng này, Giáo Hội mời gọi chúng ta: Hãy ngẩng đầu lên, vì giờ cứu độ đã gần đến. Ơn cứu độ đã đến, đến ngay hôm nay trong hiện tại, chứ không phải chờ đợi lâu trong tương lai.Ơn cứu độ sẽ được ban trọn vẹn viên mãn mai sau vào ngày cánh chung, nhưng đã bắt đầu được ban như “hoa quả đầu mùa” của Chúa Thánh Thần ngay từ hôm nay. Chúng ta hãy tỉnh thức, cầu nguyện và hy vọng để hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Sau phần giảng lễ, cha chủ tế đã cử hành nghi thức trao ban thừa tác vụ ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa cho các thừa tác viên trong giáo xứ đã được Đức Cha giáo Phận theo sự đề cử của cha xứ Giuse và cha phó Gioan B

Trong phần nghi thức, sau phần giới thiệu những người được chọn của cha phó Gioan B, các ứng viên đã công khai nói lên quyết tâm của mình khi lãnh nhận thừa tác vụ của Hội Thánh là:

- Lãnh nhận nhiệm vụ trao Mình Thánh trong tinh thần xây dựng và phục vụ;

- Là sống tha thiết với Bánh Trường Sinh và biến đổi đời mình theo khuôn mẫu Chúa Ky-Tô;

- Là hết sức cẩn thận và tôn kính khi trông coi và trao Mình Thánh Chúa.

Sau khi cam kết xong, các ứng viên đã quỳ trước mặt cha chủ sự và cha đã dâng lời nguyện chúc lành cho các thừa tác viên trong nhiệm vụ mới.

Thừa tác viên ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa là các tín hữu được ủy nhiệm để phụ giúp linh mục chủ tế trao Mình Thánh Chúa cho anh chị em giáo dân. Họ là những người gương mẫu trong đời sống đức tin và luân lý, được tuyển chọn để phục vụ cộng đoàn. Các thừa tác viên này chia làm hai loại: loại từng lần và loại thường xuyên.

1-Thừa tác viên ngoại lệ từng lần (ad actum) là những người được ủy nhiệm trao Mình Thánh Chúa do nhu cầu của từng lần, chẳng hạn khi có quá đông giáo dân rước lễ mà một mình chủ tế trao Mình Thánh Chúa thì thánh lễ sẽ quá kéo dài, hoặc khi chủ tế đau yếu hoặc khi cần đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân mà bình thường linh mục vẫn thực hiện công việc này một mình, nhưng ngày đó linh mục bị ngăn trở thì ngài ủy nhiệm cho một thừa tác viên làm thay… Những thừa tác viên ngoại lệ từng lần sẽ hết quyền ngay sau khi thi hành xong nhiệm vụ được trao phó.

2- Thừa tác viên ngoại lệ thường xuyên (ad habitum) là những người được ủy nhiệm trao Mình Thánh Chúa cách thường xuyên trong các thánh lễ hoặc đưa Mình Thánh Chúa đều đặn cho bệnh nhân. Những người này ngoài việc cho rước lễ còn có nhiệm vụ coi sóc Mình Thánh Chúa, xướng các ý nguyện trong lời nguyện chung, chủ tọa các buổi cử hành phụng vụ Lời Chúa khi thiếu thừa tác viên có chức thánh. Thừa tác viên thường xuyên được hiểu là những người giúp linh mục chủ tế trao Mình Thánh Chúa cách đều đặn và thường xuyên, không cần phải ủy nhiệm lại từng lần, vì thế những người cho rước lễ hằng ngày hoặc hằng tuần hoặc theo phiên hoặc theo các dịp lễ trong năm… đều được gọi là thừa tác viên ngoại lệ thường xuyên. Linh mục chủ tế phải xin phép Bản Quyền giáo dân và nhận sự đồng ý của ngài về những thừa tác viên thường xuyên này.

Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sáng.

Trong dịp trọng đại này, cha chủ tế đã cho các thừa tác viên Rước Lễ Hai Hình.

Xin Chúa, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse ban nhiều ơn lành cho các thừa tác viên và cộng đoàn giáo xứ chúng con trong dịp đầu năm phụng vụ mới này.