Mở Cửa Năm Thánh tại Giáo xứ Đền Thánh Bác Trạch, Gp. Thái Bình

Trong bầu khí vui mừng mọi thành phần dân Chúa được tắm gội tràn trề trong suối hồng ân của Năm Thánh Lòng Thương Xót vừa được Giáo phận khai mở vào ngày 13.12.2015, hôm nay, Chúa Nhật (20.12.2015), Cửa Thánh tại ngôi Đền Thánh Bác Trạch lại được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình - mở ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tín hữu tham dự và hưởng Ơn Toàn Xá trong suốt thời gian của năm hồng phúc này.

Xem Hình

Trước thánh lễ, cộng đoàn quy tụ lần chuỗi kính Lòng Thương Xót Chúa và lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Hôm nay, mặc dù có nhiều quý cha ngồi tòa giải tội, nhưng số người đến giao hòa quá đông nên phải xếp hàng chờ đợi; thậm chí nhiều cha đã không đồng tế thánh lễ, dành thời gian đó ngồi tòa để tiếp tục giúp đỡ các hối nhân.

Giữa bầu khí tưng bừng và nhộn nhịp hòa quyện với sắc màu của cờ hoa, các cây thông Noel, các hang đá Bêlem và những ngôi sao, hồi 9g00, sau những hồi chuông dồn dập ngân vang, báo hiệu giờ phút linh thiêng đã gần kề, mọi thành phần quy tụ khu khuôn viên phía đầu nhà thờ để thông phần vào nghi thức Phụng vụ. Nghi thức khởi đầu được cử hành tại Linh đài Đức Mẹ Lavang. Sau khi làm dấu xong, Đức Cha Phêrô ngỏ lời chào và mời gọi cộng đoàn cùng chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa với thánh vịnh 103 và cộng đoàn đồng thanh đáp: “Lòngthương xót của Cha tồn tại đến muôn đời”. Tiếp đến, ngài nhắn nhủ cộng đoàn hiệp thông với toàn thể Giáo Hội sống Năm Thánh Lòng THương Xót.

Sau bài công bố Tin Mừng, cộng đoàn lắng nghe trích Trọng sắc “Dung Mạo Lòng Thương Xót ” thiết lập Năm Thánh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Sau đó, đoàn rước từ từ di chuyển về cuối nhà thờ. Đi đầu là Thánh giá nến cao, rồi đến Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, các linh mục, nam nữ tu sỹ và cộng đoàn dân Chúa. Đặc biệt, hôm nay suốt chặng đường của cuộc rước không có âm vang của những đoàn kèn hay đoàn trống, mà thay vào đó là giọng hát du dương của ca đoàn Giáo xứ Đền Thánh Bác Trạch với lời ca “Kinh cầu Các Thánh”, làm cho bầu khí của nghi thức càng lắng đọng, trang trọng, linh thiêng và sốt sắng.

Dừng lại tại quảng trường cuối Đền thánh, quý cha và cộng đoàn đứng dưới sân, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ tiến lên bậc tam cấp và đi về phía cửa chính của Đền thánh, ngài đã long trọng cử hành nghi thức mở Cửa Thánh. Đức Cha bước qua Cửa Thánh và lần lượt mọi người theo sau ngài cùng bước qua cánh cửa này để hướng tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép nước và rẩy trên cộng đoàn, và ngài mời gọi cộng đoàn hãy tín thác vào tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha đã nhấn mạnh đến tình yêu thương tha thứ của Thiên Chúa đối với loài người. Ngài cho thấy, cha mẹ nào cũng yêu thương con cái, không một người cha mẹ nào lại có thể nỡ tâm lãnh cảm trước những đau khổ của con cái mình. Cũng thế, Thiên Chúa chính là người Cha chung của nhân loại, chứ không phải là một quan án. Ngài là Đấng đầy lòng thương xót. Vì thế, Ngài luôn yêu thương và tha thứ cho con người, và Ngài luôn thấu suốt con cái mình cần những gì. Tuy nhiên, chúng ta không được nại vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa mà chỉ đến với Ngài mang tính chất vụ lợi, nhưng hãy đến với Ngài bằng tình con thảo và tình yêu mến.

Tiếp tục bài giảng, Đức Cha còn quảng diễn ý nghĩa của Năm Thánh Lòng Thương Xót để cộng đoàn được hiểu và tận dụng hồng ân cao quý này mà kín múc được nguồn ơn thiêng sung mãn nơi tình yêu thương vô bờ bến của Chúa.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Đền Thánh bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha đã thương và tạo mọi điều kiện cho chiên đoàn Giáo phận được hành hương và đón nhận Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh qua việc mở thêm Cửa Thánh tại nơi đây. Ông cũng nói lời cám ơn tới quý Đức ông, quý cha, quý khách hành hương và toàn thể cộng đoàn đã hiện diện và hiệp thông trong ngày Đại lễ hôm nay.

Như vây, kể từ hôm nay (20.12.2015) Giáo phận Thái Bình chính thức có 2 điểm để các tín hữu hành hương và lãnh Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, đó là Nhà thờ Chính Tòa và Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót Bác Trạch.

Hương Lúa