Bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở VN:

CHÂN DUNG 2 LINH MỤC CÔNG GIÁO THAM GIA ỨNG CỬ TẠI SÀI GÒN

SAIGÒN: Vào ngày Chúa Nhật 25/04/2004 ngày mai, người dân Việt Nam sẽ phải đi bầu các Đại biểu cho cái gọi là Hội đồng nhân dân (các cấp tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã) khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2009. Trong cái không khí “phấn khởi” đó, người dân Việt Nam hăng hái đi bầu những người nhà nước đã… chọn trước ấy, tại Sài Gòn. Trong số những "người ấy" cũng có 2 linh mục ở Saigòn "được chọn ra ứng cử Dân biểu". Một độc giả ở Saigòn ghi nhận những nét chấm phá sau đây của 2 vị "đại biểu" này. Vị độc giả này cũng ghi nhận, "không biết nên đọc để cười mà giải trí, hay là nên khóc đây!" Dầu sao thì vị độc giả này cũng muốn xin đặc biệt giới thiệu đến qúy độc giả gương mặt của 2 linh mục tham gia ứng cử lần này với chân dung được tô son như sau:

Linh mục NGUYỄN THỚI HÒA (hiện là Hạt trưởng, Chánh xứ giáo xứ Xóm Chiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM), sau đây là nguyên văn phần tiểu sử mà nhà nước Việt Nam công bố và niêm yết trong danh sách ứng cử viên:

  • Ông NGUYỄN THỚI HÒA sinh ngày 03 tháng 3 năm 1935, quê quán TP.HCM. Hiện cư ngụ tại số 92B/20 Bis, đường Tôn Thất Thuyết, Phường 16, Quận 4, TP.HCM.
  • Từ năm 1940 đến năm 1962: Ông học trung học, Đại chủng viện Thánh Giuse, Đại học Văn khoa và được phong Linh mục tháng 4 năm 1962.
  • Từ năm 1962 đến năm 1965: Ông dạy học tại Chủng viện Thánh Giuse, đường Tôn Đức Thắng, Quận 1.
  • Từ năm 1965 đến năm 1975: Ông dạy học và là Hiệu trưởng Trường Chí Thiện, Quận 5. Giám đốc Giáo dục Công giáo địa phận Sài Gòn, Thư ký Ủy ban Giáo dục của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Tư thục Việt Nam.
  • Từ năm 1975 đến năm 1976: Ông dạy học và là Hiệu trưởng Trường Nguyễn Bá Tòng, Quận 1.
  • Từ năm 1976 đến năm 1990: Ông là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 1, Chánh xứ Nhà thờ Đức Bà Hòa Bình và Nhà thờ Đức Bà Fatima Quận 1, Ủy viên Ủy ban Vận động Công giáo và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố, Đại biểu Hội đồng Nhân dân Quận 1 (Khóa 5).
  • Từ năm 1996 đến nay: Ông là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Quận 4 nhiệm kỳ 7, 8, 9. Tổ trưởng Tổ Đoàn kết Công giáo rồi Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo. Linh mục Hạt trưởng Hạt Xóm Chiếu kiêm Chánh xứ Giáo xứ Xóm Chiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố.
  • Ông NGUYỄN THỚI HÒA là Đại biểu HĐND Quận 1, Khóa 5.
  • Trong quá trình công tác, ông được tặng thưởng: Huy chương “Vì sự nghiệp đoàn kết toàn dân”; Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Trung ương; Bằng khen và giấy khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và nhiều bằng khen, giấy khen khác của Quận 1, Quận 4.
  • Ông NGUYỄN THỚI HÒA được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Khóa VII, đơn vị bầu cử số 21 - Quận Tân Phú.
(Quận Tân Phú là một quận mới được thành lập, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các phường 16, 17, 18, 19, 20 và một phần diện tích tự nhiên cùng dân số của phường 14, 15 trước đây thuộc quận Tân Bình. Như thế diện tích tự nhiên là 1.606,98 ha, dân số 310.876 người (mật độ dân số là 19.472 người/km2). Đa số là đồng bào Công giáo di dư. Vậy qúy vị ở hải ngoại cần chú ý: quận Tân Phú sẽ bao gồm 11 phường, tất cả đều là tên chữ. Ðó là các phường Tân Sơn Nhì, Tây Thạnh, Sơn Kỳ, Tân Quý, Tân Thành, Phú Thọ Hòa, Phú Thạnh, Phú Trung, Hòa Thạnh, Hiệp Tân và Tân Thới Hòa).

Linh mục ĐỖ QUANG CHÍ (hiện là Chánh xứ Giáo xứ Thánh Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP) nguyên văn phần tiểu sử trong danh sách ứng cử viên:

  • Linh mục ĐỖ QUANG CHÍ sinh ngày 21 tháng 4 năm 1947 tại Tỉnh Bà Rịa, quê quán Tỉnh Bến Tre. Hiện cư ngụ tại số 1/6 đường Đình Phong Phú, Khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, TP.HCM.
  • Từ năm 1975 đến năm 1980: Ông là Linh mục, Phó xứ Thánh Nguyễn Duy Khang. Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận Thủ Đức.
  • Từ năm 1980 đến năm 1983: Ông làm Linh mục Chánh xứ Thánh Linh, Ủy viên Ủy ban Vận động Công giáo Thành phố.
  • Từ năm 1983 đến năm 1995: Ông là Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác Đoàn kết Công giáo Quận Thủ Đức, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ủy viên Ban chấp hành Hội Chữ Thập Đỏ Quận Thủ Đức.
  • Từ năm 1995 đến năm 2003: Ông là Trưởng ban Đoàn kết Công giáo Quận 9, Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ủy viên Ban chấp hành Hội Chữ Thập Đỏ Quận 9.
  • Từ năm 2003 đến nay: Ông là Ủy viên Ban chấp hành Hội khuyến học Quận 9, Linh mục Chánh xứ Thánh Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố.
  • Linh mục ĐỖ QUANG CHÍ là Đại biểu HĐND Quận Thủ Đức từ Khóa 2 đến Khóa 6 và Quận 9 Khóa 1, 2.
  • Quá trình công tác, ông được tặng thưởng: Huy chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc”, Huy chương “Vì sự nghiệp Chữ Thập Đỏ Việt Nam”, Huy hiệu TP.HCM, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen, giấy khen khác.
  • Linh mục ĐỖ QUANG CHÍ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Khóa VII (Nhiệm kỳ 2004 - 2009), đơn vị bầu cử số 22 - Quận Thủ Đức.
Trong phần “chương trình hành động” của mình, linh mục Chí tự hào: “Từ 1975 đến nay, tôi là ủy viên UB MTTQ quận và hơn 20 năm là đại biểu HĐND cấp quận, đã luôn hoạt động theo phương châm: khó vạn lần dân liệu cũng xong.” Nguyên câu của “bác” là: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong.” Trả lời trên truyền hình Sài Gòn (HTV9) cách đây không lâu, linh mục Chí còn nói: “Tôi luôn ghi nhớ, trước khi là người Công giáo, tôi là người Việt Nam…” (?) Còn linh mục Hòa có vẻ giỏi che chắn hơn: “Là một đại biểu HĐND đồng thời là một linh mục, tôi luôn tâm niệm mình phải trở thành gạch nối giữa đạo và đời để động viên đồng bào Công giáo sống tốt đời đẹp đạo (?), cùng chung sức xây dựng đất nước.” Trong tổng số 153 ứng cử viên của thành phố Sài Gòn, có đúng 5 người Công giáo (kể cả 2 'cha').

Vì ngoài tiểu sử, lý lịch “trong sáng” và “chương trình hành động” hùng hồn, các ứng cử viên còn phải có trình độ học vấn nhất định. Điều mà mọi người dân Việt Nam cứ tủm tỉm cười thầm mỗi khi đọc đến phần học vấn của các “quan” ra ứng cử. Tệ lắm thì cũng phải cử nhân. Còn phần lớn các “quan” ta đều ở mức “tấn sĩ”. Việt Nam có số giáo sư, tiến sĩ nhiều nhất Đông Nam Á, nhưng thấy đấy, đất nước vẫn nghèo, nghèo hơn và cái nghèo dường như tỉ lệ thuận con số tiến sĩ không ngừng tăng lên mỗi năm. Các linh mục của chúng ta được giới thiệu là “Đại học Thần học” nghe cũng “oách” ra phết.

Người dân thì chẳng mấy ai quan tâm đến chuyện bầu báng. Hàng đống chuyện phải lo, như giá cả leo thang, giá thuốc tây ở trên trời, dân nghèo bệnh chỉ có nước chờ chết, mà chết được là phước, dịch bệnh, tham nhũng, rồi bộ máy hành chánh hành dân, xin-cho, độc quyền, nền giáo dục tồi tệ ở tất cả các bậc học, cảnh sát giao thông trở thành những hung thần mãi lộ v.v… chẳng thấy ai giải quyết. Trong khi đó, các ứng cử viên thì thích làm những chuyện … trên “trời”.