Xin xem hình ảnh

Xuân đã đến trên quê hương Việt Nam, đem theo bao niềm vui và mơ ước. Riêng với giáo xứ Tân Triều, xuân năm nay đặc biệt hướng về người nghèo và các anh chị em lương dân.

Từ 4 giờ chiều khuôn viên nhà thờ Tân Triều đã có rất đông người. Lớp thì phụ dọn bàn ăn, lớp thì sắp xếp thức ăn. Tiếng í ới vang lên một góc làng Bưởi Biên Hòa.

Được biết cha Giuse Vũ Đức Hiệp, chánh xứ Tân Triều đã có sáng kiến tổ chức các bữa tiệc tinh thần vào các dịp Giáng Sinh, Tết qua các chương trình văn nghệ cho người nghèo thưởng thức. Đây là lần thứ hai lễ hội Xuân đến với người nghèo được tổ chức.

Tiệc tân niên được dọn lên với súp măng cua, xôi lá cẩm, chả giò chiên, đùi gà chiên, gỏi và lagu bò ăn với bánh mì, tráng miệng với nước sâm lạnh mát rượi. tất cả các món ăn đều được con chiên giáo xứ Phúc Hải, là nơi cha đã coi sóc trước đó về đây nấu nướng.

Sau bữa ăn còn có tiền lì xì của cha cho mỗi người. Bốn mươi bảy bàn ăn được dọn lên với khoảng 470 thực khách. Tôi thầm hỏi giáo xứ Tân Triều chỉ có vỏn vẹn hơn một ngàn giáo dân, người nghèo ở đâu đông thế ? Như thể đọc được ý nghĩ của tôi, cha G. Vũ Đức Hiệp cho biết: Giáo xứ Tân Triều nằm trên địa bàn của bốn xã: Tân Bình; Bình Hoà; Bình Lợi; Thạnh Phú. Chiều dài là 10 cây số. Chiều rộng là 12 cây số. Tôi về đây được hai năm bốn tháng năm ngày ! Giáo dân ban đầu là 1.000 người. Đến nay đã lên được 1.800 người. Hiện nay đang có 89 gia đình theo học dự tòng với 201 người ( cả lớn lẫn nhỏ ) không kể những người học để lấy vợ lấy chồng.

Như vậy, Tân Triều có lẽ là một trong những giáo xứ có số lượng người theo đạo rất cao, mà theo cả gia đình chứ không tính theo đạo để lập gia đình. Được biết giáo phận Xuân Lộc có chương trình “Tin Mừng ba lô”, vợ chồng anh chị Quảng – Thu đi thăm anh chị em lương dân mỗi ngày như một việc làm chính.

Cùng lúc là hội chợ cho các em thiếu nhi. Em nào có phiếu đi lễ thì đổi phiếu chơi. Người lớn thấy các gian hàng thu hút cũng tò mò bước vào và bị cuốn hút vào các gian hàng: ném gòn, ném lon, thảy xu, thảy vòng, xử tử trư bát giới ( bịt mắt đập heo đất). Tò mò với trò chơi cuối cùng, tôi cũng thử thời vận, cũng bịt mắt và đập …trật. Tiếng cười giòn tan của các em thiếu nhi hòa lẫn trong tiếng cổ vũ hò reo của các anh chị giáo lý viên trên loa thùng làm vỡ òa đi cái e ngại và sống bừng sắc xuân Tân Triều.

Chương trình văn nghệ đặc sắc tiếp theo với sự góp mặt của các giáo xứ cha Giuse từng coi sóc như: Xuân Đường, Phúc Hải. Các em thiếu nhi thị xã Long Khánh, giới trẻ giáo xứ Xuân Trà và đội chủ nhà. Mỗi nơi góp từ một đến hai tiết mục làm cho sức sống ngày Xuân ở Tân Triều như bừng dậy mãnh liệt hơn. Được biết, giáo xứ Xuân Đường và Long Khánh cách xa Tân Triều hơn hai tiếng lái xe, vậy mà các em nhiệt tình tập luyện và cống hiến cho anh chị em nghèo. Sau buổi diễn các em lại lên xe về ngay. Quý là quý công lao các em tập luyện trong những ngày Tết khi chúng bạn đang du xuân.

Riêng tôi, MC “ bị bắt cóc” cho chương trình do MC đã mời nhưng phút chót anh không đến được. Nhờ tiếng vỗ tay động viên của khán giả mà tôi đã hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp. Xin tạ ơn Chúa và anh chị em.

Xen kẽ văn nghệ là phần rút thăm trúng thưởng, giải đặc biệt là chiếc xe máy Yamaha Sirius giá hai mươi triệu đồng. Khán giả ở lại cho đến khi chiếc xe máy được trao vào tay anh Bình, một gia đình thật sự nghèo tại Tân Triều. Hai vợ chồng có năm đứa con, làm ăn kiếm từng bữa qua ngày. Vé số mà anh trúng cũng do cha xứ mang đến nhà lì xì hôm trong tết. Nhìn anh run run nhận chiếc chìa khóa vàng, tượng trưng cho chiếc xe mà cả hội trường cùng vui và chúc mừng cho anh.

Tạ ơn Chúa với những ánh mắt trẻ thơ khi được chơi hội chợ, trở về thời ấu thơ. Tạ ơn Chúa với những anh chị em khó khăn được nâng đỡ đời sống tinh thần qua buổi lễ hội. Tạ ơn Chúa với những tấm lòng quảng đại đến với Tân Triều. Tạ ơn Chúa đã cho cha Giuse tấm lòng nhiệt huyết không ngưng nghỉ đến với anh chị em lương dân. Tạ ơn Chúa với sự phục vụ của thầy giúp xứ và quý Dì Đa Minh Bà Rịa đang phục vụ tại Tân Triều.

Ước chi những mô hình đến với anh chị em lương dân và tôn giáo bạn như thế này được tổ chức nhiều hơn nữa, không chỉ ở Tân Triều mà còn nhiều nơi trên dải đất Việt Nam thân yêu.