Giáo xứ Lai Châu, GP Hưng Hoá lần đầu tiên có cha xứ

WGPHH - “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chỉ vì yêu thương mà Chúa đã sắp đặt có người để khai phá và quy tụ những cộng đoàn tại tỉnh Lai Châu. Người đó chính là cha Phêrô Phạm Thanh Bình. Trải quan những bước thăng trầm, nhiều khi tưởng rằng tan vỡ, nhưng cha đã vượt qua để quy tụ giáo xứ Lai Châu và các cộng đoàn đông đảo như ngày nay”. Đó là lời tâm sự nghẹn ngào đầu lễ của Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục giáo phận Hưng Hóa để cám ơn cha cựu quản xứ Phêrô Phạm Thanh Bình tại nhà nguyện Duy Phong, giáo xứ Lai Châu.

Xem Hình

Ngày 29.5.2016, Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa Kitô, theo sự sắp xếp của Tòa Giám Mục Hưng Hóa, cha Phêrô Phan Kim Huấn nhận giáo xứ Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Thánh lễ được cử hành lúc 10g30 tại nhà nguyện Duy Phong, xã Sàng Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất chủ tế Thánh lễ tạ ơn và giao giáo xứ cho cha Phêrô Huấn. Đồng tế Thánh lễ có cha quản hạt Lào Cai, nguyên quản nhiệm giáo xứ Lai Châu Phêrô Phạm Thanh Bình, cha Chánh văn phòng Phêrô Lê Quốc Hưng, cha quản lý Đaminh Hoàng Minh Tiến, cha quản hạt Tây Bắc Phú Thọ Giuse Chu Văn Khương, cha quản xứ Lào Cai Giuse Nguyễn Văn Thành, cha phó xứ Lai Châu Giuse Đỗ Tiến Quyền, cha phó đặc trách giáo xứ Phi Đình Giuse Nguyễn Văn Bình. Tham dự Thánh lễ có quý Thầy, quý Dì, đại diện các giáo xứ cha Phêrô Huấn coi sóc và 700 giáo dân trong các giáo họ thuộc tỉnh Lai Châu.

Hôm nay cũng là ngày giáo xứ Lai Châu chầu Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận vì thế các giáo họ đã đến từ sáng để thông công giờ chầu. Chính sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể là chỗ dựa vững chắc cho đức tin của mấy thế hệ người theo Chúa trên mảnh đất xa xôi này. Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Cha Gioan đã cám ơn cha Phêrô Phạm Thanh Bình và giới thiệu cha Phêrô Phan Kim Huấn với cộng đoàn. Cha nguyên quản xứ đã cám ơn mọi thành phần dân Chúa trong tỉnh Lai Châu đã cộng tác với ngài từ năm 2007 đến nay và ngài cũng khuyến khích mọi người hãy cộng tác với cha tân quản xứ.

Cha chánh văn phòng đã đọc văn thư bổ nhiệm của Tòa Giám Mục về cha tân quản xứ trước cộng đoàn giáo xứ Lai Châu. Cộng đoàn vỗ tay chúc mừng. Cộng đoàn cũng tặng Đức Cha, cha cựu và tân quản xứ bó hoa để nói lên lòng biết ơn. Đặc biệt, để diễn tả sự vui mừng khôn tả trong ngày trọng đại này, từng giáo họ có những bó hoa tươi thắm dâng lên cha tân quản xứ. Cha tân quản xứ cũng cám ơn quý ông bà anh chi em giáo dân đã dành cho ngừi những tình cảm tốt đẹp. Ngài cũng xin mọi thành phần dân Chúa cộng tác với ngài như đã từng cộng tác với cha nguyên quản xứ.

Ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ đã thay mặt cho giáo xứ có lời cám ơn Đức Cha, quý cha đồng tế, quý Thầy, quý Dì và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, nhất là cha nguyên quản nhiệm. Ông nói: “Để có được như ngày hôm nay, chúng con phải kể đến công lao vô cùng to lớn của cha quản nhiệm Phêrô Phạm Thanh Bình, cha đã dày công lo liệu mọi công việc từ khi cha được bổ nhiệm để dẫn dắt chúng con. Cha đã hướng dẫn từ khi đức tin của mỗi chúng con còn tản mạn mỗi người một phương, từ chỗ chưa có nhà nguyện, chưa có cộng đoàn quy tụ để sớm tối đọc kinh cầu nguyện. Nhưng nay đã có 4 nhà nguyện và 12 cộng đoàn lớn nhỏ. Đây quả là một kết quả lớn lao của cha đã giúp đỡ cho chúng con, chúng con xin hết lòng cám ơn cha. Trong thời gian tới đây cha không trực tiếp phụ trách giáo xứ chúng con nữa, nhưng chúng con tin rằng cha vẫn tiếp tục đồng hành và giúp đỡ chúng con cách này hay cách khác, nhất là trong lời cầu nguyện và những sáng kiến mục vụ cho cha xứ mới Phêrô Phan Kim Huấn”.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Gioan Maria đã nhấn mạnh đến bí tích Thánh Thể. Đức Cha nói: “Bí tích Thánh Thể đã được Thiên Chúa hoạch định từ trước khi Chúa Giêsu ra đời, cả hàng gần hai ngàn năm trước. Như vậy, bí tích Thánh Thể là nằm trong chương trình mà Thiên Chúa đã ấn định để cứu chuộc loài người chúng ta. Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể trong đêm Ngài bị nộp vì chúng ta. Ngài nói này là Mình Thầy anh em hãy cầm lấy mà ăn...”

Cuối Thánh lễ, cả cộng đoàn hát kinh Te Deum để tạ ơn Thiên Chúa vì những gì Ngài đã thực hiện trong giáo xứ Lai Châu. Tất cả mọi người hiện diện nơi đây đều có thể nói như Đức Mẹ và thân thưa với Chúa rằng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại”. Thánh lễ kết thúc lúc 12g00 trong tinh thần tạ ơn Chúa vì có cha xứ mới nhưng cũng không khỏi buồn vì phải chia tay cha xứ cũ.

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Thành