(Lạng Sơn, Việt Nam 2/10/2004) - Toàn thể Giáo hội Việt Nam đã hiệp thông cầu nguyện cho Giáo phận truyền giáo này, nhân dịp lễ cung hiến nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Lạng Sơn.

Từ sáng sớm, bà Maria Nguyễn Thị Thanh Hoa, 81 tuổi đã lập tức lên đường bất chấp cái tuổi ngoài 80 và căn bệnh đau lưng của bà. Bà kể: "Tôi đến để cầu nguyện cho Giáo phận".

Bà Hoa là một trong số hơn 5,000 người gồm Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân, trong đó có nhiều giáo dân thuộc dân tộc thiểu số từ khắp mọi miền của đất nước đã tham dự thánh lễ cung hiến nhà thờ Chính Tòa, thuộc Giáo phận Lạng sơn, cách thành phố Saigon 1,720 km về hướng Nam.

Bà kể lại, Bà đã ngủ lại một đêm dưới chân nhà thờ mới với một chiếc chiếu. Mặc dù không có màn và mền, cộng với cái lạnh của cơn gió mùa đông bắc, nhưng "trong lòng, tôi lại cảm thấy ấm cúng và dấy lên niềm sung sướng hạnh phúc".

Buổi lễ diễn ra hơn 2 giờ đồng hồ gồm nghi thức cắt băng khánh thành và mở cửa nhà thờ, nghi thức xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ, nghi thức xông hương bàn thờ, và thánh lễ đồng tế do Ðức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn chủ sự cùng hai Hồng Y và 22 giám mục trong tiếng kèn trống cùng với các vũ điệu của nhiều sắc tộc. Các Giám mục vừa mới kết thúc tuần họp Hội đồng Giám mục tại giáo phận Hà Nội đã lên đường đến cầu nguyện và chung vui với Giáo phận.

Bày tỏ niềm vui sướng của mình, bà Hoa, đến từ Giáo phận Thanh Hóa cùng với hơn 200 người nữa nói: "Lần đầu tiên trong đời tôi được dự một buổi lễ long trọng với sự hiện diện đầy đủ của toàn thể thành phần Dân Chúa trong bầu khí ấm cúng của ngôi thánh đường mới".

Bà giải thích rằng bà rất quan tâm đến đời sống đạo của Giáo phận sau nhiều năm trống tòa đã làm mai một lòng yêu mến Chúa của anh chị em giáo dân. Nhưng bà nói: "Từ đây, nhà thờ sẽ giúp họ hâm nóng lại niềm tin và sự liên đới".

Bà Vi Thị Nền, thuộc dân tộc Nùng cho biết, trước đây, vào những dịp lễ lớn như Giáng sinh, chúng tôi phải đứng dự lễ và đọc kinh ở bên ngoài ngôi nhà thờ cũ và Ðức Cha phải đốt củi xung quanh để tránh cái rét buốt của mùa đông.

Bà Nùng, 60 tuổi, thuộc xã Phú Xá, cách nhà thờ Chính Tòa 15km kể, toàn xã của Bà có 35 hộ gia đình, nhưng trong đó chỉ có 2 hộ là người Công giáo, và mỗi năm gia đình bà và bạn của bà chỉ đến nhà thờ được hai lần vì ngại đường xa, nhưng "từ nay chúng tôi sẽ thường xuyên đến nhà thờ cầu nguyện hơn để hiệp thông với các Hồng Y, giám mục, linh mục và những anh chị giáo dân đã lặn lội từ xa đến cầu nguyện cho chúng tôi".

Bạn trẻ Têrêsa Lưu Ngọc Mai, sinh viên năm thứ hai thuộc Giáo xứ Ðồng Ðăng nói: "Tôi rất vui mừng vì từ nay nhà thờ sẽ là nơi để giới trẻ trong Giáo phận chúng tôi được gặp gỡ nhau để cầu nguyện và Ðức Cha sẽ có khuôn viên để tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt cho chúng tôi".

Mai cho biết, trước đây chị cảm thấy buồn vì nhìn thấy nhiều Giáo phận khác đã tổ chức Ðại hội giới trẻ, đại hội Giáo lý viên cho giới trẻ, nhưng Giáo phận Lạng Sơn thì không có. "Giờ thì niềm mơ ước của tôi đã thành hiện thực", Mai nói.

Phát biểu với đông đảo anh chị em tại buổi lễ, Ðức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Giáo phận Saigon nói: "Tôi cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho Giáo phận Lạng sơn, một Giáo phận trước đây không có nhà thờ, không có Giám mục và không có linh mục, nhưng từ sau năm 1999 Chúa đã thương ban nhiều ân huệ cho Giáo phận".

Linh mục Raymond, người Pháp là khách mời của Giáo phận đã tham dự buổi lễ cho biết, đã lâu lắm rồi Cha mới cảm nhận được bầu khí ấm cúng và tình hiệp thông của dân Chúa trong buổi lễ hôm nay, mà dường như không còn ở Châu Âu.

Theo cha Raymond thì buổi lễ diễn ra thật sốt sắng và đẹp mắt. Cha nói, Cha hy vọng Việt Nam sẽ có nhiều ơn gọi và Việt Nam xứng đáng được như thế.

Nhà thờ có diện tích 700 mét vuông, bề ngang nội thất dài 25 mét và bề dài 20 mét, được xây dựng mang nét văn hóa Á Ðông và theo kiểu đền làng và nhà ngang của dân tộc được tô điểm bằng những hoa văn theo văn hóa dân tộc Tày, Nùng, Dao và phỏng theo những sinh hoạt đời sống của người dân vùng Lạng Sơn.

Một nữ tu thuộc dòng Ða Minh Lạng Sơn, đến từ Giáo phận Saigon kể lại rằng để chuẩn bị cho buổi lễ và tiệc cho các khách mời, Hội dòng đã cho 10 nữ tu ra trước buổi lễ vài ngày để giúp ban tổ chức chuẩn bị chương trình.

Nữ tu cho biết, bên cạnh hội dòng của chị, nhiều hội dòng khác và đông đảo anh chị em Giáo dân cũng đến cộng tác vì lòng yêu mến Giáo phận, một miền đất gặp nhiều thách đố trong mục vụ nhưng lại là vườn ươm "ơn gọi" cho nhiều Giáo phận.

Ðược biết, hiện Giáo phận Lạng Sơn có khoảng 5,000 giáo dân. Nằm trên ba tỉnh gồm Cao Bằng, Lạng Sơn và Hà Giang, có tổng diện tích 14,195 km2, dân số 1,150,000 người, đa số sống bằng nghề nông.

Trước đây, nhà thờ Chánh Tòa Lạng Sơn còn có tên gọi là Cửa Nam vì từ năm 1895, Tòa Giám mục Bắc Ninh đã gởi một linh mục lên vùng Lạng Sơn lập một nhà nguyện tại khu phố Văn Miếu nằm gần kề Cửa Nam này. Lúc đó Giáo phận có chừng 50 giáo dân từ miền xuôi lên lập nghiệp.