NHỮNG NGÔI SAO MANG DÁNG NỤ CƯỜI

(Đêm đại hội nhạc đoàn và ca đoàn thiếu nhi giáo phận Qui Nhơn)

Với hình ảnh “Ngôi sao Bê-lem dẫn đưa ba hiền sĩ Phương Đông về chiêm bái Hài Nhi Giêsu”, khung cảnh Phụng vụ Hiển Linh thấp thoáng một chút nên thơ, một chút huyền nhiệm, đã trở thành đỉnh điểm của Phụng Vụ mùa Giáng Sinh, để rồi từ đó khép lại, nhường cho chỗ một hành trình “thường niên” với những bước chân đời thường của một Đấng Emmanuel “thong thả đếm bước” trên mọi nẻo đường nhân loại !

Xem Hình

Thật là ý nghĩa ! Cũng chính trong bối cảnh nên thơ huyền hoặc nầy, đêm “vọng lễ Hiển Linh” tại ngôi nhà chủng viện Qui Nhơn, đã rộn rã tưng bừng âm thanh của kèn đồng, hay trong sáng vút cao của những giọng ca thiên thần thơ bé, hòa thành một “tấu khúc” Noel huyền diệu hiếm khi có được trên mảnh đất Qui Nhơn trầm lắng nầy !

Vâng, đó chính là cái khung cảnh của đêm “Đại hội các nhạc đoàn và các ca đoàn thiếu nhi” lần đầu tiên được ban Thánh Nhạc giáo phận tổ chức tại không gian nguyện đường chủng viện Qui Nhơn vào đêm thứ Bảy, trước Chúa Nhật Hiển Linh (7/01/2017).

Về tham dự cuộc Đại Hội nhạc đoàn và ca đoàn lần đầu tiên nầy gồm có 8 đơn vị nhạc đoàn (Đội kèn): Phú Hòa (Gh. Quảng Ngãi), Hoa Châu và Tuy Hòa (Gh. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), Đại Bình, Phù Mỹ (Gh. Bồng Sơn), Qui Đức, Qui Nhơn (Gh. Qui Nhơn) cùng với đội trống con của giáo xứ Vĩnh Thạnh. Trong khi đó, có 10 đơn vị ca đoàn thiếu nhi các giáo xứ Chính Tòa, Qui Đức, Qui Hiệp, Ghềnh Ráng, Qui Hòa, Ngọc Thạnh, Gò Thị, Tân Dinh, Vĩnh Thạnh, Phù Mỹ, tất cả trở về mang theo những nụ cười hân hoan trong sáng với những bộ đồng phục mới toanh, chắc vừa mặc lần đầu trong Đêm Giáng Sinh vừa qua !

Sau tiếng trông vui nhộn tưng bừng của đội trống ếch Vĩnh Thạnh, nội dung ý nghĩa của đêm Đại Hội được cha Giuse Võ Tá Hoàng, Trưởng Ban MV Thánh nhạc giáo phận, khái quát nêu lên mà tiêu đích chính là để đong đầy niềm vui Giáng Sinh, thể hiện mối giây hiệp thông trong giới nhạc đoàn-ca đoàn để cùng nhau hướng tới biến cố mục vụ trọng điểm của giáo phận: Mừng Năm Thánh giáo phận sắp sửa khai diễn (26/7/2017).

Tiếp đó, Đức Cha giáo phận, Matthêô Nguyễn Văn Khôi, trong niềm vui của vị cha chung cộng đoàn dân Chúa giáo phận, được nhìn thấy cuộc tụ họp đông vui của các đội kèn, vốn rất khiêm tốn và non trẻ của giáo phận. Đức Cha cũng rất tâm đắc cùng ban tổ chức, động viên các nhạc đoàn và ca đoàn cũng nỗ lực để chuẩn bị cho ngày trọng đại năm thánh giáo phận sắp tới.

Và rồi, với nét sành sỏi của người thầy chuyên môn hướng dẫn trình tấu và phối khí các đội kèn, thầy Lê Quang Hiển đến từ giáo xứ Vườn Xoài thuộc TGP. Sài Gòn, đã làm rung chuyển không gian nguyện đường chủng viện với bài hòa tấu hang Bê Lem được thực hiện bởi dàn kèn tổng hợp của 8 đơn vị cùng sự phụ họa bởi các ca đoàn thiếu nhi. Và cứ thế, 20 tiết mục trình diễn đan xen giữa các ca đoàn và nhạc đoàn, những giai điệu thánh ca, vốn mang âm sắc đạo mạo, trầm lắng trong các cử hành Thánh lễ, giờ đã mang một sắc thái mới, hoan vui, sống động, đã làm cho con tim của mọi khán thính giả, hình như cũng phải mĩm cười, và những nụ cười mãn nguyện đó cứ đọng lại trên khóe mắt, đôi môi, cho dù khi tiếng trống, tiếng kèn và tiếng hát của các em thiếu nhi đã kết thúc tự bao giờ…

Đêm đại hội nhạc đoàn và ca đoàn khép lại trong niềm hân hoan và đầy hy vọng. Đoàn kèn của giáo xứ Phú Hòa trở về Quảng Ngãi ngay trong đêm với đoạn đường dài 180 cây số về hướng bắc, và đội kèn Hoa Châu về lại hướng Tây nam cũng tròm trem 150 cây số.

Cho dù tất cả đều “trở về theo con đường cũ”, nhưng không phải “con đường cũ của Hêrôđê mà Ba Vua ngày xưa quyết định không dùng”, mà là con đường cũ của Đấng Emmanuel, con đường của yêu thương- phục vụ, con đường của chứng nhân và loan báo.

Vâng, tất cả ra đi, như những vì sao, không phải những “vì sao lạ của Bêlem năm xưa” mà là những “vì sao mới mang dáng nụ cười”, nụ cười hồn nhiên của tuổi thơ, nụ cười tin yêu của hy vọng !

Trương Đình Hiền