Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, Người đã chết cách đây 40 năm đã nhấn mạnh tới đâu là trọng tâm của con người.

Đức Thánh Cha Phaolô VI đã an nghỉ vào ngày 6 tháng 8 năm 1978, sẽ được phong hiển thánh vào ngày 14/10 tới đây. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ngài qua đời, vị cáo thỉnh viên phong thánh của ngài là linh mục Antonio Marrazzo đã chia sẻ với Đài Vatican về di sản của vị Giáo hoàng này.
Nhìn lại 15 năm triều đại giáo hoàng của Ngài, Linh mục Thỉnh cáo viên phong thánh cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI là cha Antonio Marrazzo, linh mục dòng Cứu Thế nói với đài Vatican rằng Đức Phaolô VI đã mở ra cho thế giới một hướng đi mới về cuộc lữ hành của Giáo Hội trên trần thế. Vị linh mục người Ý này cho hay rằng trong các tác phẩm và di chúc của Đức Thánh Cha Phaolô VI cho hay Đức Phaolô VI có một sự hiểu biết sâu sắc về con người, đặc biệt con người là hình ảnh của Thiên Chúa.
Con người, hình ảnh của Thiên Chúa
Cha Antonio cho hay dù Đức Phaolô VI đã qua đời 40 năm rồi, thế mà tư tưởng của Ngài vẫn được Giáo hội tiếp tục khai triển trong ánh sáng của Công đồng Vatican thứ hai, trong đó con người là trung tâm, không phải trên bình diện nhân chủng học mà là hình ảnh của Thiên Chúa - con người được Chúa ban cho chính sự sống giống như Ngài, là một con người có giá trị và nhân phẩm".
Theo Đức Phaolô VI, chúng ta phải nhìn con người theo ý của Thiên Chúa - với lòng thương xót dịu hiền và tình yêu siêu việt. Cha Marrazzo cho hay rằng Đức Phaolô VI được bầu chọn lên ngôi Giáo hoàng hầu tiếp tục Công đồng Vatican thứ hai và hướng dẫn Công đồng với đôi tay vững chắc hầu xây dựng một Giáo hội với lòng nhân hậu của người "Samaritanô".
Trước khi đắc cử Giáo Hoàng, Ngài làm việc trong ngành ngoại giao của Tòa Thánh, nên Ngài biết lắng nghe và xây dựng hòa bình. Về giới trẻ, Ngài tập trung vào việc xây dựng một niềm tin sáng tạo và tự do, xây đắp một nền văn hóa khao khát sự thật và rộng mở bằng đối thoại.
Là tổng giám mục của Milan, Ngài đã có một kinh nghiệm vững mạnh về một Giáo hội của đại chúng, gần gũi với mọi người đương đại...
Sự sống của các bào thai
Thông điệp đánh dấu một bước ngoặt của triều đại Giáo hoàng của Ngài là Tông huấn “Humanae Vitae” (Sự sống của Con người) được phát hành cách đây 50 năm, nói lên mối liên hệ mật thiết giữa tình yêu vợ chồng, rộng mở tới một sự sống mới.
Về vấn đề này cha Marrazzo nêu rằng hai phép lạ xảy ra qua sự can thiệp của Đức Phaolô VI đều liên quan đến thai nhi, tức là sự sống của thai nhi dù chưa được sinh ra chào đời. Về phương diện này, Đức Phaolô VI có thể được coi là người bảo vệ sự sống của những thơ nhi chưa được sinh ra.
Cha Marrazzo giải thích rằng phép lạ được cứu xét cho tiến trình phong thánh của Đức Phaolô VI liên quan đến một thiếu phụ thành Verona đang mang thai, nhưng thai nhi có nguy cơ, có thể bị chết do việc nước ối bị bể!
Bác sĩ sản khoa lo cho bà, đề nghị với gia đình hãy cầu nguyện cùng Đức Phaolô VI, lúc ấy Ngài đang được chuẩn bị phong chân phước vào tháng 10 năm 2014. Cháu bé gái được sinh vào đúng ngày Giáng sinh năm đó khỏe mạnh. Phép lạ này, Cha Marrazzo cho hay đã minh chứng minh bào thai dù chưa được chào đời đi nữa đã được coi là một con người trước mặt Thiên Chúa.