20. KHOE BẠN QUÝ

Giáp và Ất hai người cùng đi đường, Giáp ngước mặtt nhìn thấy phía trước phóng nhanh lại một chiếc xe ngựa rất đẹp của người phú quý, bèn nói với Ất:

- “Ngay cả yếu nhân ngồi trên xe ấy cũng là bạn tớ, nhìn thấy tớ thì nhất định phải xuống xe, tớ nên tránh họ một tí.”

Không ngờ vừa khi Giáp mới núp sau cửa lớn của nhà người phú quý ấy, thì gặp ông ta vừa đi vào nhà và phát hiện ra anh ta, kinh ngạc nói:

- “Ban ngày ban mặt mà thằng ăn cướp này ở đâu đi vào nhà thế này, lại còn dám núp trong nhà của ta nữa chứ?”

Nói xong ra lệnh cho gia nhân đánh Giáp một trận và đuổi đi.

Ất hỏi:

- “Anh vừa nói ông nhà giàu ấy là bạn của anh, tại sao lại bị nó đánh đập nhục nhã như thế?”

Giáp trả lời:

- “Hắn và tôi thường đùa với nhau như thế.”

(Tiếu lâm)

Suy tư 20:

Người luôn giữ sĩ diện thì bị mất sĩ diện, bởi vì họ quá chú trọng đến từng chi tiết mà một người bình thường không để ý. Bạn bè thì nhận là bạn bè, thân quen thì nói là thân quen, bạn học thì nói là bạn học, có gì đâu mà phải giấu giếm đến nỗi phải nói láo...

Thời nay có người vì thể diện mà phải nói láo với mọi người:

- Có người nói không quen biết thằng bạn nối khối khi học tiểu học trường làng, vì mình bây giờ đã giàu có rồi, họ đã nói láo.

- Có người chối thẳng thừng là chưa hề thấy mặt con mẹ ấy bao giờ, mà con mẹ ấy là người bà con của mình rách rưới đang ở quê nhà, họ nói láo là để giữ thể diện...ba cọc ba đồng.

- Có người tuyên bố với đám đông rằng mình chưa hề biết cái “ông cha” ấy, mà “ông cha” ấy là thằng em bà con nghèo khổ của mình năm xưa ở quê nhà, bởi vì ngài bây giờ quá giỏi hơn mình, họ đã nói láo vì sĩ diện..

Trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, thì mỗi một con người đều có một sứ mệnh thiêng liêng liên đới với nhau, do đó chúng ta đừng chê bai ai nhưng cần lắm những lời khen ngợi chân thành và khuyến khích, bởi vì có khi vì sĩ diện mà chúng ta chê người này và khen người nọ, mà chê và khen vì cái sĩ diện...ba cọc ba đồng thì không có giá trị trước mặt mọi người.

Hãy sĩ diện vì mình là người con của Thiên Chúa để mà sống tốt lành hơn với nhau trong cuộc đời này...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info