Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khỏi bệnh viện quân đội Walter Reed và trở lại Tòa Bạch Ốc lúc 6:30 chiều ngày thứ Hai 5 tháng 10, tức là lúc 5:30 sáng ngày thứ Ba 6 tháng 10 theo giờ Việt Nam.

Trước đó, chia sẻ tin tức trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết ông “cảm thấy rất khoẻ”. Ông viết:

“Tôi sẽ rời Trung tâm Y tế Walter Reed tuyệt vời này hôm nay lúc 6:30 chiều. Tôi cảm thấy rất khoẻ! Đừng sợ COVID. Đừng để nó chi phối cuộc sống của các bạn. Dưới chính quyền Trump, chúng ta đã phát triển một số loại thuốc và kiến thức thực sự tuyệt vời. Tôi cảm thấy còn tốt hơn cả trước đây 20 năm!”

Bác sĩ Sean Conley cho biết ông tán thành quyết định xuất viện, điều này đã khiến một số chuyên gia y tế ngạc nhiên vì thông thường thời gian này là nguy hiểm đối với những người mắc phải virus độc địa này.

“Mặc dù tổng thống có thể chưa hoàn toàn khỏi hẳn, nhưng tôi và nhóm đồng ý rằng tất cả các đánh giá và quan trọng, và nhất là tình trạng bệnh lý của ông ấy hỗ trợ cho việc trở về nhà, nơi ông sẽ được chăm sóc 24/7 bởi nhóm y tế đẳng cấp thế giới,” Bác sĩ Conley nói với các phóng viên tại cuộc họp báo mới nhất về tình trạng của tổng thống Trump.

Bác sĩ cho biết hơn 72 giờ qua tổng thống Trump không còn bị sốt và lượng oxy của ông vẫn bình thường.

“Trong 24 giờ qua, tình trạng của Tổng thống đã tiếp tục được cải thiện. Ông ấy đã đạt hoặc vượt quá tất cả các tiêu chí xuất viện,” Bác sĩ Conley nói.

“Hôm nay ông ấy sẽ nhận được một liều remdesivir khác ở đây, và sau đó chúng tôi dự định đưa tổng thống về nhà.”

Tổng thống Trump, 74 tuổi, đã được điều trị từ hôm thứ Sáu tại Trung tâm Y tế Walter Reed ngay bên ngoài Washington.

Các bác sĩ đã cho tổng thống nhiều liệu pháp điều trị, bao gồm thuốc kháng virus remdesivir, dexamethasone, oxy bổ sung và một loại thuốc kháng thể thử nghiệm do công ty dược phẩm Regeneron bào chế.

Từ khi hay tin tổng thống Trump bị nhiễm coronavirus, nhiều cuộc tụ họp cầu nguyện tự phát của những người ủng hộ ông đã nổ ra tại nhiều nơi tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump đã tìm cách xoa dịu nỗi sợ hãi của những người ủng hộ mình về tình trạng của ông bằng cách đăng các videos cập nhật thường xuyên, trong đó ông cảm ơn những người ủng hộ vì những lời chúc tốt đẹp của họ và suy ngẫm về việc ông đã biết được bao nhiêu về loại virus độc địa đã giết chết 210,000 người Mỹ.

Ngay cả ở hải ngoại cũng có những buổi cầu nguyện cho ông. Những hình ảnh quý vị đang xem thấy đây là buổi cầu nguyện tại bức tường Than Khóc ở Giêrusalem vào hôm Chúa Nhật 4 tháng 10. Thượng tế Do Thái Giáo Aryeh Stern chủ trì buổi cầu nguyện với sự tham dự của thị trưởng Giêrusalem là ông Moshe Lion.

Chiều Chúa Nhật, tổng thống Trump cũng đã có một chuyến đi ngắn ngủi bên ngoài bệnh viện để cảm ơn những người ủng hộ đã tụ tập vào cuối tuần qua. Động thái này bị một số người chỉ trích vì có thể khiến các nhân viên Mật vụ của ông bị nhiễm trùng một cách không cần thiết.

Sáng thứ Hai 5 tháng 10, Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows cho biết tình trạng của Tổng thống Trump “tiếp tục cải thiện chỉ sau một đêm và sẵn sàng quay trở lại lịch trình làm việc bình thường”.

Trong một diễn biến khác, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany cũng đã xét nghiệm dương tính với Covid-19, cho thấy mức độ lây lan trong số các cộng sự viên của tổng thống.

Bất chấp các tuyên bố mạnh mẽ của Tổng thống Trump rằng Covid-19 không phải là mối quan tâm lớn, các cuộc thăm dò cho thấy đây là một nỗi âu lo đối với người Mỹ. Việc xử lý cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus của ông được cho là lý do chính khiến ông Biden, 77 tuổi, dẫn trước trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử 3 tháng 11. Việc phục hồi nhanh chóng của Tổng thống Trump có thể là một cơ hội bằng vàng cho ông.

Nhận định về biến cố tổng thống Trump nhanh chóng được xuất viện, người dẫn chương trình Sky News, Andrew Bolt, nói nếu Tổng thống Trump thực sự đang hồi phục sau COVID, mọi người nên hy vọng rằng “loại virus này giờ đây là thứ chúng ta có thể đối phó”.

Ông Bolt cho biết việc Tổng thống Mỹ nhiễm coronavirus làm tổn hại đến chiến dịch tranh cử của ông, vì ông đã bị hạ gục vì đại dịch quỷ quái này và chỉ mới một tuần trước, ông đã chế nhạo Joe Biden vì đeo khẩu trang khắp nơi.

Tuy nhiên, ông nói thêm, có hai khía cạnh trong trường hợp COVID của Tổng thống Trump có thể khiến người Úc yên tâm.

Đầu tiên, virus này có khả năng lây cho tổng thống trong phòng sơ đồ của Tòa Bạch Ốc, chứ không phải tại buổi lễ công bố việc đề cử Thẩm Phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện.

Ông Bolt cho biết giới truyền thông đang muốn đổ lỗi cho buổi lễ đề cử cô Amy Coney Barrett vì nó “phù hợp với chương trình nghị sự của họ”.

“Họ muốn tô vẽ hình ảnh ông Trump rất bất cẩn; cô Barrett là một điềm gở; và khiến virus có vẻ nguy hiểm đến mức phải đeo khẩu trang ngay cả trong một không gian mở”.

Ông cho biết các chuyên gia y tế gần như hoàn toàn đồng ý rằng COVID là một bệnh lây nhiễm trong nhà.

“Đó là nơi nó có xu hướng lây lan và nơi có nhiều khả năng Tổng thống Trump đã bị lây lan virus là trong phòng bản đồ của Tòa Bạch Ốc, ngay gần văn phòng của Tổng thống Trump, nơi ông và các cố vấn chính đã diễn tập từ hôm thứ Bảy một tuần trước cuộc tranh luận với Joe Biden vào hôm thứ Ba sau đó.”

“Vì vậy, đừng để những kẻ cực đoan virus làm các bạn sợ hãi.”

Ông Bolt nói rằng việc Tổng thống Trump đang hồi phục nhanh chóng sau virus độc địa này là một lý do nữa để trấn an chúng ta.

“Nếu bạn tin ông Trump và các bác sĩ của ông ấy, Tổng thống Trump xem ra đã được chữa lành, sau khi dùng ba loại thuốc, bao gồm Remdesivir, cộng với kẽm”.

“Tổng thống Trump thực sự nằm trong nhóm có nguy cơ rất cao đối với loại virus này. Tuổi của ông, 74, giới tính của ông và chứng béo phì của ông.”

“Nhưng nếu ông ấy xuất viện sớm như vậy, đó sẽ không chỉ là cơ hội bằng vàng về phương diện chính trị đối với anh ấy. Nó cũng nói với chúng ta rằng bây giờ chúng ta ít có khả năng chết vì virus hơn nhiều; các bác sĩ điều trị tốt hơn nhiều.”

Một cửa hàng quà tặng theo chủ đề của Tòa Bạch Ốc đã thông báo hôm thứ Hai rằng họ sẽ bán một đồng tiền vàng kỷ niệm có tiêu đề “Tổng thống Donald J. Trump đánh bại COVID” với giá 100 đô la.


Source:News.com.au