Hôm thứ Hai 8 tháng Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục Thụy Sĩ, là vị gần đây đã kêu gọi triệu tập một Thượng Hội Đồng Giám Mục để thảo luận về việc phong chức linh mục cho phụ nữ.

Hôm 8 tháng 2, Phòng Báo Chí Tòa Thánh thông báo rằng Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận đơn từ chức Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Basel, Thụy Sĩ, của Đức Cha Denis Theurillat.

Đức Cha Theurillat nói với trang web kath.ch của Công Giáo Thụy Sĩ rằng ngài đã xin từ chức 5 năm trước tuổi nghỉ hưu theo thông lệ đối với các giám mục vì gánh nặng ngày càng gia tăng trong chức vụ của ngài.

Đức Cha Theurillat nói rằng sau một tai nạn năm ngoái, “Tôi nhận ra rằng đã đến lúc phải lùi bước và suy nghĩ về một chương mới trong cuộc đời mình.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm ngoái với kath.ch, Đức Cha Theurillat nói rằng ngài muốn được tham gia vào một Thượng Hội Đồng Giám Mục về các nữ linh mục.

Ngài nói: “Sự thật đã ở trên bàn, thời điểm đã chín muồi. Tất cả các giám mục trên thế giới nên họp lại và quyết định: có hay không”.

Ngài nói thêm rằng vấn đề không nên được quyết định bởi một mình Đức Thánh Cha Phanxicô, “nếu không chúng ta sẽ trải qua một cuộc ly giáo.”

Theo CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cuộc phỏng vấn được công bố khi Đức Cha Theurillat kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của mình.

Đức Cha Theurillat sinh ngày 21 tháng 9 năm 1950. Ngài được thụ phong linh mục năm 1976 tại giáo phận Basel. Ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của giáo phận vào ngày 17 tháng 4 năm 2000, khi Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch đương nhiệm của Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo, vẫn đang làm giám mục Basel.

Ngày 1 tháng 7, 2010, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16, đã bổ nhiệm Đức Cha Kurt Koch của giáo phận này làm chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo; và bổ nhiệm Đức Cha Felix Gmür coi sóc giáo phận từ tháng 11, 2010 cho đến nay. Khi được bổ nhiệm, Đức Cha Felix Gmür mới 44 tuổi, năm nay ngài 54 tuổi.

Theo niên giám Tòa Thánh 2018, giáo phận Basel có 1,044,000 tín hữu Công Giáo trong tổng số 3,390,000 dân, chiếm tỷ lệ 30.8%. Toàn giáo phận có 584 linh mục, gồm 387 linh mục triều và 197 linh mục dòng. Các ngài phụ trách mục vụ 511 giáo xứ với sự trợ giúp của 2,235 nữ tu, 117 phó tế vĩnh viễn, và 259 nam tu sĩ không có chức linh mục.

Trong một tuyên bố vào ngày 8 tháng 2, các thành viên của Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ đã bày tỏ “sự kinh ngạc” trước quyết định từ chức của Đức Cha Theurillat.

Các Giám Mục Thụy Sĩ cảm ơn Đức Cha Theurillat vì 20 năm phục vụ của ngài, ca ngợi ngài như một “con người của cuộc đối thoại”. Các ngài lưu ý rằng Đức Cha Theurillat đã bốn lần đi dự Ngày Giới trẻ Thế giới cùng với một phái đoàn thanh niên Thụy Sĩ và tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa 20,000 người trẻ với Đức Gioan Phaolô II trong chuyến thăm của vị Giáo hoàng Ba Lan đến Thụy Sĩ vào năm 2004.

Trong tông thư “Ordinatio sacerdotalis” năm 1994, Đức Gioan Phaolô II tuyên bố rằng “Giáo hội không có thẩm quyền nào trong việc phong chức linh mục cho phụ nữ và phán quyết này phải được tất cả các tín hữu của Giáo hội tuân giữ một cách chung cuộc”.

Phát biểu với các nhà báo trong cuộc họp báo trên chuyến bay vào năm 2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Về việc phong chức phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, lời cuối cùng rất rõ ràng, đó là lời của Thánh Gioan Phaolô II và điều này vẫn còn hiệu lực”.
Source:Catholic News Agency