Tòa án tối cao của Ý đã đảo ngược lệnh bắt giữ đối với một kẻ môi giới bị truy nã ở Ý và Vatican vì cáo buộc tội phạm tài chính.

Theo một tuyên bố từ các luật sư của Gianluigi Torzi, các biện pháp phòng ngừa đối với doanh nhân người Ý đã bị “hủy bỏ toàn bộ”.

Gianluigi Torzi là người đã môi giới giai đoạn cuối cùng trong vụ mua bất động sản gây tranh cãi của Vatican ở London.

Vụ việc đã được gửi lại cho Tòa án của thành phố Rôma để xem xét. Một phán quyết bằng văn bản giải thích lý do hủy bỏ sẽ được tòa án Ý đưa ra trong vòng một tháng.

Torzi là một trong những nghi phạm chính trong một phiên tòa tài chính quan trọng đang được tòa án của Thành phố Vatican xét xử về thương vụ bất động sản ở London.

Vatican đã cáo buộc doanh nhân này là một phần trong âm mưu lừa đảo Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh để chiếm đoạt hàng triệu euro, và buộc tội ông ta tống tiền, biển thủ, gian lận, chiếm đoạt, rửa tiền và tự rửa tiền. Anh ta đã phủ nhận các cáo buộc.

Một thẩm phán Ý đã ban hành lệnh bắt Torzi vào tháng 4 vì tình nghi phạm tội tài chính tương tự ở Ý. Các biện pháp phòng ngừa đối với doanh nhân này đã được áp dụng ở Anh trong khi chờ dẫn độ về Ý theo yêu cầu của nhà chức trách Ý.

Quyết định của Tòa án Tối cao về việc hủy bỏ các biện pháp phòng ngừa đặt ra câu hỏi liệu Torzi có bị dẫn độ khỏi Vương quốc Anh hay không

Trong một phiên điều trần vào ngày 6 tháng 10, các thẩm phán Vatican đã phán quyết rằng phần liên quan đến Torzi trong phiên tòa tài chính sẽ được giữ lại cho đến khi anh ta có thể trình diện tại Vatican.

Một tuyên bố từ nhóm truyền thông của Torzi vào ngày 13 tháng 10 cho biết các luật sư của Torzi, là Ambra Giovene và Marco Franco, gọi việc tòa án cấp cao hủy bỏ biện pháp phòng ngừa là “một bước quan trọng để chứng minh thân chủ của họ vô tội.”

Tuyên bố cũng nói rằng bằng chứng được Tòa án Tối cao sử dụng khi đưa ra phán quyết của mình là do các công tố viên của Vatican cung cấp.

Vào tháng 3, một thẩm phán Anh đã đảo ngược việc thu giữ các tài khoản của Torzi, nói rằng các công tố viên của Vatican đã che giấu và trình bày sai thông tin trong yêu cầu của họ với tòa án Vương quốc Anh.

Thẩm phán Tony Baumgartner của Tòa án Southwark Crown đã lật lại quyết định của một thẩm phán khác về việc thu giữ các tài khoản của Gianluigi Torzi có trụ sở tại Anh, theo yêu cầu của các công tố viên Vatican.
Source:Catholic News Agency