1. Thảm bại mới nhất của quân Nga tại thành phố ma: cả Tiểu đoàn tử trận cùng 8 xe tăng và 11 thiết giáp

Thành phố ma là danh từ các phương tiện truyền thông địa phương của Ukraine dùng để chỉ thành phố Bahkmut nơi một số lượng quân Nga tử trận nhiều đến mức các phóng viên ghi nhận là một nghĩa trang mênh mông xác lính Nga. Trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông lấy làm lạ trước “sự điên cuồng” của người Nga khi cứ đâm đầu vào chỗ chết như thế.

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 29 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Sáu, quân Nga đã mở một cuộc tấn công khác vào thành phố này từ nửa đêm ngày thứ Năm. Giao tranh ác liệt đã diễn ra giữa hai bên. Phía Ukraine có ưu thế về không quân trong khi quân Nga và tay sai có ưu thế pháo binh. Kết quả sơ khởi đến cuối ngày, khoảng 200 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Quân Nga rút lui để lại xác đồng đội cùng xác của 8 xe tăng và 11 thiết giáp.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tính chung trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 28 tháng 10 năm 2022, 69,700 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Bên cạnh đó, tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 2,640 xe tăng, 5,378 xe chiến đấu bọc thép, 1,698 hệ thống pháo, 379 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 192 hệ thống tác chiến phòng không, 272 máy bay, 251 trực thăng, 4,088 phương tiện xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến, 1,401 máy bay không người lái, 151 đơn vị thiết bị đặc biệt. Tổng cộng 351 hỏa tiễn hành trình của đối phương đã bị bắn hạ.

Lực lượng không quân Ukraine mở 24 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 24 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương, đánh trúng 20 kho đạn và thiết bị quân sự và 4 vị trí hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga.

Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của Nga, sáu địa điểm tập trung binh sĩ, đạn dược và thiết bị quân sự, bốn kho đạn và các mục tiêu quân sự quan trọng khác.

Trên hướng Kakhovka, hôm 27 tháng 10, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã phá hủy một kho đạn và một xe tăng của lực lượng Nga.

“Pháo binh của Bộ Tư lệnh Lực lượng Hải quân đã gây sát thương bằng hỏa lực cho đối phương, phá hủy một xe tăng và một kho đạn. Một trong những chiếc thuyền đã phá hủy một máy bay không người lái tấn công Shahed 136.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng chống lại “sự điên cuồng” của Nga trong nỗ lực chiếm Bakhmut, khi các cuộc đụng độ gia tăng ở thị trấn phía đông trong bối cảnh Kyiv đang phản công ở Kherson.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm gởi quốc dân đồng bào, đề cập đến thị trấn chiến lược ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Bakhmut đã bị quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắm tới trong nhiều tháng, nhưng không đạt được nhiều thành công.

Zelenskiy nói: “Ngày qua ngày, trong nhiều tháng, họ dồn mọi người đến chỗ chết, tập trung các cuộc tấn công bằng pháo ở mức cao nhất”.

Các cuộc tấn công tiếp tục xảy ra ở Bakhmut cũng diễn ra trong bối cảnh Ukraine được dự đoán sẽ tấn công mạnh ở khu vực Kherson. Các quan sát viên cho rằng người Nga muốn chiếm Bakhmut bằng mọi giá bất kể thương vong để gỡ gạc uy tín cho Putin.

2. Quân đội Ukraine phá hủy kho đạn và nhà chứa máy bay của quân xâm lược Nga ở miền nam đất nước

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 29 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, tại khu vực phía Nam các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã thực hiện khoảng 130 nhiệm vụ khai hỏa. Tổn thất của Nga lên tới: 44 binh sĩ, một xe tăng, hai súng cối và ba xe bọc thép chiến đấu.

Bộ Chỉ huy cho biết: “Hai kho đạn và một nhà chứa máy bay với trang thiết bị của đối phương đã bị phá hủy trong khu vực ngoại ô quận Beryslav”.

Kể từ ngày 28 tháng 10, những kẻ xâm lược tiếp tục pháo kích vào các vị trí của lực lượng Ukraine, sử dụng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, trọng pháo và súng cối. Ngoài ra, họ còn pháo kích, các cộng đồng trong Quận Bashtanka của vùng Mykolaiv; Quận Beryslav của vùng Kherson; và Huyện Nikopol của vùng Dnipropetrovsk.

Không có báo cáo thương vong do kết quả của các cuộc tấn công của kẻ thù.

Máy bay địch tấn công sáu lần trong ngày qua. Đáp lại, không quân Ukraine đã thực hiện 16 cuộc oanh kích vào các khu vực tập trung nhân lực, trang thiết bị và vũ khí của đối phương.

Ngoài ra, phát ngôn nhân xác nhận một nỗ lực tuyệt vọng của quân Nga nhằm chạy di tản sang bờ Đông sông Dnipro đã kết thúc trong thảm hoạ. Các thiết bị quân sự của Nga trên một xà lan cùng với các binh sĩ đã chìm dưới dòng nước.

Theo dữ liệu của Bộ Chỉ Huy Tác Chiến Phía Nam, có 11 tàu chiến của Nga đang hoạt động dọc theo bờ biển của bán đảo Crimea tạm thời bị chiếm đóng trên Hắc Hải.

Đặc biệt, Nga vẫn triển khai 4 tàu sân bay mang hỏa tiễn hành trình bao gồm 2 tàu ngầm và 2 tàu nổi. 24 hỏa tiễn của đối phương đã sẵn sàng để phóng vào Ukraine. Ngoài ra, có hai tàu đổ bộ lớn trên biển.

Bộ Chỉ Huy Tác Chiến Phía Nam cảnh báo dân chúng rằng:

“Quân xâm lược Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh vào các đối tượng dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng, và mối đe dọa và máy bay không người lái kamikaze đang được triển khai với số lượng lớn vẫn còn nguyên. Vì vậy, đừng để mình gặp nguy hiểm, hãy tỉnh táo, nhận biết và cẩn thận. Bảo đảm phản hồi các tín hiệu cảnh báo không kích. Hãy chăm lo cho cuộc sống của chính bạn và cuộc sống của những người thân yêu của bạn.”

Trong một báo cáo trước đó, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận trong hai ngày, Nga đã phóng hơn 30 máy bay không người lái kamikaze vào lãnh thổ Ukraine.

3. Putin nói rằng những điều chỉnh về quân sự là cần thiết sau khi Bộ trưởng Quốc phòng thông báo đạt được mục tiêu huy động

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp hôm thứ Sáu rằng lệnh động viên bán phần ở Nga đã hoàn thành và mục tiêu 300,000 công dân đã đạt được, và không cần có kế hoạch huy động bổ sung nào ở phía trước.

“Hôm nay việc gọi nhập ngũ các công dân được điều động đã xong. Nhiệm vụ do tổng thống đặt ra - là huy động 300,000 người - đã hoàn thành. Không có nhiệm vụ bổ sung nào được lên kế hoạch,” Shoigu nói với Putin trong cuộc họp trên truyền hình.

Trong bài phát biểu của mình, Shoigu cũng nói với Putin rằng trong số những người được điều động, 82,000 tân binh đã ở trong khu vực xung đột, và 218,000 tân binh vẫn đang được đào tạo.

Putin là người duy nhất ở Nga có thể chính thức kết thúc việc huy động quân ở nước này bằng cách ban hành một sắc lệnh.

Putin nói với Shoigu rằng “cần phải điều chỉnh tất cả các thành phần của Lực lượng Vũ trang” cho cái mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

“Dựa trên kinh nghiệm tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng ta cần phải suy nghĩ kỹ và thực hiện các điều chỉnh đối với tất cả các thành phần của Lực lượng vũ trang, bao gồm cả Lực lượng lục quân,” Putin nói với Shoigu và yêu cầu Bộ Quốc phòng tìm hiểu chi tiết.

“Hãy đồng ý rằng vào tháng 12 tại hội đồng thường niên sau tất cả công việc này, tôi nhắc lại một lần nữa, kể cả ở cấp chuyên gia, bạn sẽ báo cáo các đề xuất có thể được chấp nhận,” Putin nói.

4. Zelenskiy nói rằng quân đội được huy động của Nga được đào tạo và trang bị kém

Hôm thứ Sáu 28 tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Vladimir Putin rằng lệnh động viên bán phần ở Nga đã hoàn thành, mục tiêu 300,000 công dân đã đạt được, 82,000 tân binh đã ở trong khu vực xung đột, và 218,000 tân binh vẫn đang được đào tạo.

Đáp lại diễn biến này, trong video gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đội quân mới của Putin chưa chuẩn bị sẵn sàng cho trận chiến.

Ông nói: “Hôm nay kẻ thù báo cáo về việc hoàn thành việc huy động của họ, và về sự không cần thiết của làn sóng mới triển khai công dân Nga ra mặt trận. Chúng ta cảm thấy hoàn toàn ngược lại ở chiến tuyến. Nga đang cố gắng gia tăng áp lực lên các vị trí của chúng ta bằng cách sử dụng những người được huy động, nhưng họ được huấn luyện và trang bị quá kém, sử dụng vũ khí một cách thô thiển, điều đó cho thấy rằng Nga có thể sẽ sớm cần đến một làn sóng mới những người tham chiến.”

Lệnh huy động của Putin đã có một khởi đầu khó khăn và gây tranh cãi ở Nga, làm dấy lên các cuộc phản đối và lo ngại từ các nhóm nhân quyền rằng các dân tộc thiểu số bị bắt lính một cách không cân xứng.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết gần một phần ba các quan chức Mạc Tư Khoa trong văn phòng thị trưởng được cho là đã bỏ trốn khỏi Nga trong vòng một tháng, tham gia vào một cuộc di cư ồ ạt của những người Nga tìm cách trốn thoát khỏi việc bị gọi nhập ngũ theo lệnh động viên bán phần của Tổng thống Vladimir Putin.

Các nhân viên nam rời khỏi một số bộ phận lớn nhất, bao gồm nhà ở và dịch vụ xã hội, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, và các chuyên gia điện toán, hãng tin địa phương Nestka đưa tin, trích dẫn các nguồn thạo tin.

Nhiều quan chức trong số này được cho là đã ra đi mà không chính thức từ chức và cũng chẳng thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan, trong khi những người khác bỏ trốn mà không mang theo đồ đạc cá nhân của họ.

“Họ ra đi, để lại mọi thứ ở nơi làm việc thậm chí không rửa ly uống trà và cà phê của mình,” một nguồn tin nói với hãng tin.

5. Thị trưởng Kyiv cho biết việc sửa chữa cơ sở hạ tầng điện có thể mất từ 2 đến 3 tuần

Thủ đô Ukraine sẽ mất ít nhất 2-3 tuần để sửa chữa hệ thống điện bị hư hỏng do các cuộc tấn công của Nga, Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko cho biết hôm thứ Sáu khi việc cắt điện khẩn cấp đã được thực hiện trong thành phố.

Ông cho biết trên kênh Telegram chính thức của mình: “Nếu không có tai nạn khẩn cấp nào xảy ra, các chuyên gia của công ty điện lực Ukrenergo hy vọng sẽ khắc phục được những trở ngại do các cuộc tấn công của những kẻ man rợ Nga vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trong vòng 2-3 tuần.

Nguồn cung cấp điện tạm thời bị cắt trên tất cả các quận của Kyiv “do lượng điện thiếu hụt đáng kể - từ 20 đến 50% - hiện nay”, Klitschko nói thêm.

Ông kêu gọi người dân và doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện để tránh tình trạng mất điện có thể tồi tệ hơn.

6. Đạn dược cho các hệ thống hỏa tiễn được bao gồm trong khoản hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 275 triệu Mỹ Kim của Mỹ cho Ukraine

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu rằng Ngũ Giác Đài đã công bố khoản hỗ trợ an ninh bổ sung 275 triệu Mỹ Kim cho Ukraine thông qua quyền rút tiền của tổng thống. Gói này bao gồm đạn bổ sung cho các hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao, hay còn gọi là HIMARS, là vũ khí quan trọng giúp Ukraine chống lại Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Gói này cũng bao gồm “500 viên đạn pháo 155 dẫn đường chính xác; 2.000 viên đạn 155ly của hệ thống mìn chống thiết giáp điều khiển từ xa, hơn 1,300 hệ thống chống thiết giáp, 125 Humvee, vũ khí nhỏ và hơn 2.75 triệu viên đạn vũ khí nhỏ và bốn ăng ten liên lạc vệ tinh,

Chuẩn tướng Pat Ryde cho biết gói này là gói rút vốn thuộc thẩm quyền của tổng thống lần thứ 24.

Ông cho biết thêm, Mỹ đã cam kết “hỗ trợ an ninh hơn 18.5 tỷ đô la cho Ukraine” kể từ khi bắt đầu chính quyền Biden.

Chuẩn tướng Pat Ryde cũng nói rằng một chương trình đào tạo của Bộ Quốc phòng cho người Ukraine để vận hành Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS “sẽ sớm kết thúc”.

“Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ sẵn sàng để giao cho Ukraine,” ông nói.

7. Gần một phần ba số quan chức Mạc Tư Khoa đã bỏ chạy khỏi Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nearly One Third of Moscow Officials Have Fled Russia”, nghĩa là “Gần một phần ba số quan chức Mạc Tư Khoa đã bỏ chạy khỏi Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Gần một phần ba các quan chức Mạc Tư Khoa trong văn phòng thị trưởng được cho là đã bỏ trốn khỏi Nga trong vòng một tháng, tham gia vào một cuộc di cư ồ ạt của những người Nga tìm cách trốn thoát khỏi việc bị gọi nhập ngũ theo lệnh động viên bán phần của Tổng thống Vladimir Putin.

Các nhân viên nam rời khỏi một số bộ phận lớn nhất, bao gồm nhà ở và dịch vụ xã hội, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, và các chuyên gia điện toán, hãng tin địa phương Nestka đưa tin, trích dẫn các nguồn thạo tin.

Nhiều quan chức trong số này được cho là đã ra đi mà không chính thức từ chức và cũng chẳng thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan, trong khi những người khác bỏ trốn mà không mang theo đồ đạc cá nhân của họ.

“Họ ra đi, để lại mọi thứ ở nơi làm việc thậm chí không rửa ly uống trà và cà phê của mình,” một nguồn tin nói với hãng tin.

Vào ngày 21 tháng 9, ông Putin tuyên bố rằng có tới 300,000 quân dự bị sẽ được triệu tập để tham chiến ở Ukraine. Trong hai tuần sau sắc lệnh của Putin, hơn 370,000 công dân đã chạy sang các nước láng giềng, bao gồm Georgia, Phần Lan, Kazakstan và Mông Cổ để tránh bị nhập ngũ.

Tin tức về việc bỏ chạy khỏi Mạc Tư Khoa cũng được đưa ra chưa đầy hai tuần kể từ khi các quan chức chính phủ nghỉ việc hàng loạt sau khi một đồng nghiệp nhập ngũ qua đời ở Ukraine.

Nhà báo người Nga Roman Super, trích dẫn các nguồn tin của Điện Cẩm Linh, cho biết trên kênh Telegram của mình hôm 14/10 rằng các nhân viên chính phủ bắt đầu gửi đơn từ chức của họ sau cái chết của Aleksey Martynov, người đứng đầu một sở trong chính quyền thành phố Mạc Tư Khoa.

Martynov, 28 tuổi, được cho là nhập ngũ vào ngày 23 tháng 9 mặc dù không có kinh nghiệm chiến đấu. Anh ta bị giết vào ngày 10 tháng 10 khi đang chiến đấu ở Ukraine.

“Chúng tôi có một cuộc di cư hàng loạt — nhân viên ra đi, để lại những mẩu giấy ghi chú trên bàn làm việc. Dân kỹ thuật điện toán, nhà quảng cáo, nhà tiếp thị, người làm công tác công chúng sự vụ và các công chức bình thường. Một cuộc di cư hàng loạt thực sự,” một nguồn tin chính phủ nói với Super.

“Hãy để tôi nhắc bạn rằng ngày hôm qua, người ta đã biết về cái chết của một nhân viên bị gọi nhập ngũ trong chính quyền Mạc Tư Khoa, Aleksey Martynov,” Super viết.

Natalya Loseva, phó giám đốc biên tập tại RT, một đài truyền hình nhà nước Nga, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng Martynov đã bị giết ở Ukraine chỉ vài ngày sau khi gia nhập quân đội của Putin.

“Thời trẻ, anh ấy phục vụ trong Trung đoàn Semyonovsky,” Loseva nói trong một tuyên bố trên Telegram. “Anh ấy không có kinh nghiệm chiến đấu. Về cơ bản anh ta đã được đưa ra mặt trận sau vài ngày. Anh ấy đã anh dũng hy sinh vào ngày 10 tháng 10.”

Theo Meduza, một hãng thông tấn độc lập bằng tiếng Nga có trụ sở tại Latvia, Trung đoàn Semyonovsky bảo đảm an ninh cho Tổng thống Nga và Điện Cẩm Linh.

Nhà báo Nga nổi tiếng và cựu ứng cử viên tổng thống Ksenia Sobchak cũng đã trốn khỏi Nga đến Lithuania, khi cảnh sát đột kích nhà của cô ở Mạc Tư Khoa vào sáng thứ Tư, cơ quan tình báo ở Vilnius cho biết.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, các cơ quan an ninh đã được lệnh bắt giữ người phụ nữ 40 tuổi như một nghi phạm trong cùng một vụ án hình sự cùng với giám đốc truyền thông của cô, là Kirill Sukhanov.

Sobchak vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc cũng như nơi ở của cô ấy.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.