Các cựu tu sĩ Đa Minh cho biết tại cuộc gặp gỡ hàng năm gần đây họ chú trọng giáo dục các giá trị đạo đức cho con cái và cách chia sẻ với người nghèo như là cách sống Bí tích Thánh Thể.

Ông Giuse Trần Đình Lập, một cựu tu sĩ Đa Minh, cho UCA News biết: “Cha mẹ nên phát triển lòng nhân ái nơi con cái bằng cách tạo điều kiện cho con cái đến với Chúa và làm việc bác ái.” Trong Năm Thánh Thể này ông khuyến khích các con hãy cho tiền hoặc gạo cho những người ăn xin đến nhà ông.

Người cha của tám đứa con nói mỗi lễ Chúa nhật ông cho mỗi đứa con từ 1.000-2.000 đồng (0,06-0,12 Mỹ kim) để chúng có cơ hội bỏ vào thùng tiền nhà thờ để gây quỹ truyền giáo.

Ông Lập, 51 tuổi, cũng nói rằng cha mẹ phải làm gương cho con cái như làm dấu thánh giá và đọc kinh trước khi ăn, can đảm tuyên xưng đức tin trước người khác, xưng tội và rước lễ đều đặn.

Ông Lập là một trong 180 thành viên của Câu lạc bộ Huynh đệ Đa Minh, hầu hết là các cựu tu sĩ Đa Minh cùng với gia đình họ tham dự cuộc gặp gỡ hôm 31-7 tại nhà thờ Mân Côi do dòng Đa Minh điều hành tại thành phố Hồ Chí Minh, cách Hà nội 1.710 kilômét về phía nam. Dòng Đa Minh, tên chính thức là Dòng Anh Em Thuyết Giáo, do cha Domingo de Guzman người Tây Ban Nha thành lập, được đức giáo hoàng phê chuẩn năm 1216.

Cuộc gặp gỡ năm 2005 với chủ đề “Thánh Thể và Gia Đình” bao gồm Thánh lễ, thảo luận và mừng kỷ niệm ngày kết hôn của các cựu tu sĩ. Và còn có cả phần học hỏi về cuộc đời Thánh Đa Minh cho con cái họ.

Ông Phêrô Trần Chí Sĩ, 50 tuổi, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục các giá trị đạo đức cho con cái mình tại một cuộc thảo luận. Ông nói Thánh Thể là lương thực tinh thần cho người Công giáo, vì thế cha mẹ phải thường xuyên cùng đi nhà thờ với con cái và cùng đọc kinh trong gia đình.

Một phụ nữ thuộc giáo phận Xuân Lộc, có chồng là cựu tu sĩ Đa Minh, giải thích với UCA News rằng cha mẹ phải tập cho con cái thích tham dự Thánh lễ và sẵn sàng chia sẻ tình thương và lòng bác ái với tha nhân, vì gia đình là ngôi trường đào tạo con người có quả tim biết yêu thương. Khi chị khuyến khích bốn đứa con chị hãy bớt một ít tiền ăn sáng để làm việc bác ái, thì các cháu bắt đầu lấy số tiền dành dụm được bỏ vào thùng tiền trong giáo xứ hoặc cho người ăn xin.

Gia đình chị rất hạnh phúc và không có một cuộc to tiếng nào giữa họ trong 20 năm qua. Chồng chị sử dụng những gì mình đã học trong nhà dòng để dạy các lớp giáo lý tại giáo xứ, và dạy con cái sống đạo đức và tham gia các sinh hoạt tôn giáo.

Chị cho biết con gái chị có hai người bạn trai, một người là tu xuất và người kia là con nhà giàu có. Chị khuyên con gái nên chọn người cựu tu sĩ vì anh này có thể xây dựng được một gia đình đạo đức và hạnh phúc, nhờ được đào tạo và giáo dục để sống theo Tin Mừng. Chị nhấn mạnh, tiền bạc không thể bảo đảm được hạnh phúc gia đình.

Ông Gioan Baotixita Đào Văn Tuế, 55 tuổi, đứng đầu câu lạc bộ, nói với UCA News các thành viên câu lạc bộ thường thăm viếng và giúp đỡ nhau về tinh thần và vật chất như thăm viếng các thành viên đau ốm hoặc thành viên có thân nhân qua đời.

Theo vị cựu tu sĩ Đa Minh, câu lạc bộ cũng phát phần thưởng và trao học bổng từ 500.000-1,2 triệu đồng cho con của các thành viên mà học giỏi bằng tiền của các thành viên đóng góp. Có ba linh mục và 10 tu sĩ nam nữ xuất thân từ con của các cựu tu sĩ Đa Minh.

Ông Tuế cũng cho biết ngày họp mặt hàng năm của câu lạc bộ vào Chúa nhật cuối tháng 7. Năm nay là năm thứ 19.

Linh mục dòng Đa Minh Raphaen Nguyễn Văn Chúc, 60 tuổi, là linh hướng của câu lạc bộ, phát biểu với các tham dự viên rằng nhà dòng thành lập câu lạc bộ nhằm liên kết chặt chẽ các cựu tu sĩ trong tình huynh đệ Đa Minh để họ cùng nhau chia sẻ và nâng đỡ nhau trong cuộc sống. Ngài khuyến khích họ nên thực hành những giá trị tinh thần và đạo đức mà họ đã được học tại tu viện hay thỉnh viện, và áp dụng chúng trong gia đình và xã hội.

“Không chỉ những người làm linh mục hay tu sĩ, mà chính anh em cũng có bổn phận loan báo Tin Mừng, vì anh em có cơ hội thuận lợi nhất để truyền giáo và cổ võ ơn gọi tu trì trong gia đình và giáo xứ của mình.”