Các chuyên viên tình báo Hoa Kỳ đang sử dụng các thiết bị đặc biệt để giám định giọng nói trong cuốn băng được phát trên kênh truyền hình al-Jazeera.

Nhưng nhiều quan chức tại Washington đã nói họ tin rằng chính giọng nói đe dọa các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ và đồng minh chính là của Bin Laden.

George Michael, một phân tích viên ngôn ngữ tại Hoa Kỳ và là người từng phân tích các cuốn băng trước đây của Bin Laden, nói với đài BBC ông sẵn sàng khẳng định trước tòa rằng đây chính là giọng nói của người lãnh đạo al-Qaeda.

Theo ông George Michael, có một số khác biệt so với các thông điệp trước đây của Bin Laden. Chẳng hạn, một số câu ngắn và nghe chói tai hơn, tạo cảm giác người nói ở trước máy thẩm tách và phải lấy hơi để nói. Người ta biết rằng ông Bin Laden mắc bệnh về thận và cần sử dụng máy thẩm tách.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo loan báo một chuyên gia phân tích giọng nói của Nhật, ông Matsumi Suzuki, cũng có kết luận tương tự.

Số phận của ông Bin Laden vẫn là một dấu hỏi lớn kể từ khi Hoa Kỳ mở cuộc không kích vào lực lượng al-Qaeda và chính quyền Taleban tại Afghanistan cuối năm 2001.

Mặc dù nhiều người tin rằng ông Bin Laden đã chết, nhưng tuần rồi, lãnh đạo Interpol, ông Ronald Noble nói với một tờ báo Pháp rằng ông tin Bin Laden “chắc chắn còn sống và bình an”.

Hai tháng qua, kênh truyền hình Ảrập al-Jazeera nhiều lần phát đi các thông điệp mà họ nói là của ông Bin Laden.(BBC)

Trong cuốn băng mới nhất, giọng nói nhắc tới vụ đánh bom tại Bali và cuộc khủng hoảng con tin tại nhà hát ở Matxcơva.