HƯNG HÓA -- Từ ngày 25 đến 28 tháng 12 năm 2005, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục giáo phận Hưng Hoá, đã thực hiện “chuyến đi lịch sử” tới 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu, là ba tỉnh trong “Miền Thập Tỉnh” có giáo dân giáo phận Hưng Hoá sinh sống (Hà Tây, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang,Tuyên Quang, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu). Đây là lần đầu tiên Đức Cha Antôn có điều kiện thuận lợi để đi thăm 3 tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam kể từ khi nhậm chức giám mục vào cuối năm 2003, và cũng là chuyến viếng thăm đầu tiên của một giám mục kể từ khi thành lập giáo phận Hưng Hoá năm 1895, cách đây 110 năm.

Toà giám mục Hưng Hoá tại Sơn Tây tỉnh Hà Tây cách thị xã Sơn La khoảng 300 km, cách thị xã Điện Biên khoảng 500 km, và cách thị xã Lai Châu khoảng 700 km. Từ thị xã Lai Châu, Đức Giám mục Hưng Hoá trở về toà giám mục tại Sơn Tây qua ngả đường hơn 70 km từ Lai Châu đến Sapa, và hơn 300 km qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Tây.

Tại 3 tỉnh nói trên, Đức giám mục giáo phận Hưng Hoá đã được các vị lãnh đạo tỉnh đón tiếp tại Ủy ban Nhân dân tỉnh. Ngoài việc trao đổi với các vị lãnh đạo về sinh hoạt tôn giáo, Đức giám mục còn được nghe trình bày về tình hình kinh tế, xã hội và văn hóa trong tỉnh, được hướng dẫn đi thăm một số di tích lịch sử, công trình đang xây dựng, và những gia đình giáo dân sống gần trung tâm của tỉnh.

Về sinh hoạt tôn giáo, Đức giám mục đã trao đổi về việc làm cách nào để đáp ứng “nhu cầu của một bộ phận nhân dân” trong tỉnh là người công giáo, đồng thời những người công giáo trong tỉnh cần quan tâm những gì để góp phần xây dựng tỉnh nhà. Được biết trong 3 tỉnh này có trên 3000 giáo dân, đa phần từ miền xuôi lên làm kinh tế và một số đồng bào dân tộc H’Mong. Hiện nay trong 3 tỉnh chưa nơi nào có nhà thờ. Hy vọng trong tương lai, tại 3 tỉnh giầu tiềm năng và cảnh quan xinh đẹp đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng bào công giáo sẽ được tạo điều kiện để có các sinh hoạt bình thường theo Pháp lệnh và Nghị định về tín ngưỡng, tôn giáo.