Casamari, Italy: Sau 15 tháng hòa giải với giáo hội, Ðức Tổng Giám Mục Emmanuel Milingo bắt đầu thừa tác vụ công khai, cử hành thánh lễ tại một tu viện cổ kính ngoại thành Roma dưới sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt.


Trong Thánh Lễ kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào ngày Thứ tư 21/11 lễ Ðức Mẹ dâng mình trong đền thờ, vị giám mục Zambia không hề nhắc tới cuộc hôn nhân ngắn ngủi do sự xếp đặt của mục sư Sun Myung Moon, cũng như không nhắc tới sự trở về với giáo hội của Ngài, nhưng Ðức Tổng Giám Mục nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tha thứ và đức vâng lời.

Ðức Cha Milingo nói: "Tôi thương mến tất cả quý anh chị em và điều này mang lại cho tôi niềm vui để vẫn còn ngẩng mặt lên mà bước đi". Trong Thánh lễ với khoảng 800 giáo dân tham dự, một bà cụ già và những gia đình với con nhỏ đã cảm động đến rơi lệ.

"Tôi không có kẻ thù, tôi chẳng ghét ai. Và điều này mang lại cho tôi nhiều niềm vui"- "Hãy về nhà và biết cho rằng quý anh chị em có một người bạn, người ấy là Milingo". Ðức Tổng Giám Mục vừa dứt lời nhiều người đã hứng khởi vỗ tay.


Thánh lễ do Ðức Milingo chủ tế đã được Tòa Thánh thông báo gần trước một tuần vào hôm thứ Sáu 15/11, được cử hành tại Ðan Viện Xitô cổ kính từ thế kỷ thứ 11 tại Casamari, cách Roma khoảng 96 cây số.

Nhiều người tham dự Thánh Lễ là những người đã ủng hộ ngài từ nhiều năm, trong gần 2 thập niên từng đưa đến nhiều tranh luận khi Ngài làm mục vụ chữa lành khắp nơi tại Italy. Những người này cũng được canh chừng bởi khoảng hơn 12 an ninh chìm của Vatican và Italia. Họ đứng xung quanh gian cung thánh và dọc theo lối đi giữa. Hàng lối đi giữa cũng được căng dây dọc theo hàng ghế để giáo dân không thể bước ra được.

Trong suốt Thánh Lễ, Ðức Tổng Giám Mục Milingo không rời gian cung thánh cũng như Ngài không cho rước lễ và ngồi riêng ra một bên. 4 vị linh mục đã xuống tận các hàng ghế để trao Mình Thánh cho giáo dân. Ngài bước lên và ra khỏi cung thánh bằng lối bên hông được cách biệt khỏi giáo dân.

Nhiều lần Ðức Tổng Milingo đã không làm theo như chương trình dự định đã khiến cho những cộng sự viên được Tòa Thánh bổ nhiệm làm việc trọn giờ phải bở ngỡ là Ðức Tổng Giám Mục người Ý về hưu Ennio appignanesi tại Potenza và các linh mục trong Phong Trào Tổ Ấm Focolare. Thí dụ sau bài đọc Phúc Âm, Cha Enrico Pepe sửa soạn bắt đầu giới thiệu, thì Ðức Tổng Milingo đã đứng đằng sau để lên bục giảng rồi. Ðể phá đi giây phút bối rối, Ðức Tổng Giám Mục Milingo nói khôi hài "chúng tôi vẫn còn mới lạ về điều này".


Vào trước Thánh Lễ khi Ðức Tổng Giám Mục hỏi người phụ nữ ngồi hàng ghế khoảng giữa nhà thờ là bà có "mang cuốn sách nhỏ không?" và rồi Ngài nhờ người lấy đưa cho Ngài. Gặp tình thế như thế, Cha Pepe vội nói nhỏ với Ngài, nhưng Ðức Cha Milingo cười và nói nhỏ với Cha Pepe là đừng lo lắng gì cả. Ðức Cha Milingo để riêng cuốn sách cầu nguyện đã dành sẵn cho ngài qua một bên, và mở cuốn sách nhỏ mới vừa đưa lên, rồi đọc một chuỗi kinh nguyện chữa lành hầu hết dựa trên các Thánh Vịnh.

Rồi Ðức Cha mời các linh mục khác cùng hiệp thông với Ngài, Ngài giơ tay trên cộng đoàn hát bài cầu xin Chúa Thánh Thần trong lúc có những tiếng kêu la từ người bệnh vang dội lại từ những bức tường cong trong thánh đường.

Trong bài giảng Ðức Tổng Giám Mục cũng nhắc khéo đến những tình trạng bị kiềm chế trong buổi lễ một cách gián tiếp. Ngài nói với những người ủng hộ ngài rằng, theo ý định của Thiên Chúa cũng giống như một người bị hạn chế tự do nhưng thực tế đó là con đường dẫn đến tự do đích thật.

"Trong đức tin là một sự vâng lời chứ không phải trong niềm tin".

Nhiều người theo Ngài cho biết Ngài trông khỏe mạnh hơn bao giờ hế và nhận định đến cử chỉ điềm tĩnh, giọng nói mạnh mẽ và thường mỉm cười.

Ông Ottavio Santilli, 40 tuổi là một nhà đo đạc địa hình đã tham dự thánh lễ cùng với bà vợ Carla và đứa con gái 3 tuổi, đã kể lại đức Tổng Giám Mục Milingo đã cầu nguyện cho ông trước khi ông được giải phẩu bướu não không ngờ được thành công vào năm 1997.


Ông Santilli nói: "Ðức Tổng Giám Mục đã chịu đựng quá nhiều, và tôi rất vui mừng gặp lại, thấy Ngài rất thanh thản"- "Tôi chắc chắn rằng thừa tác vụ của Ngài sẽ hữu hiệu hơn bao giờ hết".

Nhưng đối với Cha Rocco Aloisi, một linh mục từ Giáo Phận Grosseto tại Ý, cũng là bạn thân với Ðức Tổng từ năm 1996, đã than phiền rằng Tòa Thánh vẫn giữ Ngài không được liên lạc riêng với những người theo Ngài trước đây.

Thật vậy, sau Thánh Lễ Ðức Milingo đã ra bắt tay Cha Aloisi nhưng nhân viên an ninh Vatican đã hộ tống Ngài đi, không còn đủ thời gian để Ngài nói chuyện.

Cha Aloisi than phiền "Có nhiều chuyện lạ, chừng nào chúng tôi mới có thể nói chuyện riêng một gặp một? Tôi chẳng biết nữa!".

Linh Mục Pepe đã tuyên bố là Ðức Tổng Giám Mục Milingo sẽ cử hành một thánh lễ lần nữa tại tu viện trước một tuần Ðức Cha trở về thăm quê hương Zambia từ ngày 4-19/12, viếng thăm một bệnh viện và trường học mà Ngài đã thành lập trước đây, cũng như gặp gỡ các vị lãnh đạo giáo hội, viên chức chính quyền và thân nhân trong gia đình.

Sau khi trở về từ Zambia, Ðức Cha Milingo sẽ làm việc tại trung tâm được xây riêng cho ngày ở Zagarolo, một tỉnh nhỏ thuộc ngoại thành Roma cũng là nơi mà Ðức Milingo đã cử hành nhiều nghi lễ phụng vụ chữa lành trước đây.


Ðức Tổng Giám Mục Tarcisio Bertone, Thư Ký Bộ Giáo Lý Ðức Tin đã hướng dẫn Ðức Tổng Giám Mục Milingo trong việc hòa giải với giáo hội, và đã cho biết là Ðức Cha Milingo đã hoàn toàn hồi lại chức thừa tác vụ.

Ðức Cha Bertone đã nói với đài phát thanh Vatican: "Ðó là một sự tái hội nhập vào thừa tác vụ giám mục, không phải cho một giáo phận nhưng ở tại trung tâm linh hướng ... để cử hành Thánh Lễ, dâng lời cầu nguyện chữa lành cho người ốm đau"

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo Người Ðưa Tin Chiều (Corriere della Sera) vào ngày 21/11, Ðức Tổng Giám Mục Bertone cho biết Ðức Tổng Giám Mục Milingo, một cựu viên chức Vatican, đã đồng ý tôn trọng các luật lệ và sẽ không đọc kinh chữa lành trong khi cử hành Thánh Lễ hay cử hành lễ nghi trừ quỷ công khai.

Ðức Tổng Giám Mục đã sống ẩn tu khoảng gần một năm với phong trào Tổ Ấm (Focolare) tại trung tâm tĩnh huấn ở Argentina, sau khi triều yết Ðức Giáo Hoàng xin quay về với Giáo Hội vào hồi tháng 8.

Ngài đã không xuất hiện giữa công chúng ngoại trừ xuất hiện hai lần trền đài truyền hình Ý và một lần phỏng vấn khi xuất bản cuốn sách của Ngài "Cá được câu ra khỏi bùn" trong đó Ngài cũng có nói đến việc cầu nguyện cho Bà Maria Sung và ước mong trở về với thừa tác vụ cầu nguyện chữa lành.