(Lusaka).
Milingo và George Stallings
Milingo và 4 người vừa được Milingo phong Giám Mục
Trong thông báo đưa ra hôm 28/9/2006, Hội Đồng Giám Mục Zambia bày tỏ đau buồn trước những diễn biến tệ hại liên quan đến cựu Tổng Giám Mục Emmanuel Milingo, người vừa bị Tòa Thánh ra vạ tuyệt thông hôm 26/09 vừa qua.

Đức Cha Telesphore George Mpundu, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Zambia viết: “Chúng tôi, các Giám Mục Công Giáo Zambia đau buồn tột độ trước bước ngoặt của các biến cố này”.

Đức Cha Telesphore George Mpundu - Giám Mục phụ tá của tổng giáo phận Lusaka, nơi Emmanuel Milingo đã có thời làm Tổng Giám Mục, khẳng định rằng các Giám Mục Zambia “đặt mình vững vàng nơi sự liên đới mạnh mẽ với Giáo Hội hoàn vũ”.

Trong khi bày tỏ sự đau buồn trước các hành động của Emmanuel Milingo, các Đức Giám Mục cho biết vẫn tiếp tục cầu nguyện cho Emmanuel Milingo “được khoẻ mạnh” và sớm quay về với Giáo Hội.

Trong khi đó, trong cuộc họp báo diễn ra hôm 27/9 tại nhà thờ Imani, là nhà thờ do nhóm ly khai thành lập gần Capitol Hill, Emmanuel Milingo tuyên bố rằng ông ta không ngán thông báo vạ tuyệt thông của Tòa Thánh đưa ra hôm 26/9.

“Chúng tôi không chấp nhận vạ tuyệt thông này và ưu ái trả lại cho Đức Thánh Cha”. Ông này còn lớn tiếng khuyên Đức Thánh Cha hãy “rút lại và gia nhập với nhóm chúng tôi để kêu gọi các linh mục có gia đình ra phục vụ trở lại”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là cựu Tổng Giám Mục Milingo, người đang lãnh đạo nhóm ly giáo, Married Priests Now, đã bị Tòa Thánh ra vạ tuyệt thông 2 ngày sau khi ông ta phong chức Giám Mục cho 4 linh mục đã hồi tục và đã có gia đình bất chấp cảnh cáo trước đó của Bộ Giám Mục.

Hiện diện trong buổi họp báo này còn có George Stallings, cựu linh mục đã bị tổng giáo phận Washinhton treo chén, người đã thành lập ra nhà thờ Imani, và là một trong 4 người được Milingo phong làm Giám Mục. Trong buổi họp báo này George Stallings giới thiệu với giới báo chí rằng từ nay người ta phải gọi y là “Tổng Giám Mục”.

Đáp lại phản ứng không thuận lợi của một số ký giả trước tuyên bố của Stallings, Milingo cho rằng ông ta có thẩm quyền phong Giám Mục và cả 4 người vừa được phong Giám Mục giờ đây đứng trong hàng ngũ liên tục kế vị các thánh Tông Đồ, và 4 người này có trách nhiệm “phục vụ cộng đoàn Dân Chúa”. Milingo cũng không quên nhắc nhở cho các ký giả nhớ chính ông ta đã được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục phong chức Giám Mục. Cũng nên nhắc lại, trong thông báo của Tòa Thánh đưa ra hôm 26/9 vừa qua, cả 4 người vừa được Milingo phong chức Giám Mục cũng bị vạ tuyệt thông.

Milingo cũng so sánh tình trạng ông ta hiện nay và 4 người vừa được phong Giám Mục với nhóm ly giáo của Tổng Giám Mục Lefebvre, người vào năm 1988 đã vi phạm cùng một lỗi lầm là phong chức Giám Mục không có phép của Tòa Thánh. Milingo cho rằng giờ đây Vatican cũng đang tìm cách nối lại sự hiệp thông với nhóm ly giáo Lefebvre và rồi ra Vatican cũng phải tìm cách đàm phán với nhóm ông ta.

Milingo cho rằng Tòa Thánh nên chấm dứt luật độc thân linh mục. Theo Milingo, hiện nay tại Hoa Kỳ có tới 25,000 linh mục đã hồi tục để lập gia đình. Con số này lên tới 150,000 người trên thế giới. Milingo tiên đoán “Trong 20 năm nữa Giáo Hội sẽ chẳng còn bao nhiêu linh mục trừ khi luật độc thân linh mục được bãi bỏ”.

Cựu Tổng Giám Mục Milingo giờ đây đang sống tại Washington với người đàn bà ông ta giới thiệu là vợ mình, bà Maria Sung, một người làm nghề châm cứu và bấm huyệt. Hai người này đã cử hành đám cưới trong một nghi thức của giáo phái Sun Myung Moon vào tháng 5/2001.

Không chỉ Maria Sung còn có những quan hệ với giáo phái Sun Myung Moon, cả Milingo và Stallings cũng có những dính líu với giáo phái này. Đáp lại câu hỏi của thông tấn xã AP về nguồn tài trợ cho nhóm Married Priests Now, mà nhiều người cho rằng là từ giáo phái Sun Myung Moon, Milingo từ chối không trả lời.