(Vatican)
Truyền Chức Giám Mục trái phép hôm 24/9/2006
Gia nhập tà giáo và kết hôn với Maria Sung
Hôm nay 26/9/2006, Tòa Thánh chính thức ra vạ tuyệt thông cho Tổng Giám Mục Emmanuel Milingo sau khi vị này đã truyền chức Giám Mục trái phép cho 4 người đàn ông có gia đình.

Thông cáo của phòng báo chí Tòa Thánh ghi nhận rằng qua việc truyền chức Giám Mục trái phép, Tổng Giám Mục Emmanuel Milingo đã tức khắc bị vạ tuyệt thông tiền kết. Thông cáo chỉ nhằm mục đích thông báo cho toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ biết.

Thông cáo cũng cho biết 4 người đàn ông được truyền chức Giám Mục hôm 24/9/2006 cũng bị vạ tuyệt thông và những người này không thể được xem là Giám Mục Công Giáo.

Thông cáo cũng cho biết Tòa Thánh quan tâm theo dõi các hoạt động của Emmanuel Milingo với “những ưu tư lo lắng” và các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã liên tục đưa ra các nỗ lực để ngăn chặn Emmanuel Milingo đừng gây nên những tai tiếng cho Giáo Hội. Tuy nhiên, bất chấp những khuyên bảo của nhiều người, nhiều phía Emmanuel Milingo tiếp tục gây ra hết lỗi lầm này đến sa ngã khác.

Thông báo của Tòa Thánh bày tỏ hy vọng “những ảnh hưởng huynh đệ” sẽ được tiếp tục để lôi kéo Emmanuel Milingo quay về với sự thật. Thông cáo của Tòa Thánh kết luận bằng việc kêu gọi anh chị em tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho Emmanuel Milingo “nghĩ lại và quay về hiệp thông với Đức Thánh Cha”.

Được biết năm 1983, Emmanuel Milingo đã bị buộc phải từ chức Tổng Giám Mục Lusaka, Zambia vì những hành vi không đúng đắn. Năm 2001, Emmanuel Milingo gia nhập giáo phái Sun Myung Moon và kết hôn với Maria Sung, một phụ nữ Đại Hàn. Cuối năm đó, Emmanuel Milingo được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho quay về với Giáo Hội và sống tại Rôma. Tháng 6 năm nay, Emmanuel Milingo biến mất khỏi nơi cư trú tại Rôma và gia nhập nhóm George Stallings, một linh mục thuộc tổng giáo phận Washington đã bị treo chén và đang điều hành một giáo phái gần Capitol Hill. Emmanuel Milingo đã xuất hiện cùng George Stallings trong một buổi họp báo tại Washington DC vào tháng 7 vừa qua kêu gọi Giáo Hội bãi bỏ luật độc thân linh mục.

Trước khi truyền chức Giám Mục trái phép hôm 24/9, Emmanuel Milingo cho biết đã nhận được cảnh cáo của Bộ Giám Mục nhưng vẫn tiếp tục buổi lễ theo dự trù.