Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Cha Quản xứ, từ tháng 11/2006, một số giáo dân giáo xứ Quảng Thuận đã tìm hiểu về ơn gọi Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh, sau một vài lần "tầm sư học đạo" các Huynh đoàn Giáo dân thuộc Giáo phận Đà Lạt như : Huynh Đoàn Tân Bùi, Huynh đoàn Thánh Tâm, Huynh đoàn Lạc Lâm. ..(Các Huynh đoàn này đã có bề dày 40 năm trong ơn gọi Đa Minh).

Từ ngày 06/9 đến 8/9/2007 được sự ưu ái đặc biệt của Bề trên Tỉnh dòng Đa Minh VN, Cha Giuse Lưu Công Chỉnh OP và 03 anh trong Ban Huấn giáo của Huynh Đoàn Giáo dân Đa Minh VN đã đến với Giáo xứ Quảng Thuận để giúp cho 27 anh chị em muốn theo Ơn gọi giáo dân Đa Minh tìm hiểu và học tập về Đời sống nhân bản, về Thánh Tổ phụ Đa Minh, thánh Catharina, ơn gọi giáo dân Đa Minh, tổ chức huynh đoàn và hướng dẫn tỉnh tâm.

Sáng ngày 09/9/2007- Chủ nhật XXIII, vào lúc 9giờ 30 Thánh lễ đồng tế của Cha đại diện Tỉnh dòng, Cha Quản xứ và Cha Phó xứ : Công bố thành lập Huynh đoàn giáo dân Đa Minh giáo xứ Quảng Thuận và thâu nhận 27 giáo dân vào Huynh đoàn. Chọn Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh (Ông Trùm họ và là giáo dân dòng Ba Đa Minh) làm thánh Bổn Mạng của Huynh đoàn. Với sự tham dự đông đủ các anh chị đại diện Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận Đà Lạt, các Liên huynh Mactynô, liên huynh Catharina và các Huynh đoàn như Thánh Tâm, Tân Bùi, Lạc Lâm, Lạc Sơn, Song Mỹ, Phan Rang.

Trong tinh thần hiệp thông huynh đệ, với ơn Chúa qua sự cầu bàu với của Cha thánh Đa Minh, mọi người tham dự cầu chúc cho Tân huynh đoàn được vững mạnh và các đoàn viên được bền đỗ trong Ơn gọi.

Sau bữa tiệc liên hoan, mọi người ra về trong sự lưu luyến huynh đệ.

Như vậy Giáo hạt Ninh Thuận đã có 03 huynh đoàn giáo dân Đa Minh là Phan Rang, Song Mỹ và Quảng Thuận.