NGHỆ AN -- Đã mười năm, Hạt Thuần Nghĩa huyện Quỳnh lưu, tỉnh Nghệ An đều tổ chức thi Giáo Lý cấp hạt cho 15 Giáo xứ trong Hạt. Phong trào học Giáo lý, học Kinh thánh thật phát triển mạnh trong toan Hat Thuần nghĩa nhờ sáng kiến nầy.

Sáng kiến nầy cũng chỉ tái lập lại việc hoc Kinh Bổn vào Mùa Vọng và Mùa Chay trong toàn Địa phận Vinh ngày xưa. Kết thúc Mùa Chay, các Cha xứ đều khảo Kinh, khảo Bổn và phát thưởng Giáo lý vào ngày Chúa nhật Lê Phục sinh.

Khi vào Nam, kẻ nầy còn nhớ, giáo xứ Vinh tân (ở Hàm tân Lagi), Cha Đặng đình Hoàng ra bài Giáo lý cho mỗi gia đình trong Mùa Chay và phát thưởng ngày lễ Phục sinh. Giáo xứ Vinh phú ở thị xã Phan thiết, Cha Thái Quang Nhàn cũng làm tương tự, đến đời Cha Hồ ngọc Cai, ngài bắt Giơí trẻ khảo Giáo lý theo hình thức vấn đáp trực tiếp, ai trốn thì bị vạ “ipso facto”. Có người tưởng ngài dọa thôi, nhưng trước khi rước lễ ngày lễ Phục sinh, ngài dõng dạc tuyên bố “ai không đi khảo Giáo lý, bị vạ Ipso facto, không được lên rươc lễ”. Chiều hôm đó, bạn trẻ nào không đi khảo Giáo lý đều vào Toà Giải tội, ngài vui vẻ ngồi tòa. Ngài có tiếng là hiền nhất, nhung không hiền với người trẻ lười học Giáo lý.

Thời mở cửa, Hạt Thuần nghĩa tổ chức thi Giáo lý toàn Hạt. Giáo xứ Tân yên đựoc phần thưởng nhất, bốn năm liền. Năm nay cả Giáo xứ đón nhận phần thưởng trong ngày Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng (02-12-2007). Đây là một cố gắng của Cha xứ Bùi đức Duyệt đã 94 tuổi, của Ban Hành Giáo (Hội đồng Mục vụ giáo xứ), và truyền thống của giáo xứ.

Giải Giáo lý gồm basố điểm theo ba tiêu chuẩn :

- Tập huấn Giáo lý.

- Kiểm tra chất lương dạy và học Giáo lý.

- Thi Giáo lý.

Giáo xứ Tân yên với Nhà thờ xây nãm 1934 và bây giờ vẫn là hạng nhà thờ đẹp nhất nhì trong Địa phận Vinh, do linh mục Bùi nhật Nghiệm, vẽ kiểu, thiết kế, do linh mục Cao hữu Hân, cha sở đứng ra xây cất với số thợ ở Phát diệm đươc Đúc Cha Nguyễn Bá Tòng giới thiệu và với toàn thể giáo xứ đồng lòng xây dựng. Ngày làm phép nhà thờ (dâng hiến) có Đức Khâm sứ Drapier ở Huế tới với Đức Cha Bắc (André Léonce Eloy) với quý cha và số đông giáo dân trong hạt tham dự. Nổi tiếng trong Hạt nhờ Hội kèn tây thổ trong dịp Tết, dịp chầu lượt, dịp các Lễ lớn, Hội ca vịnh Rocô thường hát hợp xướng bốn bè, Hội đá banh đã được báo chí Nghệ An khen tài bắt banh của thủ môn Nguyễn văn Thắng, va Huyện quan Quỳnh Lưu thưởng bàn thắng đặc biệt do Nguyễn văn Sương đá móc vào, Hội Bát âm.