Tiếp theo cuộc cướp đất Thái Hà - Toà Khâm Sứ ở Hà Nội và cuộc cướp đất Dòng Phaolô ở Vĩnh Long, hôm nay đến lượt chính quyền quận 3 TP HCM đang tiến hành cướp khu nhà đất 32 bis Nguyễn Thị Diệu, thuộc quyền sở hữu của các nữ tu Dòng Bác ái Thánh Vinh Sơn.

Các nữ tu đã tập họp từ 13 h ngày hôm nay 17/12/2008 để phản đối. Số nữ tu đến ngày một đông hơn. Lúc 15 h có khoảng hơn 20 chị già trẻ. Một số người vừa đi học hay đi làm về nghe tin là chạy ngay ra đây. Một số ngồi ở lề đường trước khu nhà đất, một số ngồi ở bên trong sân.

Bên trong nội thất khu nhà đã bị phá bỏ ngổn ngang. Các phòng ở phía sau và các cửa ra vào ở phía trước đang được làm lại. Điện tắt toàn bộ. Một cửa sắt ở phía sau bên trái toà nhà thông sang trường mẫu giáo bên cạnh mới được mở. Thợ thuyền và vật liệu xây dựng đựơc đưa qua lối này. Các phòng ỏ phía sau đang được làm lại.

Các chị cho biết tu viện các chị ở cách đây khoảng 800 mét. Khi các chị đến hiện trường thì thấy khoảng hơn một chục thợ hồ đang làm việc theo sự chỉ đạo của Công ty Dịch vụ Công ích Quận 3. Khi các chị cầu nguyện phản đối, thì các thợ này đóng cửa phía trước và vẫn lén lút làm ở bên trong.

Một nữ tu cho biết: “Chúng tôi đã gửi đơn lên các cấp chính quyền nhiều lần từ năm 2005. Lần cuối cùng là vào tháng 11/2008. Nhưng chính quyền không muốn thương lượng”.

Các cấp chính quyền dường như không muốn đối diện với các nữ tu để giải quyết vấn đề. Từ khi xảy ra vụ chiếm nhà đất làm vũ trường và bị các nữ tu phản đối đến nay, mới chỉ có một lần Mặt trận Tổ quốc và Ban Tôn giáo TP làm việc với các nữ tu vào tháng 6/2008.

Thời điểm đó, các các nữ tu đang tiến hành phản đối gay gắt. Các cán bộ MTTQ và BTG đến làm việc và nói rằng: “Các chị cứ bình tĩnh. từ từ rồi mọi chuyện sẽ được giải quyết”. Từ đó đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền muốn giải quyết.

Thực ra, cách giải quyết là chính quyền cứ im lăng, từng bước biến khu nhà đất thành cơ sở gì đấy theo tính toán đen tối của mình. Có thể là biến thành trường mẫu giáo. Nhưng điều này thậm vô lý. Theo chúng tôi biết, tỷ lệ trường mầm non trên địa bàn quận 3 đã quá nhiều so với các quận khác của thành phố.

Trong một diễn biến khác, chúng tôi còn biết, một trường mầm non công lập của quận 3 đang có dự định giải tán. Có lẽ chính quyền muốn lấy nhà đất của các nữ tu rồi làm ngôi truờng thay thế và dùng nhà đất của ngôi trường sắp giải tán kia để “đến bù” cho dự án của các quan tham chăng?

Trước sự kiện lấn tới của chính quyền quận 3, các nữ tu rất bức xúc. Một chị nói rằng: “Chúng tôi muốn nói chuyện với họ. Thương lượng với nhau thì tốt. Nhưng người ta không thành thật. Người ta nói một đàng, làm một nẻo”.

Lúc này, 15 h, trong khi các nữ tu tập họp cầu nguyện gĩư đất, thì mấy nhân viên an ninh đang mang thường phục ngồi bên quán cóc phía bên kia đường, luôn tay điện thoại và mắt vẫn láo liên quan sát các động thái của các nữ tu.

Cuộc ăn cướp này rồi sẽ ra sao? Liệu chính quyền quận 3 có dễ nuốt miếng “bít tết” này không? Liệu gần 1 triệu giáo dân nội thành Sài Gòn có bày tỏ sự hiệp thông liên đới cách ôn hoà mà mạnh mẽ với các nữ tu trong việc bảo vệ công lý không?