HUẾ - 22-12-2008-- Những người bất hạnh được mời đến tham dự buổi tiệc mừng Chúa Giáng Sinh, tại trụ sở dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế, nhận thấy vinh dự và không còn cảm giác bị bỏ rơi qua vai những ông, bà già Noel.

Hoàn cảnh những người già bị bỏ rơi, trong khi con cháu của họ phải đi làm ăn xa, không có thời giờ chăm sóc họ, mỗi ngày càng gia tăng tại các vùng trên tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hơn 100 người đội mũ đỏ ông già Noel, gồm những người già cả, neo đơn, khuyết tật, xích lô, vạn đò và bệnh nhân nhiễm HIV; đã có một buổi liên hoan gồm tiếng hát, dự tiệc, bốc số, phát quà để mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh do các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế tổ chức hôm 21-12-2008.

Cụ Nguyễn Thị Lê, 73 tuổi, một người Không Công Giáo, có 5 người con sống xa gia đình cảm thấy sung sướng khi được các nữ tu mời dự tiệc. Cụ Lê được các nữ tu dìu vào phòng tiệc,vừa lau nước mắt, vừa mếu máo tâm sự:’’Tôi không muốn sống cảnh bị con cháu bỏ rơi. Tôi mong được mọi người yêu mến’’.

Từ ngày ông cụ qua đời vì tai biến máu não, cụ sống một mình ở thôn Phú Hậu, hằng tháng cụ Lê được các nữ tu thăm viếng, giúp đỡ vật chất. Buổi tiệc Giáng Sinh 2008 giúp cụ vơi đi nỗi khổ ở tuổi già.

Đa số những người tham dự tiệc Giáng Sinh, đều là những người Ngoài Công Giáo, nhà cửa xiêu vẹo, chắp vá, hoặc có người không có nhà cửa. Một điều mà họ mong ước là được sống hạnh phúc giữa mọi người, được con cháu sum vầy, biết kính trọng và thảo hiếu với ông bà.

Ao ướt mỗi tuần, được có một ngày nghỉ ngơi, để bồi dưỡng bản thân, thăm viếng họ hàng, là điều rất khó với ông Nguyễn Hùng, một Lương dân, mới về định cư ở khu Bãi Dâu - Huế.

Chỉ còn vài hôm nữa, ông Hùng bước sang tuổi 70, nhưng ông vẫn còn đạp xích lô để nuôi sống bản thân vì 6 người con của ông tuy có gia đình nhưng sống nghèo khổ, ông nói: ’’ Tôi biết ơn các nữ tu, đã mang đến cho tôi một niềm vui nhân ngày lễ Chúa Giáng Sinh’’.

Nhiều bệnh nhân có nhiễm HIV cũng được mời tham dự tiệc Giáng Sinh vì họ cũng bị thân nhân và gia đình bỏ rơi. Một chị quê ở Nghệ Tỉnh không muốn được nêu tên cho biết, chị và người con gái không có nhà cửa, sống được đến ngày hôm nay là nhờ các nữ tu Công giáo chăm sóc và không phân biệt đối xử.

Nữ tu Anê Nguyễn Thị Lợi, đặc trách bác ái của hội dòng cho biết, hằng năm cứ vào dịp Giáng Sinh, tết nguyên đán, nhà dòng thường tổ chức tiệc tại dòng để tiếp đón những người neo đơn, già cả. Trong khi những người khuyết tật khác như bại liệt, phung cùi, mỗ tim, các chị phải chia thành những nhóm, mang quà đến tận nhà hay tại viện để giúp đỡ.

Mục đích của việc làm này nhằm chia sẻ, truyền rao Sứ điệp Tình thương của Chúa Hài Đồng, cho những người bất hạnh. Nữ tu Têrêxa Nguyễn Thị Diệu Cảnh, bề trên dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng- Huế gọi họ là những ông già Noel đáng kính” trong buổi tiệc mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh 2008.