Chuyện cũng khá lâu rồi. Cái thư ngày 26.2.2009. Ủy ban đoàn kết Công giáo mời các đấng bậc, các dòng tu đến nghe đàn két hót bài “Giới thiệu triển khai chỉ thị của Thủ tướng về nhà đất tôn giáo”. Tôi nhớ lúc ấy đọc thư tôi không khỏi ngạc nhiên vì sự hăng hái hội họp của Ủy ban này. Cứ như là không mời được thiên hạ đi họp thì không có tiền xài, không đánh bóng Thủ tướng thì không tiền đi nhậu vậy.

Giá như trong vụ Đức Tổng Kiệt bị bôi nhọ trước đây mà ủy ban lanh lẹ tổ chức họp bàn để cùng nhau bảo vệ ngài, thì khỏi phải bàn tán gì ráo, giáo dân sẽ âu yếm phong ngay cho ủy ban cái tên “đoàn kết Công giáo”. Cái lúc dầu sôi lửa bỏng ấy thì ủy ban “tịnh khẩu như bình”. Bây giờ đến lúc chả cần gì nữa thì ủy ban lại râm ran mời đi họp để nghe rằng “nhà thờ, chùa chiền mất nhà mất đất là chủ trương đúng đắn” ! Thế thì mời các đấng các bậc đi nghe kẻ cướp nói chuyện à ? Bởi vì chỉ có cướp mới nói lấy đất lấy nhà người khác là đúng chứ người lương thiện có bảo thế bao giờ !

Sau khi nhận được cái thư ấy vài ngày, chẳng biết có chuyện chi, tôi lại nhận được cái thư hoãn lại, không họp nữa, mà lại hoãn không biết lúc nào mới tổ chức họp lại. Hay là Mùa Chay đến nên đàn két lại bay về ?

Nay thì đang lúc chờ xử phúc thẩm bát vị Thái Hà, thương ông luật sư với gia đình và mấy cộng sự viên của ổng quá mà hổng biết viết cái gì để ủng hộ, tôi đành lôi cái chuyện đàn két lên mạng, xin các bạn thông cảm, chịu khó trả tiền internet cho ông bưu điện để xem tôi tào lao tí cho vui vậy.

Trong cái chỉ thị mà UB đàn két đã muốn hót cho các cha các cụ các dòng tu nghe, ông Thủ tướng khẳng định lại nguyên tắc đất đã vào tay quan thì không bao giờ trả theo Nghị quyết 23/2003/NQ-QH. Bài hát “Cái nhà là nhà của tao” có nhiều câu riêng nhưng câu chung bao giờ cũng là “nờ cu 23” (NQ23)! Nghĩa là về cái vụ đất đai nhà thờ chùa chiền thánh thất có muôn vàn chỉ thị, hướng dẫn, thông cáo nhiều lắm lắm … nhưng tất cả đều phải chấm dứt bằng nờ cu 23, nghĩa là nhà đất tôn giáo đã bị nhà nước tịch thu trước đây thì nay coi như XONG, không được đòi lại nữa ! UB đàn két Công giáo nay có nhiệm vụ phải cao tiếng hót cho hay, phải nói với anh chị em đồng đạo rằng “họ lấy đất lấy nhà của chúng mình là chính đáng”. Thưa các đấng bậc, cái vụ hót bài “tự tử” này có đủ yếu tố để dứt phép thông công chưa ạ ? Nếu lại là các cha hay các soeur hót thì án có gia trọng không ạ ? Nếu có "dứt" thì dứt cái gì hơn nữa bây giờ ạ, chúng con không biết ?

Viết mấy dòng này tôi phải đọc cái chỉ thị của Thủ tướng đến mấy lần, lơ mơ ăn nói bậy bạ thì phiền. Trong chỉ thị có đoạn nói đến chuyện ban ơn cho tôn giáo. Rằng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể xem xét giải quyết giao lại cơ sở đang tranh chấp khiếu nại khi cơ sở này bị dùng sai mục đích, nếu tổ chức tôn giáo có nhu cầu … Úi giời, có lắm người xem đến đây thì mừng như mẹ đi chợ về. Họ hân hoan: Ôi nay mai nhà nước trả lại nhà đất cho chúng ta rồi ! Họ ra lệnh: Mấy cái vụ đấu tranh phải dẹp ngay đi để nhà nước thấy mình ngoan ngoản mà cho kẹo sớm sớm. Phải cách ly với những thành phần ti toe đòi hòa bình công lý để nhà nước khỏi hiểu lầm mình dính dáng đến chúng nó. Cứ để cho chúng nó đấu tranh, chúng nó được thì mình hưởng lợi, chúng nó thua thì mình vẫn được lòng nhà nước. Họ tính toán: Cái bọn “diều hâu” ấy nhà nước nó đập một cái chết queo, mình làm “bồ câu” ve vãn nhà nước bao giờ cũng lợi, lại được tiếng nhân từ con nhà có đạo bác ái hiền hòa bao la nhẫn nại đúng với tinh thần Tin Mừng !

Tôi không phải là con chiên ngoan đạo, dù là đàn bà con gái nhưng tôi cũng khoái trời nóng bức ra đê Yên Phụ hạ cờ tây lai rai. Trên bàn nhậu các nơi tôi thường thấy các xếp xơi cháo “bồ câu” chứ chưa thấy “diều hâu” bị xé xác. Tôi cũng không thuộc Phúc Âm lắm nhưng vì là đàn bà con gái mà hay nhậu nên cha xứ tôi hay mắng tôi rằng: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần …”

Với cái chuyện đòi đất đòi nhà này thì tôi xin mạn phép Chúa Thánh Thần mà giải thích rằng: Nước Thiên Chúa không phải là được ban ơn cho mở trường học, nhà trẻ, viện mồ côi, được trả lại cái nhà này, miếng đất kia … đấy toàn là chuyện ăn uống, nhưng là sự CÔNG CHÍNH, BÌNH AN và VUI TƯƠI TRONG THÁNH THẦN.

Tôi đã tới Thái Hà. Tôi đã có mặt ở 32bis Nguyễn Thị Diệu. Tôi đã thấy những người bị gán cho là “diều hâu hiếu chiến” như giáo dân Thái Hà: được “thương tình” xử tù treo rồi mà không chịu cám ơn; như cái ông luật sư Luật và các vị công sự, tiền không lo kiếm lại muốn công an kiếm; như mấy bà sơ nhà không ở khoái ở khách sạn ngàn sao để đòi nhà cho lũ con cù bơ cù bất. Tất cả họ có đủ 3 ơn huệ đó: CÔNG CHÍNH, BÌNH AN và VUI TƯƠI TRONG THÁNH THẦN.

Họ công chính vì họ vượt thắng sợ hãi để bênh vực sự thật, nhờ có họ mà cái tà, cái tồi, cái tối, cái thối, … mới hiện rõ cho bàn dân thiên hạ “thưởng thức”. Trước đây đâu có mấy người thấy chính quyền ta tiểu nhân đến thế. Lỗ tai tôi nghe nhiều người “ngộ” ra đã phát biểu đại khái như là “Ừ thì mình cũng biết nó thối nhưng không ngờ nó thối đến thế !” Đấy, nhờ có mấy con “diều hâu” nên chúng ta mới phát hiện ra “xác chết” đấy chứ !

Họ có bình an nhưng không là lọai bình an lợi lộc thế gian mà những con “bồ câu” toan tính. Bình an của họ là nét bình an của Đấng Sống Lại sau khổ nạn thập giá, bình an của cô cậu học trò cầm trong tay điểm 10 sau những ngày đêm học hành chết bỏ, chứ không không phải thứ điểm 10 nhờ vác quà ban đêm đến nhà thầy cô xin xỏ !

Và họ vui vì đặt niềm tin VÀO THIÊN CHÚA chứ không vào quyền lực thế gian, không tin ông Nguyễn Tấn Dũng cho dù ông ấy nói rằng ông ấy ghét nhất sự giả dối !

Các bạn muốn chứng nghiệm ư ? Xin đến Thái Hà. Hoặc có thể các bạn đã gặp thấy họ ở sân Tòa Khâm Sứ ngày vác Thánh giá vào, khi hàng rào đổ sập trong tiếng trống tiếng kèn hùng tráng. Họ có thể tơi tả như khi bị xịt hơi cay, bị đập tơi bời như khi kéo nhau ra Quận Đống Đa đòi người bị bắt trái pháp luật. Các bạn ở TPHCM có thể gặp được nơi các soeur Nữ Tử Bác Ái nghỉ đêm ngoài trời trong những ngày tranh chấp 32 bis Nguyễn Thị Diệu. Người ta gọi các giáo dân cứng đầu, các “bề ngang” cứng cổ, các trí thức dám mở miệng, các blogger không có gì quý hơn độc lập tự do là “diều hâu”, tôi cũng gọi đùa họ là diều hâu thứ thiệt, hết sức dễ thương và hiếm hoi trong cái xã hội an phận “nhịn nhục khỏi bị đục” này. Họ là những phượng hoàng cất cánh bay cao khỏi cái tầm thường, để xứng với lời Thiên Chúa: Anh em không được ban cho một thần khí đớn hèn nhưng là một Thần Khí dũng mãnh … nghĩa là anh em được ban cho hơi thở của thần linh, sự sống dũng mãnh của thần chứ không phải là thứ của trần phất phơ nay còn mai mất !

UB Đàn két kêu mời các đấng bậc đến nghe chúng hót thuê cho chủ. Két hót rằng “đồng hành cùng dân tộc”. Hic, rõ ràng là xưa nay người Công giáo chúng ta cứ bị coi là không đồng hành cùng dân tộc Việt. Thực ra thì cứ toạc móng heo ra rằng “đồng hành cùng với Đảng” cho xong. Đàn két cũng là con nhà có đạo đấy chứ. Nhưng sao lại hót Độc Thần đồng hành cùng độc đảng, thế thì thì đảng là thần của két à ?

Nếu có cuộc họp thì chắc chắn két sẽ hót theo chủ rằng nếu cơ sở tôn giáo bị sử dụng sai mục đích thì Tỉnh sẽ xử theo 2 cách: một là làm công trình công cộng, hai là trả lại nếu có nhu cầu. Ơ, vậy thì Tòa Khâm Sứ hay Thái Hà “có nhu cầu” không nhỉ ? Vậy thì hai cái ví dụ sờ sờ trước mắt đó cho thấy có nhu cầu cũng thành “công viên” thôi ! Nhưng phải nói cho rõ là: phải oánh nhau diều hâu cỡ như Thái Hà hay Tòa Khâm Sứ thì nó mới thành công viên, nếu không như thế thì nó sẽ thành cái bánh các quan chia nhau xơi. Mà nếu có làm công trình công cộng thì cũng làm công viên thôi chứ không làm gì khác, vì công viên sau này vẫn còn cắt bán được, như công viên Thống Nhất ở Hà Nội chẳng hạn.

Còn cái khoản “nếu có nhu cầu” thì phải hiểu thế nào ? Các tôn giáo vốn hay làm từ thiện, lại bị lấy hết nhà cửa đất đai, thế thì hỏi “có nhu cầu hay không ?” là hỏi cho vui. Tỏng tòng tong là có, có lắm lắm nữa là khác. Bác Thủ tướng Dũng khéo đùa !

Chắc phải hiểu thế này: có nhu cầu thì phải xin. Cái vụ “xin” này có lắm cái tréo ngoe lắm thưa các bạn. Mình xin hóa ra cái đó không phải của mình à ? Mình xin thì sẽ bị người cho ra oai đấy. Sẽ tốn tiền xe pháo hơi bị nhiều, bia bọt bôi trơn chà láng … nhiều khi ăn nhậu, hành hạ "con bồ câu" cho đã rồi mới nhỏ nhẹ rất tiếc đểu: “muốn giúp lắm mà không được”. Còn nếu được thì lại phải lót một khoản cuối cùng rất “khủng” gọi là “hỗ trợ di dời”, nghĩa là chi cho tớ một ít để tớ mua đất mua nhà dời cái bàn cái ghế cái giường qua bên ấy mới trả nhà trả đất cho cậu được chứ !

Ấy, thưa quý bạn, nhiệm vụ của UB Đàn Két là phải hót cho những thứ đấy được thực hiện trong mọi tổ chức tôn giáo trên đất nước chúng ta.

Có một điều có lẽ đàn két đã thấy nhưng quẩn quanh không sao giải quyết được, ấy là số phận của két là nằm trong đĩa trên bàn nhậu của chủ ! Chanh vắt lấy nước rồi bỏ vỏ đi chứ ! Cứ nhìn xem những con két về hưu không còn hót được nữa thì sẽ biết thôi, chẳng khó gì. Chủ mà còn nhậu lẫn nhau thì két là cái chi ! Có lẽ những con két hiện nay đã tìm được bãi đáp trước khi cả chủ nó lẫn con nhà có đạo nhìn nó như người lạ. Ôi, ấy là những con chim chỉ còn biết ẩn mình chờ ra trước mặt Chúa mà hót rằng: con nghĩ con đã làm theo ý Chúa !