Trong bài: "Dư luận xã hội về những hành vi sai trái của một số chức sắc công giáo: Họ đang lợi dụng tôn giáo để làm hại đất nước" của Báo Hà Nội Mới ra ngày 28/4/2009 có ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Với tư cách là Luật sư chân chính, chúng tôi có ý kiến về phát biểu của ông Nguyễn Trọng Tỵ như sau:

Trong nội dung phát biểu, ông Nguyễn Trọng Tỵ gán gép, chụp mũ cho Linh mục Nguyễn Văn Khải hai vấn đề:

Thứ nhất, mở đầu bài phát biểu, ông Nguyễn Trọng Tỵ cho rằng: "Linh mục Nguyễn Văn Khải đã ra Thông cáo vượt quá giới hạn chức phận của linh mục, can thiệp sâu vào những vấn đề chính trị, chống phá đất nước".

Thứ hai, ông Nguyễn Trọng Tỵ cho rằng: Linh mục Nguyễn Văn Khải "phạm vào điểm a Điều 88 của Bộ luật Hình sự".

Chúng tôi xét thấy,

- Một là, việc cầu nguyện là trách nhiệm và là bổn phận của mỗi người có Đạo. Đối với linh mục, ngoài trách nhiệm và bổn phận phải cầu nguyện, còn có trách nhiệm tổ chức cho giáo dân cầu nguyện trong phạm vi không trái với điều cấm của pháp luật.

Việc giáo xứ Thái Hà ra Thông cáo ngày 23 tháng 4 năm 2009 kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho công lý và sự thật là không trái với pháp luật và giáo luật, vì không có gì gọi là "can thiệp sâu vào những vấn đề chính trị, chống phá đất nước".

Việc ông ông Nguyễn Trọng Tỵ cho rằng: "Linh mục Nguyễn Văn Khải đã ra Thông cáo vượt quá giới hạn chức phận của linh mục, can thiệp sâu vào những vấn đề chính trị, chống phá đất nước" là không có căn cứ, là suy diễn chủ quan. Công dân Việt Nam theo tôn giáo có hành vi cầu nguyện cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước mà ông lại cho đó là "can thiệp sâu vào những vấn đề chính trị, chống phá đất nước" sao?!

- Hai là, chỉ có Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật mới có quyền tuyên bố một người nào đó phạm vào điều, khoản, điểm nào của Bộ luật hình sự. Tại Điều 72 Hiến pháp năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết của Quốc hội số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 và tại Điều 9 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 đã quy định rõ: Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật.

Vậy mà ông Nguyễn Trọng Tỵ lại dám "cả gan" tuyên bố trên Báo Hà Nội Mới rằng: Linh mục Nguyễn Văn Khải "phạm vào điểm a Điều 88 của Bộ luật Hình sự"!?

Là luật sư, chắc ông cũng thừa biết rằng: Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, là hành vi phạm vào tội "Vu khống" được quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự năm 1999.

11 giờ 00 ngày 28 tháng 4 năm 2009