VINH - Phá đổ nhà nguyện tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa, kéo sập Thánh giá, đánh đập tàn nhẫn và bắt giam hơn 20 giáo dân, hành hung dã man những người phụ nữ, cướp dật vật liệu xây dựng (khung sắt, tôn, v.v.) và lấy cắp 2 máy phát điện là một chỗi những “ân điển” mà giới cầm quyền đất Quảng, cũng như trên 120 công an và một số đông lương dân quanh vùng đã “ban tặng” cho bà con giáo dân Tam Tòa sáng ngày 20-07-2009 vừa qua, trong khi họ đang hành đạo.

Sau nhận được Thông báo của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, số 12/09 TB. TGM, ngày 20-07-2009, và đọc các tin nóng trên các Websites, nhất là bản tường trình cùng ngày của cha Phêrô Lê Thanh Hồng, linh mục quản xứ Sen Bàng, phụ trách giáo xứ Tam Tòa (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), về việc hơn 120 cảnh sát và một số đông lương dân quanh vùng đã ngang nhiên cướp phá tài sản Giáo hội, đàn áp dã man và bắt giam các giáo hữu Tam Tòa trong khi họ đang hành đạo, kể cả phụ nữ và trẻ con, sáng nay, lúc 4 giờ 30, ngày 22-07-2009, tại thánh đường giáo họ Hội Yên, giáo xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An), cha quản xứ và hơn 4.720 giáo dân đã quy tụ về đây để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha phụ trách cùng toàn thể cùng toàn thể anh chị em giáo dân giáo xứ Tam Tòa, trước thảm cảnh đau lòng này.

Trong tâm tình “vui với người vui, khóc với người khóc” (x. Rm 12, 14); “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, cha con chúng tôi rất lấy làm đau xót và muốn bày tỏ lời chia buồn sâu xa nhất tới cha phụ trách và giáo dân Tam Tòa anh em, cách riêng những cá nhân và gia đình bị bách hại vì đạo Chúa. Cùng là chi thể trong thân mình mầu nhiệm của Chúa Kitô, cha con chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện nhiều cho hết mọi thành phần trong giáo xứ chúng ta, nhất là những người bị hại, biết sẵn sàng vâng nhận thánh ý Thiên Chúa và can đảm làm chứng cho Chúa Kitô trong cuộc bách hại đạo mới này.

Giáo xứ Cẩm Trường chúng tôi nguyện sẽ đồng hành và chia sẻ với giáo xứ Tam Tòa anh em về tinh thần cũng như vật chất, nhất là bằng lời cầu nguyện, trong cuộc chiến chính nghĩa này, để giáo xứ anh em có đủ nghị lực và lòng can đảm để làm chứng cho sự thật và sẵn sàng sống chết cho sự thật, vì như lời thánh Phaolô nói: Chỉ có sự thật mới giải phóng anh em! Sự thật không bao giờ thuộc về kẻ mạnh, mà cũng chẳng về số đông; nhưng, sự thật thuộc về Thiên Chúa (x. 1 Ga 5, 6). Vì thế, không ai có thể chống lại sự thật, mà chỉ có thể hành động cho sự thật mà thôi (x. 2 Cr 13, 8).

Chúng tôi cũng rất vui mùng và hãnh diện vì chính giáo xứ anh em đã và đang gắn bó với sự thật và sống trong sự thật (x. 3 Ga 1, 3). Hy vọng rằng, noi gương Đức Kitô chịu đóng đinh và chịu chết trên thập giá vì sự thật, giáo xứ anh em cũng sẽ tiếp tục sống tinh thần ấy đến cùng, cho dù phải tan xương nát thịt. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria và các thánh tử đạo Việt Nam, ban cho mọi thành phần trong giáo xứ anh em sức mạnh, lòng can đảm và sự khôn ngoan của Người, để anh chị em biết vui nhận những thập giá đang đợi chờ anh em phía trước!