THUẬN NGHĨA - Trước tình cảnh đau thương mất mát của giáo xứ Tam Toà do hành động tàn nhẫn của công an tỉnh Quảng Bình, giáo hạt Thuận Nghĩa đã hướng về Tam Toà trong tình liên đới của các chi thể trong cùng một Thân Mình mầu nhiệm Chúa Kitô. Ngay từ sáng sớm ngày 26/7/2009, từng đoàn người từ 18 giáo xứ đổ về Quảng trường thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa tại Sở hạt, để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa. Giáo dân ngồi chật kín cả ngoài khuôn viên của Quảng trường với số lượng ước tính khoảng 35 ngàn người.

Xem hình ảnh ngày biểu dương sự hiệp thông phản đối cong an bắt giam người trái phép

Đúng 7h00’, cha Phêrô Trần Phúc Chính, Quản hạt Thuận Nghĩa, và là phó chủ tịch Hội đồng linh mục giáo phận, cùng tất cả Quý cha trong giáo hạt đã quy tụ bên nhau để cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Tam Toà. Về tham dự Thánh Lễ, có đông đảo Quý nam nữ tu sĩ của Hội dòng Mến Thánh Giá và Hội dòng Bác Ái của Giáo phận, Quý chủng sinh, Quý ban ngành đoàn thể, Quý hội đoàn: Thánh Tâm, Lêgiô, Phan Sinh… cùng 600 Nghĩa Binh Thánh Thể và khoảng 35.000 giáo dân.

Đặc biệt, trong Thánh lễ cầu nguyện hôm nay, còn có các phái đoàn đến từ giáo phận Hà Nội, giáo phận Thanh Hoá và các đoàn đến từ Hải ngoại như: Na Uy, Mỹ, Canađa, vv… Các phái đoàn đều mang đến câu khẩu hiệu nói lên tâm tình hiệp thông và một ước nguyện về quyền làm người mà các nạn nhân Tam Toà đã bị Công an Quảng bình cướp mất “We want justice and peace”, nghĩa là “ Chúng tôi muốn công lý và hoà bình”.

Xuyên suốt Thánh Lễ, Cha chủ tế đặc biệt nhấn mạnh đến mục đích của Thánh lễ cầu nguyện hôm nay là nhằm cầu xin Thiên Chúa ủi an các nạn nhân bị Công an Quảng Bình bắt giữ, đánh đập và hiện đang bị giam cầm. Cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo Quảng Bình sáng suốt biết nhận ra lẽ phải, sự thật, công lý, hòa bình trong việc hành xử với các nạn nhân và giáo dân. Qua bài giảng, cha Quản hạt đã xoáy sâu vào tâm điểm bài Phúc Âm Chúa Nhật XVII, đó là việc Chúa Giêsu đã bẻ bánh cuộc đời của chính Ngài ra, để ban phát lương thực trường sinh cho nhân loại. Từ đó, ngài khích lệ và nhắc nhở đoàn con cái của Giáo hạt phải không ngừng noi gương Thầy Chí Thánh, biết nhớ đến vai trò liên đới của mình trong Hội Thánh và biết “bẻ mình ra” để trao gửi và nâng đỡ anh chị em Tam Toà đang gặp “đại nạn”.

Kết thúc Thánh Lễ, Cha quản hạt cám ơn tất cả mọi người, cách riêng là anh chị em lương dân và mọi người thiện chí yêu chuộng hòa bình,công lý, đã cùng hiệp ý với giáo hạt để hướng về anh chị em Tam Toà. Ngài cũng nhắc lại và nêu cao truyền thống sống đạo của cha ông để lại, đồng thời mời gọi đoàn con cái giáo hạt Thuận Nghĩa tiếp bước, phát huy và làm triển nở kho tàng truyền thống quý báu đó.

Trời Thuận Nghĩa sáng ngời gương anh dũng!
Đất đâm chồi Tử đạo – Vũ Đăng Khoa!
Tiếng Thánh Ca vang dội những kinh cầu…
Reo trong gió ngút ngàn cành thiên tuế.