Nước mắt và máu của địa phận nhà trong qúa khứ

Bắt đầu tử giữa thập niên 1940, CSVN đã mang chết chóc về địa phân Vinh. Suốt một chiều dài lịch sử ấy, địa phận nhà đã phải quằn quại trong nước mắt và máu qua các vụ phá nát và bao vây Nhà Chung Xã Đoài, thảm sát ban chấp hành của Liên Đoàn Công Giáo Nghệ Tịnh Bình, tàn sát Trang Nứa và Quỳnh Lưu bằng quân chính quy.

Thật thế, sau khi Đức Cha Bắc qua đời vào ngày 30/07/1946, lợi dụng các chiêu bài “tiêu thổ kháng chiến (1947-1949), phát động quần chúng (1949-1953), CCRĐ (1955-1956)» Suốt cả một chiều dài, CSVN đã tấn công dồn dập Tòa Giám Mục, làm tiêu tán tài sản của địa phận và gây chết chóc. Liên lạc với Tòa thánh Vatican bị cắt đứt hoàn toàn. Tòa Giám Mục bị trổng ngôi. Cha chính Trần Hữu Đức giám quản, sau nầy trở thành giám mục tiên khởi địa phận, lâm vào thế bí và bị bao vây hoàn toàn.

Một hôm tại Bùi Chu, cách Xã Đoài một sông, CSVN tập trung mấy ngàn người hò hét như loài ác thú và dẫn Ngài tới giữa đám đông ấy để cật vấn, hăm dọa và bắt Ngài ký nhận những điều vu oan giá họa. Ngài ôn tồn giải thích và nhất định không ký.

Sau đó Ngài bị dẫn tới một ngôi chùa, bị biệt lập tại đó và bỏ cho chết đói. Nhưng sau một tuần bị bỏ quên, CSVN tới mở cửa chùa và thấy Ngài vẫn bình tĩnh như thường. Sau đó Ngài bị quản thúc tại gia với lính gác thường xuyên, không một ai được lai vãng tới thăm Ngài.

Trong thời gian âm u đó, khắp các giáo Xứ và giáo Hạt chìm đắm trong cảnh ngộ ấy. Nhiều linh mục bị đối xử tàn nhẫn không kém giáo dân: Bị đấu tố, bị cùm kẹp, bị tù khổ sai. Một số linh mục, vì chịu không nỗi cực hình, đã chết trong tù.

Riêng về Liên Đoàn Công Giáo Nghệ Tĩnh Bỉnh, với mục tiêu làm giảm bớt các xáo trộn gây thiệt hại cho giáo phận. Sau hai năm thành lập, bị tắm máu với ba bản án tử hình, sáu bản án khổ sai hay chết trong tu vì lý do tra tấn, như truờng hợp cô Liên Phương ủy viên phụ trách phụ nữ. Nhắc lại một lần nữa tên người con gái can trường, ái nữ của cụ Hàn Minh, người Phú Linh, phủ Diễn Châu, Nghê An, có tên là Liên Phương.

Người nầy chết, người khác qủa cảm tiến lên trong niềm tin vào Chúa Cả Ba Ngôi: Quỳnh Lưu, Hưng Yên (Tràng Nừa), Lưu Mỹ, Làng Nghi ; giáo dân cùng chủ chăn đã đứng lên chịu đầu rơi máu chảy trước họng súng của sư đoàn 308 để đánh dấu các sử điạ bất khuất chống vô thần bạo tàn CSVN.

Riêng vụ Tràng Nứa, cha quản xứ Võ Viết Hiền, may mắn thoát khỏi tàn sát nhờ trốn thoát được, lãnh án tử hình vắng mặt.

35 năm sau Ngài bị bắt tại Phước Hải (Nha Trang) và bị giải về nhà tù Nghê An và chết vào năm 1985 tại đây.

Hôm nay và ngày mai, địa phận Vinh, một địa phận cô đơn với trách nhiệm chận hậu hun hút phái nam của Tổng Giáo Phận Hà Nội, đang bắt đầu cuộc hành trình mới để viết lên trang sử bất khuất trước bạo lực vô thần CSVN cướp của giết ngừơi.

Giáo phận Vinh với 500.000 con chiên cùng với chủ chăn cùng nhau lên tuyến đầu trực diện với bọn cướp về xóm đạo Tam Tòa, trong tinh thần như tác gỉa Hồ Đức Hân đã ghi như sau, trong cuốn sách Giáo Phận Vinh:

«Nay nhìn lại Giáo phận Vinh được cưu mang trong u sầu của 300 năm bắt đạo, sinh trưởng trong loạn lạc do vô thần CSVN gây ra, lớn lên trong gian truân chiến đấu với bạo tàn CSVN, phát triển trong thiếu thốn do vô thần CSVN bao vây. Nhưng không vì thế mà khựng lại trước bạo tàn tại Tam Tòa. Người dân Nghệ Tĩnh Bỉnh ngày nay thuộc mọi thành phần, mọi tôn giáo, đều không khỏi lấy làm vinh dự, khi nhìn thấy tiền nhân ta đã săng hay lấy khí tiết bảo vệ non sông, lấy máu đào tô điềm sơn hà, lấy nhân bản đề cao danh dự, lấy ý chí tạo lập hạnh phúc chung, vì Thiên Chúa và Tồ Quốc».

Nay bọn cướp ấy lại về Tam Tòa gây tang thương

Sau các vụ nhà trẻ Nguyễn Thị Diệu của Dòng Nữ Tử Vinh Sơn, Nhà Dòng Giuse tại Nha Trang, Khu đất Dòng Biển Đức Thiên An, nhà Dòng thánh Giuse Long Xuyên và gần đây nhất vụ nhà Dòng Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm. Tại Tam Tòa, trong cảnh thánh đường bị tàn phá trong hồi khói lửa với số giáo dân ít ỏi. CSVN hết lý thuyết cai trị và nay chỉ còn võn vẹn hình hài của một Đảng cướp, đã biến di tích còn lại của thánh đường qua chiêu bài «Chứng tích tội ác Đế quốc Mỹ» để tiện bề tiếp tục ăn cướp tài sản của Giáo phận Vinh.

Cũng một bài bản này đã được áp dụng tại TKS hay Thái Hà: Tấn công vũ lực trước và truyền thông của nhà nước vụ vạ theo sau. Xem dư luận không ra gì. Vào đêm ngày 20/07/2009, chúng đã về đây với hơn 100 tên công an, đầy đủ các vũ khí giết ngừơi cùng dẫn theo một số trá hình gọi là xã hội đen hay công an trá hình xã hội đen, đồng loạt tấn công vũ bão, không báo trước gì cả! Giống như chó cắn trộm vào đàn chiên nhỏ bé đang dựng cái lán tạm che mưa nắng để nguyện cầu Chúa.

Trong tiếng khóc và tiếng van xin của giáo dân không tấc gỗ để tự bảo vệ, chúng tịch thu thánh giá, phá nát cái lán vửa dụng lên cũng như bắt theo một số giáo dân qua kéo lê và kéo lết lên xe. Nay số người sau đây bị khởi tố và con số xem như là giống con số trong vụ Thái Hà gồm: Mai Xuân Thú (sinh năm 1953), Cao Thị Tình (1957), Nguyễn Quang Trung (1973), Mai Lòng (1986), Hoàng Hữu (1955), Hoàng Thị Tý (1988) và Nguyễn Văn Dần (1974). Năm nam hai nữ.

Nhưng chưa hết. Sáng hôm nay ngày 26/07/2009, chúng cũng đem các nhóm thuộc thành của «xã hội đen», vừa chận các nẻo đường về di tích tháp chuông hư hại và cho bọn xã hội đen tấn công vào thành phần nữ giới cũng như cố xé nát áo quần và các bài thánh ca đang cầm trên tay.

Tiếng khóc nức nở bị các loa phóng thanh của bọn bạo quyền đem tới lấn áp. Chị Trâm Oanh phóng viên phải nghẹn ngào yên ủi qua điện thoại: «Thôi em đừng khóc nũa» . Chúng hành xử như tại VN chì có chúng với quyền sinh sát và đàn áp một cách vô lối như vậy! Và chúng đã tự do gây khổ đau cho giáo dân Tam Tòa.

Chủ chiên và con chiên của địa Vinh bắt buộc phải công khai đương cự CSVN

Tòa Tổng Giám Mục Vinh cương quyết lên tiếng bảo vệ đàn chiên, đang bị bách hại và nhất thề không lùi bước nữa trước bất cứ các trả thù cũng như bách hại do bạo tàn có thề sẽ gây ra, bằng văn thư đối đầu trực diện với bọn UBND tỉnh Quàng Bình với các xác quyết như sau:

1.- Giáo dân Tam Tòa không vi phạm pháp luật khi dựng lán trên nền nhà thờ Tam Tòa. Cho đến nay khuôn viên, tháp chuông nhà thờ Tam Tòa vẫn thuộc chủ quyền giáo xứ Tam Tòa, giáophận Vinh.

2.- Giáo dân không tới gây rồi trật tự công công, chỉ dựng lán che (dài 9 mét, rộng 6 mét, lợp tôn), không xây dựng nhà kiến cố, nên không phải báo cáo, xin phép.

3.- Ủy ban nhân dân tỉnh nói rằng quần chúng nhân dân và giáo dân đánh đập nhau là không đúng sự thật. Chúng tôi có đủ bằng chứng khẳng định rằng công an Quảng Bình đã đánh đập, bắt giữ giáo dân trái pháp luật. Công an Quảng Bình đã chiếm đoạt trái phép Thánh Gía và tài sản của Gíao hội cũng như của giáo dân.

Bởi vậy chúng tôi yêu cầu:

1.- Thả ngay, thả hết những giáo dân bị công an Quảng Bình đánh đập và đang bị bắt giữ.
2.- Săn sóc, chữa lành những giáo dân bị công an đánh đập.
3.- Bồi thường tại lán che của xứ Tam Tòa.
4.- Trả lại Thánh gía, trả lại tài sản của Giáo hội và tài sản của giáo dân.
5.- Dừng ngay việc xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động hận thù, gây chia rẽ khối đoàn kết lương giáo.

Một ngày cầu nguyện huy động 500.000 giáo dân của địa phận từ các giáo hạt trong giáo phận Vinh. Tất cả đều một lòng cầu nguyện và tố cáo việc Nhà Nước bắt giam người vô lý và trái phép.

VP Sự Vụ Nhân Quyền Á Châu của Bộ ngoại giao Thúy-sĩ phản ứng như sau:

Ngoài các phản đối của các quốc gia khác và NVHN. Sau khi được thông báo biến cố Tam Tòa, Giám Đốc sự vụ Nhân Quyền Á Châu của Bộ ngoại giao Thúy-sĩ, đả phản ứng nóng hổi và phúc đáp như sau:

« Je vous remercie pour cette information, que j’ai partagé avec mes collègues à Hanoi. Ces événements préoccupants sont connus à l’Ambassade, qui suit toujours de près la condition des Catholiques dans le pays. Le thème de la liberté de religion est aussi abordé lors de nos rencontres avec le gouvernement Vietnamien dans le cadre du dialogue droits de l’homme, et quand la situation l’exige l’instrument des démarches bilatérales est utilisé. Je vous souhaite une bonne fin de semaine,

Tạm dịch: « Xin cám ơn ông đã cho hay tin ấy mà tôi đã chia sẽ với các đồng nghiệp tại Hà Nội. Tòa Đại sứ đã biết các biền cố làm lo lắng, luôn theo dõi sát sao tình trạng của các Giáo dân trong nuớc. Đề tài tự do tôn giáo đã được đề cập vào các dịp gặp gỡ với chính phủ Việt Nam trong khuôn khổ đối thoại Nhân Quyền, và khi tình hình bắt buộc dụng cụ của các vận động song phương được sử dụng. Kính chúc ông một cuối tuần đẹp đẽ ». Anna Mattei

ĐGH Jean-Paul II đã từng nhắn nhủ với dân Ba Lan: "Các Con Đừng Sợ».

Địa phân Vinh đang thực thi câu nói của cố Giáo Hoàng.

Tại Tòa Khâm sứ, Thái Hà và nay tại Tam Tòa, cũng một bài bản vô luân tàn ác và truyền thông lưu manh dan dối, CSVN vô thần, chỉ còn vũ lực và tận dụng du đãng hay trá hình du đãng như phuợng tiện cuối đuờng, tiếp tục chế nhạo uy quyền của Thượng Đế và tàn sát con ngừơi, nhất là con dân của Giáo hội VN.

Nhưng tại Tam Tòa, giáo dân, tuy ít ỏi và nghèo khổ, đã nhất quyết chứng tỏ cho cho thế giới biết thế nào là máu thánh tử đạo. Cũng như nỗi niềm máu và lệ của địa phận Vinh trong qúa khứ, tất cả đã thấm sâu vào huyết quản của Giáo dân địa phận.

Vì thế, chính tại Tam Tòa nơi đây, một thí điểm và một dịp do CSVN tạo ra để giáo dân và chủ chăn áp dụng câu nói lịch sử của vị cha chung của Giáo hội CG toàn vũ: «Các con đừng sợ».

Trong niềm tin vào Cha trên trời cả sáng và uy quyền, người Việt Nam chân chính và người Công giáo VN đang nói lên khát vọng công lý và hòa bình. Họ tranh đấu vì Đức Tin, và cho hạnh phúc của con dân Việt, cho an bình của các tôn giáo và riêng cho GHCGVN, cũng như địa phận Vinh muôn thuở.